สงขลา-หนุ่มถูกกระทืบตายในศูนย์บำบัดยาเสพติด จนท.อ้างอุบัติเหตุ ญาติข้องใจร้องขอความเป็นธรรม

0
1279

หนุ่มถูกซ้อมตายในศูนย์บำบัดยาเสพติด เจ้าหน้าที่อ้าง อุบัติเหตุ แพทย์ชี้ซี่โครงหัก สมองบวม ลำไส้แตก ญาติข้องใจร้องขอความเป็นธรรม ด้านโต๊ะครูยอมรับมีเหตุทะเลาะวิวาทขึ้นจริงเพราะผู้ตายทำผิดระเบียบแอบขอบุหรี่ชาวบ้านสูบและถูกเพื่อนตักเตือนและโมโหจนบายปลายถึงขั้นมีเรื่องกัน และให้คู่กรณีทั้ง11คนไปให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้ว

ได้มีญาติ พี่น้อง ของนายวรดล วัฒนกุล หรือ เก็ต อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่  15 หมู่ 1 ต.ปลักหนู  อ.นาทวี จ.สงขลา ซึ่งเสียชีวิต จากการถูกรุมทำร้าย ในศูนย์บำบัดยาเสพติดญาลันนันบารู   ซึ่งตั้งอยู่ที่ เกาะหม้อแกง อ.เทพา จ.สงขลา ได้ร้องทุกข์ ขอความเป็นธรรม  ผ่านผู้สื่อข่าว ถึง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งดูแลรับผิดชอบ สถานที่บำบัดผู้ติดยาเสพติดแห่งนี้

โดย น.ส.ภัทรพร วัฒนกุล น้องสาวของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ผู้ตายซึ่งเป็นพี่ชาย มีอาชีพในการทำสวน และรับซื้อน้ำยางในหมู่บ้าน แต่ติดยาเสพติด  และต้องการที่จะเลิก จึงได้ติดต่อเข้ารับการบำบัดยาเสพติด จากศูนย์บำบัดยาเสพติด ญาลันนันบารู

โดยได้เดินทางไปรับการบำบัดเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทางญาติๆ ได้ติดตามสอบถามถึงความเป็นอยู่ จากเจ้าหน้าที่ของศูนย์แห่งนี้มาโดยตลอด และได้รับคำยืนยันว่า พี่ชายอยู่สุขสบาย ไม่เครียด ร่าเริง

ต่อมาเวลา 06.00 น.วันที่ 24 มิ.ย. ทางบ้านได้รับแจ้งจากศูนย์บำบัดยาเสพติดแห่งนี้ว่า พี่ชายมีอุบัติเหตุหกล้ม บาดเจ็บ และได้ส่งโรงพยาบาลเทพา และต่อมา ทางโรงพยาบาล ได้ส่งตัวไปโรงพยาบาลสงขลานครินทร์  เมื่อญาติเดินทางไปถึง แพทย์ผู้รักษาได้แจ้งให้ทราบว่า นายวรดล ไม่มีสัญญาณชีพ ตั้งแต่ก่อนถึงโรงพยาบาล

จากการการชันสูตรศพ พบว่าผู้ตายซี่โครงด้าน ซ้าย –ขวา หัก 3 ซี และ ทิ่มปอด ทำให้เสียเลือดมา และมีอาการสมองบวม ลำไส้ฉีกขาด แพทย์ลงความเห็นว่า ผู้ตายถูกของแข็ง ที่ไม่มีคมกระแทก ซึ่งไม่ตรงกับที่ เจ้าหน้าที่สถานที่บำบัดยาเสพติดแจ้งให้ทราบว่าเป็นอุบัติเหตุหกล้ม

ซึ่งจากผลการชันสูตรของแพทย์พี่ น้อง ญาติๆ ของผู้ตาย ตั้งข้อสังเกตุว่า เป็นการตายเพราะถูกทำร้าย     ไม่ใช่เป็นอุบัติเหตุ จึงขอให้สถานที่บำบัดยาเสพติดแห่งนี้ชี้แจงให้ทราบถึงข้อเท็จจริง  และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามข้อเท็จจริงกับ นายอับบาส บินอิบรอฮีม โต๊ะครูปอเนาะญาลันนันบารู ซึ่งได้ชี้แจงว่า ในช่วงเกิดเหตุ นายวรดล ได้เดินไปขอบุหรี่จากชาวประมงที่มาหาปลาที่หน้าปอเนาะแต่ได้มีเพื่อนคนหนึ่งไปห้ามปรามเพราะผิดกฏของปอเนาะ ทำให้นายวรดล โกรธพูดในทำนองว่ามึงเป็นใคร และเกิดการทะเลาะและชกต่อยกัน และมีเพื่อน6 คนมาห้าม

และเหตุการณ์ดูเหมือนจะจบแต่ปรากฏว่า นายวรดล ได้ไปหยิบฉมวกแทงปลาจะมาทำร้ายคู่กรณี ในขณะที่อีกฝ่ายถือไม้กวาดซึ่งด้ามเป็นไม้ไผ่และเกิดการทุบตีกันจนคู่กรณีแขนหักด้วย ระหว่างนั้นได้มีเพื่อนอีกหลายคนได้เข้ามาพยายามช่วยกันห้ามปรามแต่เหตุการณ์ชุลมุลมีการกอดรัดฟัดเหวี่ยงและชกต่อยกันขึ้นทำให้ นายวรดล ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายอับบาส กล่าวว่า ทางปอเนาะญาลันนนบารูได้ชี้แจงให้ญาติของผู้ตายทราบละเอียดแล้วแต่ก็ต้องการจะเอาเรื่องกับทางปอเนาะและเรียกร้องค่าเสียหายและค่าทำศพ และจะให้ดำเนินคดีซึ่งทางปอเนาะก็พร้อมที่จะพิสูจน์ข้อเท็จจริงของเรื่องนี้ซึ่งหลังเกิดเหตุก็ได้ให้คู่กรณีที่อยู่ในเหตุการณ์จำนวน11คน ไปให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนสภ.เทพาแล้ว

นายอับบาส บอกว่า ซึ่งจริงๆแล้ว ทางปอเนาะไม่อยากรับนายวรดล มาตั้งแต่ต้นแล้วแต่มีทางอส.และญาติขอร้องให้ช่วยดูแลบำบัดยาเสพติดซึ่งขณะที่มาก็ยังเป็นพระและขัดกับระเบียบของที่นี่ จึงได้ทำการสึกและรับเข้าบำบัด และยังมาทราบความจริงทีหลังอีกว่า นายวรดล มีอาการป่วยทางจิตด้วยทราบว่าเคยทะเลาะกับพระขณะบวชอยู่ที่วัดปีนต้นไม้ฆ่าตัวตายและทางบ้านก็หมดหนทางที่จะดูแลจึงได้นำมาฝากไว้ที่ปอเนาะเพื่อบำบัดยาเสพติด กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

สำหรับสถานที่บำบัดผู้ติดยาเสพติด ญาลันนันบารู เป็นสถานที่บำบัดผู้เสพยา ที่กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เป็นผู้จัดงบประมาณให้ โดยหน่วยงานฝ่ายปกครอง และอื่นๆ ส่งผู้ที่ต้องการบำบัด ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปบำบัด ปัจจุบัน มีผู้เข้ารับการบำบัด 325 คน เป็นชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลาม 300 คน และเป็นไทยพุทธ 25 คน

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา