นราธิวาส​- นายกเหล่ากาชาดพร้อมคณะรุดเยี่ยมทารกแรกเกิดไม่มีกะโหลกศรีษะ!! พร้อมหาทางช่วยเหลือ

0
750

นายกเหล่ากาชาดพร้อมคณะรุดเยี่ยมทารกแรกเกิดไม่มีกะโหลกศรีษะ จากความผิดปกติทางร่างกาย พร้อมมอบเงินช่วยเหลือสังคมสงเคราะห์และสิ่งของ ณ โรงพยาบาลระแงะ
วันที่ 29 พ.ค. 62 ที่โรงพยาบาลระแงะ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส นาวาตรีหญิง โนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส พร้อมสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาสได้เดินทางเพื่อเข้าเยี่ยม และดูอาการ เด็กชายมูฮำหมัดรอมฎอน บือซา เกิดวันที่ 25 พฤษภาคม 2562 คลอดที่โรงพยาบาลระแงะ เป็นโรคภาวะไม่มีกะโหลกตั้งแต่แรกเกิด

บิดาชื่อ นายรีดูวัน บือซา อายุ 28 ปี มารดาชื่อ น.ส.ฟาติน นิเล๊าะ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23/2 ม.5 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส พร้อมกับมอบสิ่งของเครื่องใช้อุปโภคบริโภค และเครื่องใช้สำหรับเด็กพร้อมเงินจำนวน 2,000 บาท แก่ น.ส.ฟาติน นิเล๊าะ ผู้เป็นมารดา และให้การช่วยเหลือเบื้องต้น โดยหลังจากนี้ จะประสานหน่วยงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แพทย์โรงพยาบาลระแงะ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้าช่วยเหลือ และดูแลอย่างใกล้ชิด


ทางด้านแพทย์หญิงปานกมล ซอวีระศักดิ์ศรี แพทย์ชำนาญการ กล่าวว่า เป็นความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด ซึ่งส่วนใหญ่ในช่วงระยะ 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ทารกจะมีการสร้างต่อมประสาท ซึ่งการสร้างเสร็จสมบูรณ์กะโหลกศีรษะของทารกก็จะปิดตามปกติแต่ แต่ในทารกรายนี้คือการสร้างผิดปกติเสร็จไม่สมบูรณ์ทำให้คลอดออกมาโดยไม่มีกะโหลกมีเฉพาะเนื้อสมองมาอย่างเดียว โดยทารกรายนี้มีการคลอดครบกำหนดตามปกติ แต่เป็นความผิดปกติของกะโหลกศีรษะที่ไม่ปิดสมบูรณ์ตั้งแต่กำเนิด ในวารสารทางการแพทย์ส่วนใหญ่ที่ผ่านมามักจะเสียชีวิตตั้งแต่หลังคลอดหรือไม่กี่ชั่วโมงหลังคลอด และจะมีบางรายที่อยู่เป็นอาทิตย์ แต่ในทารกรายนี้ถือว่าเป็นปาฏิหาริย์ ที่น้องยังมีชีวิตอยู่ได้ตามปกติเพราะว่ายังมีส่วนที่เป็นเนื้อสมองที่ควบคุมเรื่องการหายใจ การดูดนม การเคลื่อนไหวต่างๆ ส่วนในเรื่องการรักษาต้องใช้วิธีการรักษาแบบประคับประคอง และเฝ้าระวังเรื่องการติดเชื้อในกระแสเลือดของทารก ซึ่งทางโรงพยาบาลก็จะรักษาอย่างเต็มที่ และตอนนี้น้องมีภาวะตัวเหลืองในทารกแรกเกิด จะใช้วิธีการรักษาโดยการส่องไฟและดูอาการเป็นรายวัน และจะดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป


อย่างไรก็ตามความพิการในทารกแต่กำเนิดมารดายังมีส่วนช่วยไม่ให้ทารกเกิดความพิการแต่กำเนิดได้ด้วยการให้วัคซีนมารดาที่กำลังตั้งครรภ์ และลดภาวะปัจจัยเสี่ยง เช่น งดสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น ทั้งนี้ หากมีผู้ใจบุญต้องการที่จะช่วยเหลือครอบครัวนี้ สามารถบริจาคเงินช่วยเหลือได้ที่ เลขที่บัญชี 906-0-73681-8 ธนาคารกรุงไทย สาขาตันหยงมัส ชื่อบัญชี น.ส.ฟาติน นิเล๊าะ เพื่อเด็กชายมูฮำหมัดรอมฎอน บือซา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป

ข่าว/กรียา​ เต้ะตานี​ ทีมข่าว@ชายแดนใต้​  นราธิวาส