สงขลา-แม่ทัพ 4 สั่งสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้บำบัดยาเสพติดเสียชีวิตหลังญาติร้องสื่อว่าถูกซ้อมตาย..!!

0
659

แม่ทัพ 4 สั่งสอบข้อเท็จจริง กรณีผู้บำบัดยาเสพติดเสียชีวิต หลังญาติร้องสื่อว่าถูก ซ้อมตาย..!!

ความคืบกรณีญาติของนายวรดล วัฒนกุล หรือเก็ต อายุ31 ปีชาว .นาทวี .สงขลา ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมผ่านสื่อ เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่นายวรดลซึ่งเข้ารับการบำบัดยาเสพติด ที่ศูนย์บำบัดยาเสพติดญาลันนันบารู ซึ่งตั้งอยู่ที่เกาะหม้อแกง .เทพา .สงขลาเสียชีวิต ซึ่งทีแรกทางศูนย์ระบุว่าเป็นอุบัติเหตุหกล้มแต่ผลการชันสูตรของแพทย์ระบุว่า สมองบวม ซี้โครงหัก ไปทิ่มปอดซึ่งสวนทางความเป็นจริง

ล่าสุดทาง พ..ธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษก กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้เดินทางไปยังปอเนาะญาลันนันบารูที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นสถานที่บำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดตามหลักศาสนาที่บ้านเกาะแลหนัง .เทพา .สงขลาและพบกับนายอับบาส บินอิบรอฮีมโต๊ะครูปอเนาะญาลันนันบารู เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้พร้อมกับดูสถานที่เกิดเหตุที่มีการทะเลาะวิวาทกันระหว่างผู้ตายกับคู่กรณี

..ธนาวีร์ เปิดเผยว่า เรื่องนี้ทางพลโทพรศักดิ์พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค4 และ ผอ.กอรมน.ภาค4 เป็นห่วงมากและได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายรวมทั้งให้สอบสวนด้วยว่าทำไมถึงมีการรายงานเรื่องนี้ช้า  โดยสรุปของเรื่องนี้เกิดจากการทะเลาะวิวาทระหว่างผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดด้วยกันจากการที่นายวรดล  ไปขอบุหรี่จากชาวประมงและถูกเพื่อนเตือนจนบานปลายกลายเป็นทะเลาะวิวาทและทำร้ายร่างกายกัน ซึ่งคู่กรณีอีกฝ่ายก็บาดเจ็บแขนหักและถูกขว้างของใส่หน้าซึ่งมีคู่กรณี 2-3 คน  ในทางคดีทางตำรวจ สภ.เทพาได้มาตรวจที่เกิดเหตุและเก็บหลักฐานรวมทั้งนำคู่กรณีและพยานไปสอบสวนซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายทุกอย่างและแม่ทัพภาค4 ได้ย้ำว่าเรื่องนี้จะต้องสอบสวนให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง

..ธนาวีร์ กล่าวว่า เรื่องที่ญาติสงสัยถึงสาเหตุของการเสียชีวิตว่าทีแรกทำไมถึงบอกว่าหกล้มและคนที่นำส่งโรงพยาบาลไม่พูดความจริง ประเด็นนี้ก็จะต้องสอบสวนเช่นกันว่าเป็นเพราะอะไร  ส่วนเรื่องการทะเลาะวิวาทกันในปอเนาะ ยอมรับว่าที่ผ่านมาก็มีบ้างแต่ไม่หนักเพราะผู้ที่มาเข้ารับการบำบัดสุขภาพจิตไม่ปกติแต่ครั้งนี้หนักสุด

ส่วนขั้นตอนการรับผู้ติดยาเข้ามาบำบัดทางศูนย์แห่งนี้ก็มีเจ้าหน้าที่3 ฝ่ายคอยคัดกรองแต่กรณีของนายวรดลเข้ามาแบบกรณีพิเศษไม่ได้ผ่านการคัดกรองซึ่งจริงๆแล้วหากพบว่ามีอาการหนักอยู่ร่วมกับคนอื่นไม่ได้ก็จะไม่รับเข้ามาเพราะจะเกิดปัญหาตามมา  สำหรับเรื่องนี้จะมีการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับครอบครัวของนายวรดลที่เสียชีวิตเช่นค่าทำศพ

ขณะเดียวกัน ในวันเดียวกันนี้ ทางทหาร กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ไปเยี่ยมและพบกับญาติของนายวรดลที่บ้านในพื้นที่ .ปลักหนู .นาทวี .สงขลาเพื่อพูดคุยกันในสิ่งที่ญาติยังตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการตายของนายวรดลและการดำเนินการทางคดี

โดยนายเชาวลิต  จินดาประเสริฐ อายุ47 ปีซึ่งเป็นน้าชายได้เปิดเผยว่า ทางญาติได้ตั้งข้อสังเกตุเรื่องนี้ใน4ประเด็นคือปอเนาะหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรู้เห็นกับเรื่องนี้หรือไม่  คู่กรณีคือใครใครเป็นคนเอาศพส่งโรงพยาบาลและทางปอเนาะหรือกอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรซึ่งเป็นคำถามที่ญาติต้องการคำตอบ

ในขณะที่ ..ภัทรพร วัฒนกุล น้องสาวของผู้ตายบอกว่า ญาติไม่ได้ต้องการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆทั้งเงินช่วยเหลือหรือการเยียวยา  แต่ต้องการขอความเป็นธรรมและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการตายของพี่ชาย  และหลังเกิดเหตุทางเจ้าของปอเนาะก็ได้โทรศัพท์มาแสดงความห่วงใยและพร้อมที่จะช่วยเหลือซึ่งญาติก็พอใจ

นายอับบาส บินอิบรอฮีม โต๊ะครูปอเนาะญาลันนันบารูเปิดเผยว่า ทางปอเนาะมีความบริสุทธิ์ใจไม่มีการปิดปากไม่มีความคิดแบบนี้เพราะผู้ตายก็เป็นลูกศิษย์ของตนคนหนึ่งซึ่งคิดในมิติของผู้สูญเสียก็ไม่ต่างอะไรกับญาติพี่น้อง  ซึ่งนายวรดรเองแม่ก็เสียชีวิตแล้วพ่อก็ล้มป่วยและไม่มีใครมาช่วย  แต่โดยจิตสำนึกในฐานะเพื่อนมนุษย์ก็อยากจะช่วยเหลือเพราะหลังเกิดเหตุการณ์ก็ได้ติดตามตลอดตั้งแต่โรงพยาบาลจนถึงวัดทั้งเรื่องการบำเพ็ญกุศลศพและค่าใช้จ่ายที่พอจะช่วยได้.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา