ทีมแพทย์ช่วยเหลือผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงแถลงยืนยัน”อับดุลเลาะ”หมดสติ ไม่พบสาเหตุสมองบวม และไม่เคยให้ข่าวหัวฟาดห้องน้ำ

0
1208

วันที่ 23 ก.ค.ที่โรงแรมปาร์ควิว อ.เมือง จ.ปัตตานี พอ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมทีมแพทย์โรงพยาบาลปัตตานี ประกอบด้วย นายแพทย์ศักดิ์ชัย ตั้งจิตวิทยา ผอ. รพ.ปัตตานี นายแพทย์อรุณ ประเสริฐสุข รอง ผอ. รพ.ปัตตานี แพทย์หญิง สุภัค พูลสวัสดิ์อายุรแพทย์ เจ้าของไข้ผู้ดูแล และ ร.ต.นพ.พีรวุฒิ เสนามนตรี แพทย์โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร ร่วมแถลงข่าวสาเหตุ นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 32 ปี ถูกเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงเชิญตัวในฐานะผู้ต้องสงสัยถูกซัดทอดหมดสติระหว่างถูกเชิญตัวที่ศูนย์ซักถาม ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา


โดยสรุปจากทีมแพทย์หลังจากการส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลปัตตานี แพทย์หญิงสุภัค พูลสวัสดิ์ แพทย์เจ้าของไข้ได้ทำการตรวจรักษาเบื้องต้นไม่พบบาดแผลที่จะเป็นสาเหตุให้หมดสติ จึงได้ทำการเอ็กซเรย์ภายในก็ไม่พบสาเหตุที่ทำให้ภาวะหัวใจหยุดเต้นและไม่พบลิ่มเลือดอุดตัน ส่วนอาการสมองบวมนั้นเกิดจากสาเหตุที่คนไข้ขาดออกซิเจนเป็นเวลานาน จึงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและลดตัวยากระตุ้นเนื่องจากสัญญาณชีพกลับมาปกติ จึงได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.ปัตตานี เมื่อ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา นืนยันไม่เคยให้ข่าวคนไข้หัวฟาดในห้องน้ำแต่อย่างใด


พอ. ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าว่า กล่าวว่ากรณีนี้ พลโท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค4 ไม่ได้นิ่งนอนใจ ล่าสุดให้ตั้งคณะกรรมการอิสระ เป็นคณะกรรมการชุดใหม่ ประกอบด้วยองค์กรภาคประชาสังคม,คณะสิทธิมนุษยชน,องค์กรที่มีความน่าเชื่อถือ บุคคลที่สังคมยอมรับ เข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วนจำนวน 2 ชุด


1.กรรมการเร่งตรวจสอบด้านวินัย หรืออาญาต่อการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทางทหาร หากพบว่าเจ้าหน้าที่กระทำความผิดแหรือบกพร่อง 2.คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนพื้นที่ จชต. เพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชน อำนวยความยุติธรรมและป้องกันการใช้ความรุนแรง คุ้มครองเรื่องการใช้อำนาจด้านสิทธิมนุษยชน โดยข้อเท็จจริงจะมีรายละเอียดออกมาจากคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดนี้อีกครั้ง
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในส่วนของอาการนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ล่าสุดทางทีมแพทย์ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี