ปัตตานี-โชว์ผลผลิตการเกษตร กล้วยน้ำว้า มะพร้าวอ่อน ข้าวโพดและปาล์มน้ำมัน สร้างกำลังใจส่งเสริมการผลิตและการตลาดให้เกษตรกร

0
1093

ปัตตานี-โชว์ผลผลิตการเกษตร กล้วยน้ำว้า มะพร้าวอ่อน ข้าวโพดและปาล์มน้ำมัน สร้างกำลังใจส่งเสริมการผลิตและการตลาดให้เกษตรกร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 15 มิถุนายน 2562 ที่ โซนการจัดนิทรรศการศาสตร์พระราชา “จากภูผาสู่มหานที”ภายในงานสินค้าวัฒนธรรม ของดีเมืองตานี และงานกาชาดจังหวัดปัตตานีประจำปี 2562 นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานเปิดงานพร้อมมอบรางวัลการประกวดผลผลิตทางการเกษตร 4 ประเภทได้แก่ กล้วยน้ำว้า มะพร้าวอ่อนรับประทาน ผล ข้าวโพดและปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นผลผลิตจากเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มในการผลิตและการตลาดขึ้นอย่างยั่งยืน โดย มี เกษตรจังหวัดปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เกษตรและสหกรณ์ จ.ปัตตานี  หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เกษตรกรและประชาชนเข้าร่วม

ด้านนายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า จังหวัดได้น้อมนำศาสตร์พระราชามาเป็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาอาชีพการเกษตรที่มุ่งใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า เกิดประโยชน์และมีความยั่งยืนด้วยการจัดการควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสม ผ่านโครงการหลากหลาย ภายใต้นโยบายรัฐบาล  ซึ่งจังหวัดปัตตานีได้ให้ความสำคัญยิ่งกับการพัฒนาภาคเกษตร ส่งเสริมให้เกิดการรวมกลุ่มเพื่อสร้างพลังการผลิตและการตลาดในรูปแบบเกษตรแปลงใหญ่ที่มุ่งลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ยกระดับคุณภาพ การจัดการและการเชื่อมโยงการตลาดอันจะนำไปสู่การสร้างรายได้เพิ่มขึ้นแก่เกษตรกร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนปัตตานีให้ มีเศรษฐกิจที่เพื่องฟู การจัดกิจกรรมในวันนี้ นอกจากการประกวดผลผลิตการเกษตรแล้ว ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการองค์ความรู้ต่างๆ ที่สามารถเข้าไปเรียนรู้ นำนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเองและหน่วยงานต่างๆได้อีกด้วย

สำหรับผลการประกวดผลผลิตทางการเกษตรรางวัลชนะเลิศ มี 4 ประเภท รางวัลชนะเลิศ ประเภทที่ 1 มะพร้าวอ่อนรับประทาน ได้แก่ นส.โยธิวา มณีกุล จากอ.ยะหริ่ง

ประเภทที่ 2 ได้แก่.ปาล์มน้ำมันได้แก่ นายสุทน บัวทอง จาก อ.โคกโพธ์

ประเภทที่ 3 กล้วยน้ำว้า ได้แก่ นายวน ไชยรัตน์ทอง จาก อ.โคกโพธ์

และประเภทที่ 4 ข้าวโพดหวาน ได้แก่นายมะอูเซ๊ง มูซอ จาก อ.หนองจิก ซึ่งผลผลิตที่ประกวดและได้รับรางวัลเป็นผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดปัตตานีทั้งสิ้น

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี