ปัตตานี คืบ จยย.บอมบ์เผยฝีมือเมาลานาเป็นการตอบโต้วิสามัญเพื่อนที่ยะหา

0
2960

คืบ จยย.บอมบ์ เผยฝีมือเมาลานา เป็นการตอบโต้วิสามัญเพื่อนที่ยะหา

จากกรณีคนร้ายลอบนำรถ จยย.ประกอบระเบิดจอดทิ้งไว้บริเวณตลาดนัดบ่อทอง .หนองจิก .ปัตตานี หมายต้องการจะทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่มาดูแลความปลอดภัยในช่วงเดือนรอมฎอน 10 วันสุดท้าย แต่ปรากฏว่าการะเบิดครั้งนี้ได้คร่าชีวิตประชาชน 2 ราย 1 ในนั้นเป็นเด็กชายวัย 14 ปีและยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากเป็นเจ้าหน้าที่ทหารพราน 4 นายประชาชน 18 รายเหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 พค.ที่ผ่านมา

สำหรับความคืบหน้า ล่าสุด วันที่ 28 พค. พล...ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก...ปัตตานี ได้เรียกชุดสืบสวนสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคงและชุดปฏิบัติการณ์เชิงรุกมาประชุมสรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการรวบรวมวัตถุพยานในที่เกิดเหตุเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์หาความเชื่อมโยงว่าตรงกับข้อมูลบุคคลใด รวมไปถึงการสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุ ด้วยเนื่องจากช่วงก่อนเกิดเหตุนั้นมีประชาชนจำนวนมากน่าจะสังเกตเห็นคนร้ายที่นำรถ จยย.มาจอดไว้ซึ่งผลการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าคนร้ายได้ขับขี่ รถจยย.ที่ประกอบระเบิดมาจอดไว้ก่อนประมาณ 30  นาทีก่อนที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานจะมา รปภ.ที่เกิดเหตุจากนั้นก็ได้เกิดระเบิดขึ้น

พล...ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก...ปัตตานี เปิดเผยว่า การสืบสวนสอบสวนมีความคืบหน้าพอสมควรและพอที่จะทราบกลุ่มที่ก่อเหตุแล้วเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นฝีมือกลุ่มของนายเมาลานา สาเมาะผู้ต้องหาคดีความมั่นคงมีหมายจับหลายคดีและเป็นกลุ่มเดียวกันที่ก่อเหตุลอบยิงร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ .หนองจิก เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาเนื่องจากรถ จยย.ที่คนร้ายใช้ลอบวางระเบิดตลาดนัดบ่อทองเป็นคันเดียวที่ก่อเหตุยิงร้านอาหารและเคยนำมาก่อเหตุหลายคดีการลอบวางระเบิดครั้งนี้เชื่อว่าเป็นการตอบโต้เหตุปะทะที่ .ยะหา .ยะลาเป็นเหตุให้นายอับดุลเลาะ ลาเต๊ะถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิต ทั้งนี้เนื่องจากนายอับดุลเลาะมีภรรยาอยู่ที่ .หนองจิกและยังเป็นเพื่อนสนิทของนายเมาลานาทำให้การเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะสร้างความโกรธแค้นให้กับกลุ่มก่อความไม่สงบ

สำหรับการติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุนั้น ขณะนี้ชุดสืบสวนสอบสวนได้ลงพื้นที่เพื่อสอบปากพยานบุคคลเพิ่มเติมซึ่งส่วนใหญ่ได้ให้ข้อมูลเดียวกันว่าเห็นรถ จยย.คันเกิดเหตุจอดไว้ก่อนแล้วแต่ไม่สังเกตว่าใครเป็นคนนำมาจอด ขณะเดียวกันก็ได้กำชับให้นำภาพจากกล้องวงจรปิดทุกตัวที่อยู่บริเวณเกิดเหตุและเส้นทางเข้าออกมาตรวจสอบอย่างละเอียดเพราะเชื่อว่าน่าจะเห็นบุคคลต้องสงสัยที่น่าจะเป็นคนร้ายขับรถจยย.มาจอดไว้ซึ่งความคืบหน้าขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยกำลังเร่งสืบสวนสอบสวนอย่างเต็มที่เนื่องจากต้องการจับกุมคนร้ายที่รวมก่อเหตุครั้งนี้ให้ได้เพราะการกระทำครั้งนี้โหดร้ายที่ประชาชนถูกกระทำเสียชีวิตและบาดเจ็บอย่างไรก็ตามตนได้กำชับให้ระวังป้องกันรถ จยย.ต้องสงสัยอีกกว่า10 คันเกรงว่าคนร้ายอาจจะนำออกมาก่อเหตุในทุกรูปแบบ

ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน23 คนจากเหตุจยย.บอมบ์แพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 15 รายคงเหลือ 8 คนที่ยังต้องรักษาตัวที่ รพ.ในจำนวนนี้4 รายเป็นเจ้าหน้าที่ทหารพรานโดยเฉพาะนายอับดุลเลาะ กาหง อายุ34 ปีแพทย์ต้องส่งไปรักษาตัวที่ รพ.มอ.หาดใหญ่ เนื่องจากอาการสาหัสมีบาดแผลที่ศีรษะมีเลือดคั่งในสมองส่วนผู้เสียชีวิต 2 รายทางญาติได้นำศพไปประกอบพิธีฝั่งทางศาสนาอิสลามแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่52/2 .บ่อทอง .หนองจิก .ปัตตานีซึ่งเป็นบ้านของเด็กชายอัยดิลฟิตลี ยะโก๊ะ อายุ14 ปีที่เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวซึ่งบรรยากาศที่บ้านหลังนี้หลังจากที่ครอบครัวได้ทำพิธีฝังเด็กชายอัยดิลฟิตลี ยะโก๊ะอายุ14 ปีตามหลักศาสนาอิสลาม เมื่อคืนที่ผ่านมาและตลอดช่วงเช้าได้มีหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งญาติมาเยี่ยมให้กำลังใจนางซูบัยดะห์ นิแม อายุ51 ปีแม่ของเด็กชายอัยดิลฟิตลีซึ่งยังคงอยู่ในความโศกเศร้าที่ต้องสูญเสียลูกชายอันเป็นที่รักซึ่งหลังจากที่สูญเสียลูกชายก็ได้มีหลายหน่วยงานเดินทางมาให้กำลังใจและมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น

นางซูบัยดะห์ นิแม อายุ51 ปีแม่ของเด็กชายอัยดิลฟิตลี กล่าวว่า เสียใจมากที่ต้องเสียลูกชายไปกับเหตุความไม่สงบวันเกิดเหตุลูกขับขี่รถจยย.ออกจากบ้านไปทำงานเพื่อหารายได้หลักเลิกเรียนทุกบ้านไม่คิดว่าเหตุครั้งนี้จะเกิดขึ้นกับลูกอย่างนี้อยากขอให้คนที่ก่อเหตุได้หยุดเพราะไม่อยากให้เกิดขึ้นกับใครอีก

ขณะที่บรรยากาศที่ตลาดนัดบ่อทองซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุนั้นขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เปิดเส้นทางใช้งานปกติโดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกแต่ยังคงเหลือร่องรอยความเสียหายจากเหตุระเบิดที่ผ่านมาและความรู้สึกวิตกกังวลต่อประชาชนในพื้นที่เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นที่ตลาดแห่งนี้เพราะเป็นตลาดใหญ่ที่มีประชาชนมาจับจ่ายจำนวนมากทุกวัน

โดยในเช้าวันนี้ทางอำเภอหนองจิก .ปัตตานีได้ตั้งโต๊ะรับเรื่องขอรับการเยี่ยวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุลอบวางระเบิดเมื่อวันที่27 พค.ที่ผ่านมาเนื่องจากเหตุครั้งนี้นอกจากมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บแล้วยังมีทรัพย์ของประชาชนไม่ว่าจะเป็นรถยนต์รถจยย.และบ้านเรือนระเวกใกล้เคียงได้รับ_ถความเสียหายจำนวนมากโดยทางนายเอกยังอภัยสงขลานายอำเภอหนองจิกได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งรวบรวมข้อมูลเพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี