นราธิวาส-กาชาด จัดพิธีมอบเกียรติบัตร เข็มที่ระลึกผู้บริจาคโลหิตปลอดภัย ทั้งผู้ให้และผู้รับ

0
1012

ที่ห้องประชุมสำนักงานศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดนราธิวาส นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานพิธีมอบเกียรติบัตร หน่วยงานผู้สนับสนุนจัดหาโลหิต และเข็มที่ระลึกผู้บริจาคโลหิต ครบ 16 , 24 , 48 , 60 , 72 , 84 และ 96 ครั้ง ประจำปี 2562

โดยมีนาวาตรีหญิงโนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส นายสมหวัง เรืองเพ็ง ปลัดจังหวัดนราธิวาส นายประกิจ เอกธีรมงคล นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ ตลอดหัวหน้าส่วนราชการ กรรมการ และสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด ร่วมพิธี

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดกรวยดอกไม้ธูปเทียนแพถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย จากนั้นมอบเกียรติบัตรแก่ส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน บริษัท ห้างร้าน สมาคม มูลนิธิ ที่สนับสนุนในการจัดหาผู้บริจาคโลหิต ปีละ 3 ครั้งขึ้นไป จำนวน 16 หน่วยงาน ต่อด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส มอบเข็มที่ระลึกพร้อมเกียรติบัตรผู้บริจาคโลหิตครบ 96 , 84 , 72 , 60 , 48 , 24 และ 16 ครั้ง จำนวน 96 คน


สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ได้กำหนดจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการขอบคุณและยกย่องส่วนราชการ บริษัท ห้างร้าน สมาคม มูลนิธิ ที่เป็นหน่วยสนับสนุนในการจัดหาโลหิตปีละ 3 ครั้งขึ้นไป จำนวน 16 หน่วย และผู้บริจาคโลหิตที่บริจาคโลหิตครบ 16 , 24 , 48 , 60 , 72 , 84 และ 96 ครั้ง ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2561 – 31ธันวาคม 2561 จำนวน 96 คน


ทั้งนี้ ในปี 2562 ได้จัดกิจกรรม ภายใต้สโลแกน “Safe blood for all – โลหิตปลอดภัย ทั้งผู้ให้และผู้รับ” เพื่อสร้างความตระหนักและเห็นความสำคัญของการบริจาคโลหิต พร้อมกับแสดงความขอบคุณต่อส่วนราชการ หน่วยงานสนับสนุนในการจัดหาโลหิต ดังนั้นองค์การอนามัยโลก สหพันธ์สภากาชาด และสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ จึงมีการขอความร่วมมือให้สภากาชาดทั่วโลก จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการขอบคุณผู้บริจาคโลหิต โดยเน้นการสร้างความตระหนักและจำเป็นของโลหิตที่ปลอดภัยเพื่อให้ผู้บริจาคโลหิตเข้าใจถึงกระบวนการการเตรียมพร้อมด้านสุขภาพก่อนบริจาคโลหิต ส่งผลให้โลหิตมีความปลอดภัยทั้งผู้บริจาคและผู้ป่วย และเป็นการแสดงความขอบคุณ โดยเฉพาะผู้ที่บริจาคโลหิตอยู่เป็นประจำทุกๆ 3 เดือน ถือว่าเป็นผู้ที่มีความเสียสละ ไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆ และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้บริจาคโลหิตรุ่นใหม่ที่จะได้ปฏิบัติตาม อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนโครงการ “หนึ่งคนให้ หลายคนรับ” ให้โอกาสตัวเอง ให้โอกาสผู้ป่วย อีกด้วย

ข่าว.กรียา เต๊ะตานี ทีมข่าว@ชายแดนใต้จ.นราธิวาส