ยะลา- รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ร่อนหนังสือปลดนายกเทศมนตรีเมืองเบตง พ้นตำแหน่ง หลังถูกร้องสอบ 7 ปม

0
1432

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ร่อนหนังสือ สั่งปลดนายกเทศมนตรีเมืองเบตง พ้นจากตำแหน่ง หลังถูกร้องสอบ 7 ปม จนมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน สรุปมีคำสั่ง นายสมยศ เลิศลำยอง พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองเบตง


เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.บรรยากาศที่หน้าเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ไร้เงานายสมยศ เลิศลำยอง อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเบตง และทีมบริหารเทศบาลฯ หลัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย สั่งปลดนายกเทศมนตรีเมืองเบตงพ้นเก้าอี้ จากเรื่องร้องเรียน 7 เรื่องที่ยังไม่เปิดเผยจากผู้รับผิดชอบว่าเป็นเรื่องอะไร


ซึ่งจากการสั่งปลดนายกเทศมนตรีเมืองเบตง พ้นจากตำแหน่ง ในครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในแวดวงการเมืองท้องถิ่นของเทศบาลเมืองเบตงจนกลายเป็นเป็นข่าวที่ประชาชนให้ความสนใจขึ้นมาเพราะมีเอกสารเป็นหนังสือราชการที่ นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ตอบความคืบหน้าการสอบสวน นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง แก่ผู้ร้องเรียนรายหนึ่ง พร้อมหนังสือฉบับลงวันที่ 14 มิถุนายน 2562 สรุปว่า ตามที่มีการร้องเรียนนายกเทศมนตรีเมืองเบตง จำนวน 7 ประเด็น ทางจังหวัดยะลา ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนแล้ว เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 และต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาได้มีความเห็นและรายงานสำนวนการสอบสวนเพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพิจารณา


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาลฯ มีคำสั่งให้ นายสมยศ เลิศลำยอง พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองเบตงแล้ว ซึ่งภายหลังข่าวนี้แพร่กระจายออกไป ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่เทศบาลเมืองเบตง ปรากฏว่าทางเทศบาลยังคงเปิดสำนักงานให้บริการประชาชนตามปกติ มีเพียงห้องทำงานของนายกเทศมนตรีเท่านั้นที่ปิดสนิท
สำหรับเรื่องร้องเรียนที่มีต่อนายกเทศมนตรีเมืองเบตง 7 ประเด็นนั้น จากการตรวจสอบ พบว่า มีทั้งเรื่องงบประมาณ เรื่องการแก้แบบก่อสร้างโครงการต่างๆ โดยไม่ผ่านขั้นตอนตามระเบียบราชการ รวมถึงเรื่องการอนุญาตให้ผู้ประกอบการโครงการบ้านจัดสรรใช้พื้นที่เทศบาลทำถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก (ถนน คสล.) โดยไม่ผ่านการอนุมัติจากสภาเทศบาล
นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าผู้ที่ร้องเรียนเรื่องนี้ คืออดีตผู้บริหารและอดีตสมาชิกสภาเทศบาลที่นายกเทศมนตรีเคยสั่งให้พ้นจากหน้าที่ ฉนั้นสาเหตุที่ถูกร้องเรียนส่วนหนึ่งอาจเกิดจากปัญหาขัดแย้งและการบริหารงานภายในเทศบาล
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย ทีมข่าว@ชายแดนใต้จ.ยะลา