ปัตตานี – ผบช.ภาค 9 แถลงคลี่คลาย 4 คดีใหญ่ จับกุมตัวเอ้ผู้สั่งการ ก่อเหตุ 7 เหตุ ต้องสงสัยระเบิดห้างบิ้กซี ปี 60(คลิป)

0
1481

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 มิย. ที่ ตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภาค 9 พล.ต.ปิยะพงษ์ วงศ์จันทร์ ผบ.ฉก.ปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผวจ.ปัตตานี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผบก.ภ.จ.ยะลา ได้ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคดีสำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 4 คดี

พล.ต.อ.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้ยัญชาการตำรวจภูธรภาค9 เปิดเผยว่า จากช่วงเหตุการณ์ที่ผ่านมา ใน 3 จังหวัด 4 อำเภอชายแดนใต้มีเหตุการณ์หลายคดีที่ผ่านมา ซึ่งเราได้ติดตามคดีอย่างต่อเนื่องเต็มที่จนสามารถตามจับกุมคนร้ายและแยกแยะเหตุการณ์คดีได้ แม้คนร้ายจะก่อเหตุทำให้เจ้าหน้าที่ไขว้เขว ให้ดูเหมือนคดีความมั่นคง อย่างไรก็ตามเราสามารถคลี่คลายคดี แยกได้ว่าเป็นคดีส่วนตัวและคดีความมั่นคง

เนื่องจากทั้ง 3 คดีเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาและสามารถคดีคลายคดี โดยเฉพาะคดีแรกเหตุคนร้ายใช้รถกระบะเป็นพาหนะลอบยิง นายมะสะรี จะจ้า อายุ 33 ปี เป็น อส.อำเภอหนองจิก จ.ปัตตานี เสียชีวิต เหตุเกิดขณะขับ รถ จยย.ออกจากฐานปฏิบัติการตำบลบางเขา อ.หนองจิก เพื่อกลับบ้านพัก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 มิย.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนสอบสวนพยานหลักฐานกระทั่งรู้เบาะแสคนร้ายที่ก่อเหตุจนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 ราย ประกอบด้วย 1.น.ส.ประภัทศร จงศุจิพันธ์ หรือ เจ๊หมี เป็นผู้จ้างวานและวางแผนได้ให้การรับสารภาพ 2.นายซับรี สาและรี ทำหน้าที่ติดต่อมือปืนและขับรถกระบะให้กับมือปืนและเก็บอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุได้ให้การรับสารภาพ 3.นายมะรีเพ็ง ขาลี ทำหน้าที่มือปืน ให้การรับสารภาพ และ 4.นายวรพจน์ แสงจันทร์ ทำหน้าที่ชี้เป้า โดยในชั้นสอบสวนให้การปฏิเสธ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหน้าปั้ม ปตท.ตอนยาง อ.หนองจิก

จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่าสาเหตุมาจากเรื่องหนี้สิน ซึ่งเจ้าหน้าที่พบข้อมูลสำคัญในโทรศัพท์ของผู้ตายว่ามีการพูดคุยนัดหมายกับ น.ส.ประภัทศรให้ไปพบกันบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ จากนั้นนายซับรีได้ขับรถกระบะสีขาวตามภาพจากกล้องวงจรปิดขับตามมา ก่อนที่นายมะรีเพ็งซึ่งอยู่ในรถได้ชักอาวุธปืนขนาด .38 ยิงใส่ผู้ตายจำนวน 5 นัด กระสุนเข้าลำตัวจำนวน 4 นัด หลังก่อเหตุจึงได้ขับรถหลบหนีไป โดยมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งเรื่องหนี้สิน ผู้ตายเป็นหนี้ น.ส.ประภัทศร เป็นเงินประมาณ 400,000 บาท โดย น.ส.ประภัทศร ได้ขอให้ นายซับรีจัดหามือปืน คือนายมะรีเพ็งว่าจ้างจำนวนเงิน 50,000 บาท และได้ติดต่อให้นายวรพจน์ แสงจันทร์ เป็นผู้รายงานความเคลื่อนไหวของผู้ตายขณะออกเดินทางมาที่เกิดเหตุ ต่อมาเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการควบคุมตัวผู้ก่อเหตุรวม 4 คน และทำการตรวจยึด อาวุธปืน ขนาด .38 จำนวน พร้อมปลอกกระสุนปืน จำนวน 5 ปลอก ที่ใช้ยิงผู้ตาย อาวุธปืนลูกซอง จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุน รถยนต์กระบะแบบแคป ยี่ห้อนิสสัน รุ่น นาวาร่า สีบอร์น ทะเบียน บท 6639 ปัตตานี และรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อเชฟโลเลต รุ่น ครูส สีขาว

