ไปไม่รอด จับมือระเบิดรถรับส่งนักเรียน สารภาพสิ้นเป็นสมาชิกก่อเหตุรุนแรง

0
1186

ไปไม่รอด จับมือระเบิดรถรับส่งนักเรียน สารภาพสิ้นเป็นสมาชิกก่อเหตุรุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี พอ.หาญพล เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ปัตตานี ได้ดำเนินการ ส่งมอบตัวผู้ต้องหาคดีความมั่นคง คือ นายหามะ หะยีมะ บุคคลตามหมายจับ ป.วิอาญา คดีลอบวางระเบิดรถบัสรับ-ส่งนักเรียน โดยเหตุการณ์ครั้งนั้นคนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องซุกไว้ในรถ จยย.พ่วงข้าง จอดไว้ริมถนนสายปัตตานี-หาดใหญ่ ม.1 ต.บางเขา อ.หนองจิก เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2559 โดยมี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.อ.เจษฎา คงพันธ์ เสนาธิการหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี พ.ต.อ.ฐมฌ์พงศ์ เพ็ชร์พิรุณ ผกก.สภ.หนองจิก เป็นผู้รับมอบ

โดยเมื่อผู้ต้องหามาถึงเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปทำการตรวจร่างกายโดยมีแพทย์จาก รพ.ยะลาสิริรัตนรักษ์ เป็นผู้ตรวจเพื่อดูว่ามีบาดแผลหรืออาการบาดเจ็บจากกรณีที่ถูกควบคุมตัวหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจแพทย์ระบุว่าร่างกายปกติ ในการรับมอบครั้งนี้ยังได้เชิญทนายความ ผู้นำศาสนาและผู้ปกครองมาเป็นสักขีพยานในครั้งนี้ด้วย

พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถทำการจับกุม นายหามะ หะยีมะ บุคคลตามหมายจับ ป.วิอาญา ที่ จ.429/59 ลงวันที่ 24 พ.ย.59 ได้ขณะหนีไปหลบซ่อนตัวในพื้นที่ ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งผู้ต้องหารายดังกล่าว มีพฤติกรรมเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี และ เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดรถบัส รับ-ส่ง นักเรียน โดยเหตุเกิด เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2559 ซึ่งจาการสอบสวนเบื้องต้น นายหามะ หะยีมะ ให้การยอมรับว่า ตนเป็น สมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ อำเภอหนองจิก ตั้งแต่ปี 2557 และยอมรับว่าเกี่ยวข้องกับเหตุความรุนแรง จำนวน 2 เหตุการณ์ คือเหตุลอบวางระเบิดรถบัส รับ-ส่ง นักเรียนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย โดยทำหน้าที่ขับรถจักรยายนต์พ่วงข้างประกอบระเบิด ไปจอด ณ จุดเกิดเหตุ บริเวณพื้นที่ หมู่ 1 ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก และ ร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิด 2 จุด บริเวณตลาดบ่อทอง อ.หนองจิก โดยทำหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ก่อนลงมือก่อเหตุ ซึ่งเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559

อย่างไรก็ตาม กรณีลอบวางระเบิดรถบัสรับ-ส่งนักเรียน เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2559 เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายจับ ป.วิอาญา บุคคลต้องสงสัย รวม 7 หมาย สามารถจับกุม และดำเนินคดีแล้ว รวม 3 ราย คือ นายอามีน กูโน นายอาริสมาน เจะอาแช และนายหามะ หะยีมะ เป็นรายที่ 3 ที่ได้ทำการส่งมอบตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี