ยะลา- กอ.รมน. เดินหน้านำเยาวชนสู่โครงการจิตอาสาเพื่อชุมชนและสังคมพหุวัฒนธรรม ใต้สันติสุข(คลิป)

0
800

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ร้าน A FA SEAFOOD  สวนน้ำตลาดใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พันโทนรบดี บัวสุสวรรณ รองผู้อำนวยการกองภาคประชาสังคมศูนย์สันติวิธี กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานจัดโครงการจิตอาสาเพื่อชุมชนและสังคมพหุวัฒนธรรมใต้ร่มธงไตรรงค์ โดยมีนางคอดีเยาะ หะหลี ตัวแทนโฆษกภาคประชาชนและ กลุ่ม เยาวชน นักเรียนและ ประชาชนชุมชนใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้


พันโท นรบดี บัวสุสวรรณ รองผู้อำนวยการกองภาคประชาสังคมศูนย์สันติวิธี ได้กล่าวว่า จัดโครงการครั้งนี้ได้ระดมสมองการแก้ไขปัญหาตามนโยบาย ของพลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 เพื่อสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้านนโยบายการแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กิจกรรมนี้เป็นเวทีเพื่อประชาชนแต่ละชุมชนต้องการ หรือปัญหา เพื่อเก็บข้อมูล ประชาชน ชุมชนในพื้นที่โดยมีประเด็น 5 นโยบาย ด้วยกัน 1 นโยบายพื้นที่ปลอดเหตุ ประชาชนปลอดภัย 2 นโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติด 3 นโยบายเป็นมิตรกับทุกคนภาคส่วน 4 นโยบายร่วมใจไทยหนึ่งเดียว 5 นโยบายกลมเกลียวสร้างสรรค์สันติสุข(ร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิต) จากนั้นข้าร่วมรับรู้แนวทางการสร้างสันติสุข ตามแนวทางของศาสนา ระดมความคิดเห็นเพื่อแสวงหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ และนำเสนอผลงานกลุ่มร่วมกัน มีกิจกรรมจิตอาสาทำกิจกรรมเพื่อสะท้อนปัญหา การป้องกันแก้ปัญหายาเสพติด สร้างความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามศักยภาพสร้างสังคม การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม และการแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ กิจกรรมร้องเพลงชาติไทยเพลงสรรเสริญพระบารมีฯเพื่อปลุกจิตสำนึก ทั้งนี้บทบาทเยาวชนของเครือข่ายจะสามารถเป็นกลไกสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะนำไปสู่การจัดทำข้อเสนอ ที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในบริบทของเครือข่ายประชาสัมพันธ์สร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ในที่สุด


ด้านคอดีเยาะ หะหลี ตัวแทนโฆษกภาคประชาชนกล่าวว่า” ที่เป็นอยู่เห็นเราแล้วว่า ตลอด15 ปีที่ผ่านมา ความรุนแรงนั้น ไม่ได้ช่วยอะไร ทั้งปืนทั้งระเบิด ทั้ง 2 ฝ่ายที่ใช้อาวุธต่อสู้กันมีแต่ทำให้ดูเลวร้ายลง ถ้าวางอาวุธแล้วมาสู่โต้ะเจรจากัน จะดีกว่าไหม ผู้ใหญ่ทั้ง2ฝ่ายทั้ง กลุ่มมารา,พูโล,บีอาร์เอน แม้ ฝ่ายรัฐเองต้องคำนึงถึงการรักษาพื้นที่ชีวิต ของผู้บริสุทธิ์ ไม่ให้เกิดการสูญเสียอีก วันนี้เรามาฟังเด็กๆ ฟังเสียงของพวกเขาดูบ้างว่ามีแง่คิดอย่างไร ต่อสถานการณ์ที่รุนแรงเหล่านี้ และต่อไปพวกเขาจะความคิดมีการแก้ปัญหาอย่างไร ในมุมมองเขา และบางที เราหวังว่าเสียงเหล่านี้จะสะท้อนให้ผู้ใหญ่ได้รับรู้ รับฟังกันบ้างค่ะ

ทีมข่าว@ชายแดนใต้