ส่วนคดีที่ 2 การจับกุม นายอิสมาแอส มอซู เมื่อวันที่ 14 มิย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคง จำนวน 4 หมาย ที่สำคัญคือ หมายจับเหตุลอบวางระเบิดห้างบิ๊กซี อ.เมืองปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พค.60 ซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 61 คน เนื่องจากถูกซัดทอดว่าเป็นผู้ลวงนายนุสนธิ์ ขจรคำ มาฆ่าแล้วชิงรถกระบะไปประกอบระเบิดแล้วนำไปก่อเหตุที่ห้างบิ๊กซี ซึ่งภายหลังการจับกุม นายอิสมาแอ ยอมรับสารภาพว่าก่อเหตุระเบิดบิ๊กซี และ เป็นผู้โทรศัพท์หลอกนายนุสนธิ์จริง และผลการสืบสวนสอบสวนทราบว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุครั้งนี้ จำนวน 15 ราย มีการดำเนินคดีไปแล้ว 6 ราย โดยที่ 2 ราย คือ นายสุไฮมี สะมะแอ และนายสะมะแอ มามะ ถูกศาลชั้นต้นจังหวัดปัตตานีได้พิพากษาลงโทษประหารชีวิต แต่ทั้งสองรับสารภาพจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วน 3 รายถูกวิสามัญเสียชีวิต คือ นายสุดิง มามะ นายเปาซี ตาสาเมาะ และ นายซารีซามอัมรี ดือราแม

ส่วนคดีที่ 3 เหตุคนร้ายยิงนายอาแซ นิเซ็ง ผญบ.ม.4 บ้านบันนังกูแว ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา พร้อมด้วยสมาชิกในครอบครัวมีผู้เสียชีวิต 6 คน ได้รับบาดเจ็บ 5 คน สถานที่เกิดเหตุ ริมถนน สายยะลา-เบตง หน้าบ้านเลขที่ 621/1 ม.4 ต.บันนังสตา อ.บันนังสะตา จ.ยะลา เมื่อ 19 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนสอบสวนจากพยานหลักฐานพบว่าคนร้ายใช้รถกระบะ Toyota รุ่น Hilux Vigo สีดำขับวนเวียนในพื้นที่ อ.บันนังสตา ก่อนจะขับผ่านด่านตรวจ โดยมีนายอับดุลฮากิม ดาราเซะ เป็นผู้ขับขี่ เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นคำร้องและศาลได้อนุมัติหมายจับ นายอับดุลฮากิม ดาราเซะ เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการจับตัวนายอับดุลฮากิม ส่งไปควบคุมตามกฎอัยการศึกที่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 เบื้องต้นรับสารภาพ

และคดีที่ 4 คนร้ายยิงนายสกุลชาติ หนูพิบูลย์ เสียชีวิตแบะนายฮัมดี เจ๊ะแตได้รับบาดเจ็บ จาการสอบสวน นายฮัมดียืนยันว่าผู้ก่อเหตุคือ ส.ต.อ.อาณัติ ใยเต๊ะ สังกัด จังหวัดยะลา ถูกให้ออกราชการแล้ว กับนายอดิศักดิ์ พัตรา เป็นผู้ก่อเหตุ ต่อมาศาลได้ออกหมายจัยทั้ง2 คน และเจ้าหน้าที่ได้ติดตามจับกุมทั้ง2 เบื้องต้นให้การสารภาพ พร้อมหลักฐานอาวุธปืน

ทีมข่าว@ชายแดนใต้