ปัตตานี -เทิดพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

0
402

วันที่ 4 กรกฎาคม ที่ หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 6 พื้นที่ป่าดอนนา ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร ตำรวจ ทหาร นักเรียน และประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วม พิธีถวายพระพรฯ และกิจกรรมเทิดพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เพื่อถวายเป็นพระรราชกุศล

โดยการปล่อยพันธุ์ปลาสลิดดอนนา และปลาตะเพียนขาว รวม 63,000 ตัว ลงในบ่อเลี้ยงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ประจำโครงการจุฬาภรณ์พัฒนา 6 และมอบพันธุ์ปลาสลิดดอนนาและปลานิล รวม จำนวน 20,000 ตัว ให้แก่โรงเรียนและเกษตรกรเพื่อนำไปเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์ต่อไป


นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า เมื่อพูดถึงพันธุ์ปลาสลิดดอนนา เป็นปลาที่โครงการจุฬาภรณ์พัฒนา 6 ได้พัฒนาพันธุ์ขึ้นให้มีขนาดและรสชาติของเนื้อปลาที่พิเศษมากขึ้น ซึ่งเมื่อปี 2539 ทางโครงการได้นำพันธุ์ปลาสลิดถวายแด่พระองค์ท่าน จึงได้เกิดเป็นชื่อพระราชทานว่า “ปลาสลิดดอนนา” ถือเป็นชื่อที่ศิริมงคลยิ่งและเป็นจุกเปลี่ยนที่จะทำให้ปลาสลิดดอนนาออกสู่ตลาดสากลได้ ทำให้พี่น้องเกษตรในพื้นที่มีรายได้จากการเลี้ยงปลาสลิด


สำหรับ” โครงการจุฬาภรณ์พัฒนา 6 พื้นที่ป่าดอนนาเกิดขึ้นจากพระดำริของใต้ฝ่าพระบาท ที่มีพระประสงค์ให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ประโยชน์พื้นที่ดินพรุ เพื่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ รวมถึงศึกษาวิจัยการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสัตว์น้ำ ทั้งในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการอนุรักษ์ ตลอดจนเป็นแหล่งให้บริการความรู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเลี้ยงและการแปรรูปสัตว์น้ำแก่เกษตรกร นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ซึ่งพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่สามารถเลี้ยงปลาสลิดดอนนาได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งสามารถทำรายได้ให้กับพื้นที่แห่งนี้อีกด้วย
ภาพ/ข่าว/บดินทร์ ส.ปชส.ปน.ทีมข่าว@ชายแดนใต้ ปัตตานี