ศอ.บต.นำคณะ“ฮุจญาต”เยี่ยมชมสถานที่สำคัญของนครมาดีนะห์ก่อนเดินทางเข้าสู่การประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครเมกกะห์

0
1022

ศอ.บต.นำคณะฮุจญาตเยี่ยมชมสถานที่สำคัญของนครมาดีนะห์ก่อนเดินทางเข้าสู่การประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครเมกกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม2562 นางอลิสรา มะแซ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) พร้อมด้วยนายขอหลิด แซะอาหลี ผู้อำนวยการกลุ่มกิจการพิเศษ กองประสานงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต. และคณะเจ้าหน้าที่กรมประชาสัมพันธ์ เข้าเยี่ยมชมพิพิธภันฑ์อัลกุรอ่านซึ่งมีการผลิตอัลกุรอ่านแจกจ่ายไปยังประเทศต่างๆ  ปีละ17 ล้านเล่มพร้อมทั้งมอบอัลกุรอ่านสำหรับทุกคนที่เข้าเยี่ยมชมคนละ1 เล่มอีกด้วย

ต่อมาได้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ประวัติของท่านศาสดานบีมูฮัมหมัด(ซล.) และภูเขาแม่เหล็กซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความมหัศจรรย์เป็นอย่างมากโดยส่วนใหญ่เวลาขับรถจะใช้เกียร์ว่างในการขับเคลื่อนและใช้แรงดึงดูดของภูเขาแม่เหล็กนับเป็นความมหัศจรรย์ของแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้แต่ทั้งนี้แหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวก็ยังมีตำรวจเฝ้าระวังตลอดเวลา

จากนั้นในช่วงบ่ายได้เข้าไปยังสำนักงานกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย(เบี๊ยะซะห์)เพื่อสอบถามความคืบหน้าของการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของฮุจญาตซึ่งขณะนี้เริ่มทยอยเข้าเมืองมาดีนะห์และฮุจญาตทุกท่านจะอยู่เมืองแห่งนี้ระยะเวลาไม่น้อยกว่า8 วันของการใช้ชีวิตที่เมืองมาดีนะห์และจะต้องเดินทางต่อไปสู่เมืองเมกกะห์เพื่อการเตรียมความพร้อมสำหรับการนำคณะฮุจญาตเข้าสู่ นครเมกกะห์ประเทศซาอุดิอาระเบียโดยจะมีคณะฮุจญาตของ ศอ.บต.และ กอ.รมน.จะเดินทางเป็นเที่ยวแรกและนอกจากนี้ทางคณะยังได้เข้าพบนายแพทย์ลุฎฟี  หะยีหมัด แพทย์ประจำสำนักงานแพทย์เพื่อกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย เพื่อสัมภาษณ์ถึงประเด็นการให้บริการของคณะแพทย์ไทยที่บริการฮุจญาตและการสับเปลี่ยนของคณะแพทย์ชุดที่สองซึ่งชุดแรกนั้นจะเดินทางเข้าสู่เมืองเมกกะห์เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ต่อไป

ทั้งนี้ทุกการสัมภาษณ์และการเข้าพบในการหารือกับคุณปริญญา  ประหยัดทรัพย์ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานฯเมืองมาดีนะห์จะมีคณะเบี๊ยะซะห์ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักกิจการฮัจญ์(เบียะซะห์)โดยมีคณะของ ศอ.บต. ร่วมงานเพื่อออกอากาศประชาสัมพันธ์ให้คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับทราบความเคลื่อนไหวของญาติพี่น้องที่เดินทางมาประกอบพิธีฮัจญ์ผ่านรายการสายสัมพันธ์ฮัจญ์ ศอ.บต.ในเวลา 11 นาฬิกา(ตามเวลาประเทศไทย) ของทุกวัน ยกเว้นวันศุกร์อีกด้วย.