ปัตตานี-ชาวยะหริ่งละหมาดฮายัต ขอสันติสุข ปรับระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะ หวังสร้างความสะดวกปลอดภัยลดเหตุร้ายในพื้นที่

0
382

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านตำบลมะนังยง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ประมาณ 500 คน ได้ร่วมกันละหมาดฮายัต เพื่อให้เกิดสันติสุขในพื้นที่ และร่วมในพิธีเปิดไฟส่องสว่างโซล่าร์เซลล์ในตำบล มีนายอับดลการีม นาคนาวา ประธานสภาอุลามะห์ฟาตอนีดารุสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้นำ หลังจากนั้น มีพิธีเปิดสวิทซ์ไฟส่องสว่างโซล่าเซลล์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เพื่อเพิ่มความสว่างภายในหมู่บ้านโดยเฉพาะในจุดเสี่ยงที่จะนำไปสู่การก่อเหตุร้ายได้

นายดอรอแม เซ็ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมะนังยง อ.ยะหริ่ง กล่าวว่า อบต.มีประชากร 600 กว่าครัวเรือน ประมาณ 4,000 คน ในแต่ละปี ได้รับงบประมาณจำนวนประมาณ 27 ล้านบาท เป็นงบสำหรับการก่อสร้างสาธารณูปโภคประมาณ 3 ล้านบาท อาทิ ก่อสร้างถนนที่ยังไม่เพียงพอเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ในขณะที่ในพื้นที่อบต.มีพื้นที่ป่าซึ่งเป็นจุดเสี่ยงที่คนร้ายใช้ก่อเหตุได้ ทางกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์ พลังงาน จึงได้สนับสนุนประมารณจำนวน 24 ล้านบาท ในการจัดจัดหาไฟฟ้าส่องสว่างระบบโซล่าเซลล์ จำนวน 370 ต้น ที่นับว่า จะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนเป็นอย่างยิ่ง

‘ไฟฟ้าส่องสว่างระบบโซล่าเซลล์ ที่อบต.จัดหามา เป็นระบบ IOT ที่มีการควบคุมด้วยระบบอินเตอร์เน็ต มีความสว่างมาก อบต.ได้ติดตั้งบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยง จุดอันตราย จะเพิ่มความสะดวกในการสัญญจของชาวบ้านในพื้นที่ ในการประกอบอาชีพและการเดินทางเพื่อปฏิบัติศาสนกิจ จึงขอขอบคุณทางกองทุนส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน ที่สนับสนุนงบประมาณให้อบต.’ นายกอบต. มะนังยง กล่าว

นายอับดลการีม นาคนาวา ซึ่งเป็นเจ้าของปอเนาะดาลอ ในพื้นที่มะนังยง กล่าวว่า ปอเนาะมีนักเรียนหลายร้อยคน สอนตั้งแต่ตี 4 และเลิกประมาณ 20.30 น. การมีไฟส่องสว่างช่วยให้การเดินทางของนักเรียนระหว่างห้องเรียนกับที่พักมีความปลอดภัย และสะดวกมากขึ้น และป้องกันคนร้ายที่จะเข้ามาในปอเนาะด้วย รวมทั้งจะช่วยให้ชาวบ้านที่เดินทางมาละหมาดที่มัสยิด ทั้งตอนหัวค่ำและหัวรุ่ง มีความปลอดภัย

ทีมข่าว@ชายแดนใต้