ยะลา-แม่ค้าพ่อค้าจากปัตตานี กว่าพันคน เดือด!! ร้องศาลปกครองถูกไล่ที่

0
3697

ยะลาแม่ค้าพ่อค้าจากปัตตานีกว่าพันคนเดือด!! ร้องศาลปกครองถูกไล่ที่  แม่ค้าเผยหากไม่แก้ไขพร้อมเดินทางร้องเรียน พล..ประยุทธ์ เพราะขายกันมารุ่นสู่รุ่นแต่มาอ้างนั้นนี่!!   วันที่ 18 มิถุนายน เวลา 09.00 .ที่ศาลปกครองจังหวัดยะลา .ท่าสาป .เมือง .ยะลา พ่อค้าแม่ค้าจาก .ปัตตานี กว่า1 พันคนได้เดินทางมาที่ศาลปกครอง .ยะลายื่นหนังสือเพื่อให้ศาลปกครองจังหวัดยะลาคุ้มครองชั่วคราวกรณีถูกไล่ที่ไม่ให้ขายของและยังชูป้ายขอความเป็นธรรมกับเทศบาลเมืองปัตตานี หลังร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแล้วหลายที่ แต่ไม่ได้รับการแก้ไข สร้างความเดือดร้อนให้กับพ่อค้าแม่ค้ามานานหลายเดือน

ด้านนางถนอมใจ แสงแก้ว ตัวแทนพ่อค้าแม่ค้า .ปัตตานี เปิดเผยว่า โดนไล่ที่เนื่องจากทางเทศบาลปัตตานีต้องการที่คืนเพราะทางเทศบาลบอกว่าที่ตรงนี้เป็นที่ผ่อนผันแต่ว่ามันไมใช่ เพราะว่าแม่ค้าอยู่ตรงนี้อยู่กันมานานแล้วอยู่กันมาร้อยกว่าปีนี่คือถ่ายทอดมาจากพ่อแม่ปู่ย่าตายายตั้งแต่สมัยไหนแล้ว เทศบาลบอกว่าเขาจะขอพื้นที่คืนเพื่อปรับปรุงแต่เทศบาลปรับปรุงไม่ให้แม่ค้าขายต้องการให้ย้ายไปตลาดยะรังตลาดใหม่ที่สร้างใหม่แต่แม่ค้าทุกคนไม่ต้องการเพราะว่าไปแล้วขายไม่ได้กระทบชีวิตประจำวันของแต่ละคนไม่ว่าจะเป็นรถพ่วงข้างรถเข็ญแม่ค้าวินมอเตอร์ไซต์ทุกอย่างกระทบหมดแม่ค้ารับไม่ได้จึงมาร้องเรียนกับศาลปกครองมากันเป็นพันที่มานี้ไม่มีประชาชนคนนอกเป็นแม่ค้าหมดให้ศาลปกครองช่วย เนื่องจากทางเทศบาลมีข้อต่อต้านกับแม่ค้าว่าต้องไปที่ตลาดยะรังให้ได้แต่แม่ค้าขอพื้นที่อื่นคือเป็นตลาดโต้รุ่งเก่าที่เคยอยู่มาก่อน แต่ทางเทศบาลโต้แย้งว่าถ้าไปตลาดโต้รุ่งเก่าต้องไปเฉพาะแม่ค้าขายผัก อย่างอื่นที่เป็นเนื้ออหมูกุ้งปลาทุกอย่างไม่นานก็ไปไม่ได้แล้วถามว่าตรงนั้นจะขายให้กับใครคำว่าตลาดต้องมีทุกอย่างรวมกันแต่ทางเทศบาลก็ไม่เข้าใจที่ผ่านมาเคยร้องเรียนมาทุกหน่วยงานแล้วแต่ก็ช่วยไม่ได้เขาบอกว่าเป็นสิทธิของเทศบาลเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินใจแม่ค้ารับไม่ได้ที่เทศบาลเสนอมา

นางถนอมใจ ยังเผยอีกว่า ที่ผ่านมายังเคยไปร้องเรียนที่สำนักนายกรัฐมนตรีมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขเพราะเรื่องที่ส่งมาจะมาเงียบที่ปัตตานีไม่ว่าจะเป็นนายอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี จะไม่รับเรื่องทิ้งลงถังขยะหมดไม่ได้ทำอะไรให้เลยปฏิเสธอย่างเดียวว่า เป็นเรื่องของเทศบาลเพราะเทศบาลมีหน้าที่รับผิดชอบ ถ้านายกรัฐมนตรีมีใจคนจังหวัดปัตตานีที่เดือดร้อนกันทั้งกลุ่มทั้งแม่ค้าพ่อค้าช่วยให้แม่ค้าอยู่กันร่วมกันอย่าแยกจากกันไปใหนไปด้วยกันจะมาจัดตลาดใหม่ไม่ได้มันเป็นตลาดไม่ใช่ซุปเปอร์มารเก็ตไม่ใช่ห้าง

ทางด้านนายสุริยันต์ เปียแก้ว เปิดเผยว่า มีจำนวนแม่ค้าที่ได้รับความเดือดร้อนแผงทั้งหมด 4 ร้อยกว่าแผง แต่ทางเทศบาลต้องการแค่150 แผงแล้วที่เหลือถามว่าแม่ค้าทั้งหมด3 ร้อยกว่าแผงจะเอาไว้ที่ไหน เขาต้องเลี้ยงดูลูกหลาน ถ้าเกิดเทศบาลทิ้งเขาไป เขาจะอยู่อย่างไร จะทำให้เกิดการแตกแยกถ้าไม่ดูก็จะเกิดปัญหาใหญ่สามจังหวัดชายแดนก็มีปัญหามากอยู่แล้ว ถ้าไม่ให้เกิดความสงบให้ความยุติธรรมปัญหาจะบานปลายขอความเมตตาจากเทศบาลได้ทำมาหากินอย่าโหดร้ายเกินไปหลายคนเป็นหนี้กระทบรายได้อย่างมากจึงมาร้องเรียนกับศาลปกครองจังหวัดยะลาให้มีการไกล่เกลี่ยกับทางเทศบาลปัตตานีให้สามารถขายได้.

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว @ชายแดนใต้ .ยะลา