สงขลา-จับเรือประมงเวียดนาม 6 ลำ ลูกเรือ 51 คนลุกล้ำทะเลไทย

0
662

สงขลาจับเรือประมงเวียดนาม 6 ลำลูกเรือ 51 คนลุกล้ำทะเลไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลาทัพเรือภาคที่ 2 .เมือง .สงขลา พลเรือตรีสำเริง  จันทร์โส รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่2  ได้แถลงผลจับกุมเรือประมงเวียดนามซึ่งเป็นเรืออวนลากคู่ จำนวน3 คู่รวม จำนวน 6 ลำพร้อมลูกเรือ 51 คนลุกล้ำเข้ามาทำการประมงในทะเลอาณาเขตของประเทศไทย

หลังจากที่ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวในทะเลว่ามีเรือประมงต่างชาติ ซึ่งเป็นเรือประเภทลากคู่จำนวน 3 คู่รวมจำนวน 6 ลำลุกล้ำเข้ามาทำการประมงในทะเลอาณาเขตของประเทศไทย

ทางศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 (ศรชล.ภาค2) จึงได้ส่งเรือหลวงเทพาออกปฏิบัติภารกิจลาดตระเวน ตรวจสอบเรือประมงต่างชาติลักลอบทำการประมงในพื้นที่รับผิดชอบทางทะเล บริเวณแทนขุดเจาะและผลิตปิโตรเลียมเอราวัณ ห่างจากฝั่งจังหวัดสงขลา120 ไมล์ทะเล และได้พบกลุ่มเรือประมงในบริเวณดังกล่าว จึงเข้าทำการตรวจสอบพบว่าเป็นกลุ่มเรือประมงต่างชาติจริง จึงเข้าทำการจับกุมซึ่งเป็นเรือลากคู่จำนวน 3 คู่รวมจำนวน 6 ลำผู้ควบคุมพร้อมลูกเรือรวมจำนวน 51 คน

จึงได้ควบคุมเรือประมงและลูกเรือเดินทางกลับเข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลาทัพเรือภาคที่2 เพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยตั้งข้อหากับกลุ่มเรือประมงเวียดนามในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการจับกุมได้ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะจำนวน 3 ข้อหา ดังนี้ ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมงเป็นคนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมงโดยไม่ได้รับอนุญาตฯและทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาตและจับกุมในครั้งนี้เป็นการจับกุมในครั้งที่ 15 ในปีงบประมาณ 2562 จำนวนเรือที่จับกุมรวม  34 ลำผู้ต้องหารวม 218 คน

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ .สงขลา