ปัตตานี -คืบระเบิด ATM วงจรปิดจับพฤติกรรมส่อถึงกลุ่มคนร้าย ผู้ว่าฯ เผยอย่าพึ่งสรุป ด้านผู้การฯ ชี้คนสั่งการคนเดียวกันโยงชุดเดียวกันโจมตีกอแลบีเละ

0
1328

คืบระเบิด ATM เผยวงจรปิดจับพฤติกรรมส่อถึงกลุ่มคนร้าย ผู้ว่าฯ เผยอย่าพึ่งสรุป ด้านผู้การฯ ชี้คนสั่งการคนเดียวกันโยงชุดเดียวกันโจมตีกอแลบีเละ

คืบหน้ากรณีคนร้ายลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็มจำนวน 3 อำเภอ ซึ่งทั้ง 3 อำเภอเหตุเกิดในเวลาเดียวกันและคนร้ายเลือกที่จะก่อเหตุกับตู้เอทีเอ็มของธนาคารอิสลามและตั้งอยู่บริเวณสถานศึกษา จนทำให้ตู้เอทีเอ็มได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะตู้เอทีเอ็มที่ตั้งอยู่หน้าโรงเรียนมูลนิธิอาซิสสถาน .นาประดู่ .โคกโพธิ์ คนร้ายได้ขโมยเงินไปด้วย แต่โชคดีเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อกลางดึกของวันที่4 สค. ที่ผ่านมา

สำหรับความคืบหน้า ล่าสุด วันที่5 สค. ได้มีการเผยแพร่คลิปจากกล้องวงจรปิดความยาว 3 นาทีซึ่งเป็นกล้องที่อยู่ที่ประตูทางเข้าหน้ามหาวิทยาลัยฟาฏอนี .ยะรัง .ปัตตานีซึ่งจะเห็นประตูและตู้ยามโดยที่กล้องสามารถจับภาพคนร้ายแต่งกายชุดดำสะพายเป้พร้อมอาวุธสงคราม กว่า 10 คนแบ่งกำลังเป็นสองชุด โดยชุดแรกเข้าไปจับตัว รปภ.ที่อยู่ในป้อมยามและมัดมือมัดเท้า ส่วนอีกชุดได้ทำการนำระเบิดแสวงเครื่องไปวางไว้ที่ตู้เอทีเอ็มพร้อมกับลากสายเพื่อเตรียมการจุดระเบิด โดยภาพสุดท้าย 1 ในคนร้ายได้เดินมาที่กล้องที่กำลังจับภาพคนร้ายใช้มือปัดกล้องจนหันไปทิศทางอื่นเพื่อไม่ให้เห็นการปฎิบัติการณ์

ขณะที่ พล...ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก...ปัตตานี กล่าวว่า หลังจากที่ได้ทำการสืบสวนสอบสวนทั้ง3 จุดพบว่าคนร้ายแต่งกายในลักษณะเดียวกันและคล้ายกับคนร้ายที่ก่อเหตุโจมตีจุดตรวจปะกาฮารัง เมื่อวันที่ 23 กค.ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับการใช้ระเบิดซึ่งทั้งสามจุด จากการตรวจสอบพฤติกรรมของคนร้ายในการก่อเหตุนั้น ต่างกันที่บางจุดใช้อาวุธปืน เผายาง และบางจุดวางระเบิดซ้อน กัน2 ลูกแต่อย่างไรก็ตาม เป้าหมายการก่อคือตู้เอทีเอ็มของธนาคารอิสลาม และเชื่อว่าคนที่สั่งการคนเดียวกัน ซึ่งจากการสืบสวนในทางลับพอจะทราบตัวบ้างแล้วบางคน แต่ขอให้ผลการตรวจสอบจากพยานหลักฐานออกมาก่อน พร้อมกับนำพยานในที่เกิดสอบปากคำเพิ่มเติมด้วย เชื่อว่าจะสามารถยืนยันตัวผู้ที่ก่อเหตุได้แน่นอนและน่าจะออกหมายจับได้ ส่วนเป้าหมายที่หวังต่อทรัพย์นั้นน่าจะเป็นผลพลอยได้ เพราะดูจากจุดเกิดเหตุมีเพียงตู้เอทีเอ็มเพียงจุดเดียวที่เงินได้หายไปแต่ยังไม่ทราบจำนวนของเงินที่หาย ต้องรอทางธนาคารตรวจสอบทางระบบอีกครั้ง

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวยอบรับว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการแจ้งเตือนว่าจะมีการก่อเหตุและทุกหน่วยได้วางมาตรการป้องกันและระมัดระวังอย่างเข้มงวด แต่คนร้ายเลือกก่อเหตุในยามวิกาลเป็นเวลาที่ทุกคนพักผ่อนกันแล้วดังที่เห็น จากการตรวจสอบเป็นระเบิดเพื่อมุ่งหวังทำลายล้างอย่างชัดเจน เป็นระเบิดบรรจุถังแก๊สหนัก 15 กก. จุดสัญญาณแบบลากสายทั้ง 3จุดเหมือนกันหมดในฝ่ายเจ้าหน้าที่ได้ติดตามความคืบหน้าคดีนี้อย่างใกล้ชิดจากกล้องวงจรปิดและหลักฐานที่เก็บไว้ได้และพฤติกรรมคนร้ายพอทราบแล้วว่าเป็นกลุ่มที่ปฎิบัติการอยู่ใน .ปัตตานีเพราะเป็นลักษณะการก่อเหตุที่เหมือนกันพร้อมๆ กัน

ส่วนจะมีการเชื่อมโยงกับที่อื่นนั้นยังสรุปไม่ได้ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้เสร็จก่อนอย่าพึ่งสรุปอะไรง่ายๆ เราผ่านอะไรมามากมายแล้วต้องสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ ต้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจดูรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้งว่า คนร้ายมีเป้าหมายเพื่ออะไร เพราะที่หนึ่งเงินหายแต่อีก2 ที่เงินไม่ได้หายไป คงต้องรอดูเจ้าหน้าที่สรุปอีกครั้ง.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี