นราธิวาส-ผบ.นย.บินด่วนเยี่ยมทหารปรับกลยุทธ์แผนรับมือไฟใต้

0
991

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.ท.รณรงค์ สิทธินันทน์ ผบ.นย.ได้เดินทางมายังโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส เพื่อเยี่ยมปลอบขวัญให้กำลังใจแก อาสาสมัครทหารพรานสมเกียรติ มณเทียนทอง และ อาสาสมัครทหารพรานประเสริฐ เมืองขุนทด 2 เจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 5 ซึ่งถูกคนร้ายลอบวางระเบิดได้รับบาดเจ็บ ที่ริมถนนบ้านบือราแว ม.4 ต.ลุโบะสาวอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ซึ่งขณะนี้แพทย์ลงความเห็นต้องส่งตัว อาสาสมัครทหารพรานสมเกียรติ ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เนื่องจากในช่องท้องมีสะเก็ดระเบิดฝังอยู่ ส่วนอาสาสมัครทหารพรานประเสริฐ อาการปลอดภัยแล้ว ในวันพรุ่งนี้แพทย์อนุญาตให้กลับไปรักษาตัวที่บ้านได้

ซึ่งการเยี่ยมปลอบขวัญให้กำลังใจของ พล.ร.ท.รณรงค์ สิทธินันทน์ ผบ.นย. ในครั้งนี้ ได้มีการมอบกระเช้าของขวัญและเงินสดจำนวนหนึ่งให้กับเจ้าหน้าที่ทหารทั้ง 2 นาย และทั้ง 2 นาย มีขวัญกำลังใจดี และรับปากเมื่อหายเป็นปกติจะกลับมาปฏิบัติหน้าที่เพื่อปกป้องรักษาด้ามขวานทองต่อไป

ต่อมา พล.ร.ท.รณรงค์ สิทธินันทน์ ผบ.นย. ได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ โดยมี น.อ.สันติ เกศศรีพงษ์ศา ผบ.ทพ.นย.ทร.และ น.อ.อภิชาติ ทรัพย์ประเสริฐ ผบ.ฉก.นย.ทร. คอยให้การต้อนรับและร่วมกล่าวสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งกลุ่มคนร้ายได้วางแผนลอบวางระเบิดแบบเร่งด่วน โดยอาศัยจุดอับสายตาในการนำระเบิดไปซุกไว้บริเวณใต้เพิงจำหน่ายสินค้าของชาวบ้านที่ปลูกไว้ริมถนน แล้วคนร้ายได้อาศัยพรางตัวในละแวกจุดเกิดเหตุ ก่อนที่จุดชนวนระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันที่คนร้ายพยายามลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่

โดย พล.ร.ท.รณรงค์ สิทธินันทน์ ผบ.นย. ได้กล่าวเน้นย้ำให้ น.อ.สันติ เกศศรีพงษ์ศา ผบ.ทพ.นย.ทร.และ น.อ.อภิชาติ ทรัพย์ประเสริฐ ผบ.ฉก.นย.ทร. ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าว นำบทเรียนที่เกิดขึ้นไปปรับแผนในการปฏิบัติ อาทิ ต้องมีการปรับแผนการทำงานอย่าให้ซ้ำหรือเหมือนเดิม จนคนร้ายจับทางถูกมิเช่นนั้นเราจะตกเป็นเหยื่อตลอด และหากพบวัตถุต้องสงสัยให้พยายามถอนกำลังออกห่าง และตีวงล้อมหาจุดที่เหมาะสำหรับคนร้ายใช้เป็นพื้นที่จุดชนวนระเบิด หรือ จุดโจมตีซ้ำ ซึ่งเชื่อว่าเราอาจจะที่จะจับกุมตัวคนร้ายได้ก่อนที่จะก่อเหตุ มิใช่พบวัตถุต้องสงสัยแล้วพยายามตรวจสอบว่าเป็นระเบิดจริงหรือของปลอม แล้วแจ้งชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดมากู้หรือยิงทำลาย เราก็จะตกเป็นฝ้ายตั้งรับของกลุ่มคนร้ายตลอดไป

ทีมงาน@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส