สพป ยะลา​ 3 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาบุคลากรด้านระบบข้อมูลสารสนเทศ

0
898

ยะลา – สพป.ยล. 3 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาบุคลากรด้านระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการศึกษาเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องนำไปสู่ฐานข้อมูล BIG DATA
เมื่อ วันที่ 1 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น. นายโกมุท รุยอ่อน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาบุคลากรด้านระบบข้อมูลสารสนเทศ ระดับสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 62

เพื่อให้การดำเนินการจัดทำข้อมูลของโรงเรียนเกิดความถูกต้อง สมบูรณ์ และเป็นปัจจุบันเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้รับผิดชอบงานจัดทำข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data Management Center) ข้อมูลระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการศึกษา EMIS และสิ่งก่อสร้าง (B-obec) เข้าร่วมจำนวน 74 คน ซึ่งมีนางสาวสาโรมา หัดกาเจ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการกล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมบาลา ฮาลา อาคาร 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3

นายโกมุท รุยอ่อน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 กล่าวว่า ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการบริหารข้อมูลสารสนเทศของกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2549 กำหนดให้สถานศึกษา ดำเนินการจัดเก็บ รวบรวม ตรวจสอบข้อมูลพื้นฐานและข้อมูลเฉพาะกิจจัดส่งข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาให้สานักงานเขตพื้นที่การศึกษา สานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้โรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจัดเก็บข้อมูลด้านระบบสารสนเทศทางการศึกษา ได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน สามารถนำไปใช้ในการบริหารจัดการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมภาระงานของโรงเรียนที่ต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ. 2542

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จึงได้กำหนดจัดประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาบุคลากรด้านระบบข้อมูลสารสนเทศ ระดับสถานศึกษา ประจำปีการศึกษา 2562 ขึ้น ระหว่างวันที่ 1 – 2 มิถุนายน 2562 โดยมีวิทยากรมาถ่ายทอดความรู้จากกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาและกลุ่มนโยบายและแผน เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นผู้รับผิดชอบงานข้อมูลของโรงเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ในการนำเข้าข้อมูลตามฐานข้อมูล ในทุกโปรแกรมที่ สพฐ. กำหนด เช่น การจัดทำข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data Management Center), ข้อมูลระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการศึกษา EMIS ข้อมูลครุภัณฑ์ สิ่งก่อสร้าง (B-obec) ข้อมูลบุคลากร โดยการนำเข้าข้อมูลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อจัดทำข้อมูลสารสนเทศระดับสถานศึกษา เพื่อให้ได้ข้อมูลในการนำไปสู่ฐานข้อมูล Big Data ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ที่ถูกต้อง ตรงตามความเป็นจริง และแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการด้านงบประมาณ เพื่อการจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนนักเรียนรายหัว ใช้ประกอบการพิจารณาจัดตั้งงบประมาณสำหรับค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง ด้านการบริหารบุคลากร และด้านการบริหารจัดการ ตลอดจนเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลของหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลอีกด้วย
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย ทีมข่าว@ชายแดนใต้อ.เบตง จ.ยะลา