นราธิวาส -​ 40​ ปี​จัดงานบุญบั้งไฟ หนึ่งเดียวในภาคใต้

0
992

นราธิวาส จัดงานบุญบั้งไฟ หนึ่งเดียวในภาคใต้ ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 40 เพื่อสืบสานประเพณีโบราณอันดีงามของทางภาคอีสาน
นายสมหวัง เรืองเพ็ง ปลัดจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดงานบั้งไฟภูเขาทอง อ.สุคิริน ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 40 เพื่อสืบสานประเพณีโบราณของคนอีสานที่มาอาศัยอยู่ที่ปลายด้ามขวานแห่งนี้ ณ ลานเอนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลภูเขาทอง ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

โดยมีนายอรุณ ศรีใส นายอำเภอสุคิริน ตลอดจนพี่น้องและครอบครัวชาวอีสานและประชาชนในพื้นที่ร่วมในพิธีจำนวนมาก
ซึ่งการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ในครั้งนี้เป็นการจัดงานประจำปีของชาว อ.สุคีริน จ.นราธิวาส ที่สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีของพี่น้องชาวอีสานและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งตำบลภูเขาทอง มีพี่น้องชาวอีสานที่มาอาศัยตั้งรกรากอยู่ในพื้นที่แห่งนี้กว่า 40 ปี โดยประชากรร้อยละ 98 เป็นชาวไทยอีสาน หรือ ประมาณ 25,000 คน


สำหรับการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟแห่งนี้นิยมจัดกันในเดือน 6 หรือเดือน 7 เพื่อเป็นการบูชาพญาแกน หรือ เทพแห่งฝน เพื่อขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลบุญบั้งไฟ (หนึ่งเดียวในภาคใต้) และการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือร่วมใจ จากหน่วยงานราชการหลายๆภาคส่วน

เช่น ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ,สำนักงานจังหวัดนราธิวาส,สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส,มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
ภายในงานมีขบวนรำเซิ้งบั้งไฟ ขบวนรถบั้งไฟเอ้ ประเภทสวยงามและความคิดสร้างสรรค์ ของตำบลภูเขาทอง และการจุดบั้งไฟล้าน จุดบั้งไฟแสน และการจุดบั้งไฟแข่งขันตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป และในวันที่ 9 มิ.ย.62 ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. เป็นต้นไป พบกับการแสดงของนักร้องชื่อดัง หมู พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ที่ตั้งใจมามอบความสุข และเสียงหัวเราะให้กับประชาชนพื้นที่ปลายด้ามขวาน

ข่าว.ปทิตตา หนูสันทัด ทีมข่าว@ชายแดนใต้​จ.นราธิวาส