สุราษฎร์ธานี- ชาวบ้านตะกุกเหนือรวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกฯ ประยุทธ ช่วยแก้ปัญหาพื้นที่ทำกิน หลังถูกห้าม !!

0
412

สุราษฎร์ธานีชาวบ้านตะกุกเหนือรวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกฯประยุทธช่วยแก้ปัญหาพื้นที่ทำกินหลังถูกห้าม!!

วันที่ 27 มิย. ที่หน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นตัวแทนรับหนังสือจากชาวบ้านในอำเภอวิภาวดี .สุราษฎร์ธานีกว่า300 คน ลงรายชื่อแสดงความเดือดร้อนพร้อมรวมตัวบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านจังหวัดสุราษฎร์ธานี ช่วยแก้ไขความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรที่ทำกินในพื้นที่ป่าเตรียมการ 92 หลังชาววิภาวดี กว่า2 พันครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนจากคำสั่งของทางราชการ ที่ห้ามไม่ให้ชาวบ้านกระทำการใดๆในพื้นที่นอกเอกสารสิทธิ์เช่น 1.ห้ามโค่นไม้ยางพาราที่หมดอายุการเปิดกรีด 2.ห้ามขุดตอยางพารา 3.ห้ามใช้เครื่องจักรเล็กปรับปรุงเส้นทางเพื่อนำผลผลิตออกมาจำหน่าย 4.ห้ามขุดลอกสระหรือแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร และ 5.ห้ามปลูกยางพาราหรือปลูกไม้อื่นๆ ทดแทนของเก่า ทำให้ชาวบ้านที่เข้ามาอาศัยทำมาหากินทำสวนยางพารา สวนผลไม้และปาล์มน้ำมันในพื้นที่ไม่สามารถมีรายได้จากแปลงเกษตรของตนเองที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาหลายชั่วอายุคน
นายสุบิน ศักดา สารวัตรกำนันตำบลตะกุกเหนือ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณกว่าแสนไร่ชาวบ้านเข้าทำกินประมาณ 8-9 หมื่นไร่ เดิมชาวบ้านได้มีการเสียภาษีบำรุงท้องที่ให้กับหน่วยงานภาครัฐ คือองค์การบริหารส่วนตำบลพื้นที่อำเภอวิภาวดีเรียบร้อยแล้ว และสามารถโค่นได้ขอทุนปลูกทดแทนได้ แต่มาระยะหลังทางภาครัฐไม่ได้จัดเก็บภาษี ทำให้ชาวบ้านเสียสิทธิ์ในที่ดินทำมาหากินของตนเองโดยสิ้นเชิง ทั้งที่ทำกินมานานกว่า 60 ปี  ซึ่งชาวบ้านอยากให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเรื่อง

1.ให้สามารถโค่นยางพาราได้ 2.ให้สามารถชุดตอปรับพื้นที่ได้ 3.ให้สามารถปรับปรุงเส้นทางเพื่อนำผลผลิตออกมาจำหน่ายได้ 4.ให้สามารถขุดลอกสระน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรได้ 5.ให้สามรถปลูกพืชใหม่ทดแทนได้ดังเดิมหลังจากได้รับหนังสือจากชาวบ้านเพื่อนำส่งยังส่วนกลางเพื่อพิจารณาให้การช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านต่อไป

ด้านนายสุทธิพงศ์ คล้าอุดม รองผวจ.สุราษฎร์ธานีกล่าวว่า หลังจากที่ตนได้รับหนังสือถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านแล้วก็จะนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรีให้เข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนสำหรับตนแล้วจะให้การช่วเยหลือเท่าที่อำนาจหน้าที่ที่จะดำเนินการได้เท่านั้น.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ .สุราษฎร์ธานี