ปัตตานี-ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการโต้วาที “โต้คารมอุดมปัญญาชายแดนภาคใต้”

0
1053
ปัตตานี-ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการโต้วาที “โต้คารมอุดมปัญญาชายแดนภาคใต้”

ปัตตานี-กระทรวงศึกษาธิการ เปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการโต้วาที “โต้คารมอุดมปัญญาชายแดนภาคใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   วันที่  27  กรกฎาคม  2562  เวลา 09.00 น.  ที่   โรงแรม ซี.เอส. ปัตตานี   อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี  นายการุณ  สกุลประดิษฐ์  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการโต้วาที “โต้คารมอุดมปัญญาชายแดนภาคใต้” โดยมีสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน คณะการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 20 ทีม รวมนักเรียนที่เข้าร่วม จำนวน 60 คน ครูที่ปรึกษา จำนวน 20 คน นอกจากนี้ ยังได้รับการสนับสนุน วิทยากร คณะกรรมการตัดสิน และนิสิต – นักศึกษาพี่เลี้ยง จากมหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา รวมผู้เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการจำนวนทั้งสิ้น 45 คน

ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้มีบทบาทในด้านการพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ให้แก่นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้บริหารการศึกษาในพื้นที่ เพื่อยกระดับมาตรฐานการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

การอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการโต้วาที   “โต้คารมอุดมปัญญาชายแดนภาคใต้”     จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 29 กรกฎาคม 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกสังกัด ได้พัฒนาศักยภาพด้านการพูดในที่ชุมชน (การโต้วาที) ทักษะการออกเสียง และการใช้ภาษาแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ทั้งนี้ เพื่อการปรับตัวในสังคมได้อย่างมีความสุข

นายการุณ  สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า “เป็นที่น่ายินดียิ่งที่ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้จัดทำหลักสูตรที่น่าสนใจเช่นนี้ ผมเชื่อว่ากิจกรรมที่น่าสนใจเช่นนี้ จะเป็นกิจกรรมที่แสดงให้เห็นมาตรฐานการจัดการศึกษา และเป็นเวทีของการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเยาวชน รวมถึงเป็นพื้นที่ให้นักเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้แสดงศักยภาพด้านการสื่อสารทางภาษาไทย และการใช้วาทศิลป์แสดงเหตุผลโต้วาที อย่างไรก็ตาม การโต้วาทีนั้นเป็นการแสดงวาทศิลป์ แสดงเหตุผลหักล้างกัน นับเป็นศิลปะชั้นสูงในการจูงใจของผู้มีปัญญาที่พึงกระทำกัน จึงขอให้นักเรียนทุก

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี