เบตง ชาวจีนไทยและมาเลเซียร่วมเทศกาล”ตวนอู่เจิ๋ย” พิธีไหว้บ๊ะจ่าง

0
504

ยะลา -ชาวจีนเบตง และชาวจีนในประเทศมาเลเซียเดินทางเข้าร่วมงานเทศกาลไหว้บะจ่าง และเทศกาลตวนอู่เจิ๋ย เพื่อเป็นการเซ่นไหว้ตามประเพณีความเชื่อของชาวจีน


7 มิ.ย.2562 ที่บริเวณป้อมกวางหลง หมู่ที่ 1 ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา นายสุวิทย์ นาคเป้า ปลัดอาวุโสอำเภอเบตง เป็นประธานเปิดงานโครงการส่งเสริม ศักยภาพการจัดการศึกษา เรียนรู้เทศกาลวันไหว้บะจ่างดโดยมี นายมะอูโซะ สาลัง นายกเทศมนตรีตำบลธารน้ำทิพย์ นายเจริญ ฐิติเมฆินทร์ รองนายกเทศมนตรีธารน้ำทิพย์ พร้อมด้วย นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศบาลเมืองเบตง ตำรวจ ทหาร ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ และชาวจีนจากประเทศมาเลเซีย ที่มาร่วมงานในเทศกาลวันไหว้บะจ่าง โดยได้มีการจัดทำบะจ่าง น้ำหนัก 5 กิโลกรัม แจกให้แก่ผู้มาร่วมงานด้วย

นายสุวิทย์ นาคเป้า ปลัดอาวุโสอำเภอเบตง กล่าวว่า ในการจัดเทศกาลวันไหว้บะจ่างในวันนี้นั้นเพื่อเป็นการเซ่นไหว้ตามประเพณีความเชื่อของชาวจีน ทั้งนี้ เพื่อให้ชาวจีนได้มีกิจกรรมรวมใจสามัคคีของคนในชุมชน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนากิจกรรมด้านการท่องเที่ยวของอำเภอเบตงอีกด้วย ภายในงานจัดให้มีการแนะนำส่วนประกอบ และวิธีการทำบะจ่างอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวไทยเชื้อสายจีนรุ่นใหม่ๆ ให้ความสนใจมาก และอยากทดลองทำกันทุกคน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมให้ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตำนานการทำไหว้บะจ่าง การแข่งขันกินบะจ่าง


เทศกาลไหว้บะจ่าง ภาษาจีนเรียกว่า ตวนอู่เจิ๋ย ตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจีน มาจากตำนานของ ชวีหยวน ในสมัยชุนชิว-จั้นกั๋ว ที่เสียชีวิตในวันดังกล่าวภายในแม่น้ำ และชาวบ้านที่ทราบข่าวถึงความรักชาติของเขาจึงช่วยกันออกตามหาภายในน้ำ และได้นำเอาอาหารที่เตรียมไว้ให้ ชวีหยวน โยนลงแม่น้ำ เพื่อหวังว่าปลาปูกุ้งหอยในน้ำจะกินอาหารพวกนี้แทนการกัดกินร่างของชวีหยวน ซึ่งนับแต่นั้นเป็นต้นมา เมื่อถึงวันนี้ทุกคนจะนำเครื่องเซ่นมาไหว้รำลึกถึง ชวีหยวน ที่ริมแม่น้ำ แต่พบว่า การโยนข้าวปั้นลงน้ำข้าวจะแตกออกจากกัน จึงนำเอาใบไม้มาห่อแล้วเอาด้ายสีต่างๆ มามัดไว้ จนกลายมาเป็นบะจ่างในปัจจุบัน
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย​ทีมทีมข่าว@ชายแดนใต้  จ.ยะลา