นราธิวาส​- ชาวบาเจาะรวมพลังมวลชนร่วมทำพิธีละหมาดฮายัตต่อต้านความรุนแรง หลังเหตุกระหน่ำยิงทหารพรานเสียชีวิต 2 นาย

0
559

ชาวบาเจาะรวมพลังมวลชนร่วมกันทำพิธีละหมาดฮายัตต่อต้านความรุนแรง หลังเกิดเหตุโจรใต้ประกบยิงทหารพรานเสียชีวิต 2 นาย พร้อมทั้งมอบดอกไม้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 28 พฤษภาคม ที่มัสยิดดารุลอามาน (บือแนปีแย) ม.1 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ว่าที่ร้อยตรีจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอบาเจาะ จ.นราธิวาส ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ชาวบ้านและนักเรียนโรงเรียนเจริญศาสตร์ ร่วมในกิจกรรมรวมพลังมวลชนละหมาดฮายัตต่อต้านความรุนแรงในพื้นที่

ร่วมรณรงค์โดยได้ถือป้ายข้อความปฏิเสธความรุนแรงในพื้นที่ พร้อมทั้งมอบดอกไม้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และเพื่อขอพรจากองค์อัลลอฮ ให้ช่วยดลบันดาลให้ยุติความรุนแรง และเกิดสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งประกาศเจตนารมณ์ไม่เห็นด้วยกับการก่อเหตุความรุนแรงทุกรูปแบบที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้บริสุทธิ์ และเจ้าหน้าที่ ทั้งศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม หลังผู้ก่อเหตุตามประกอบยิง อส.ทพ.สมชาย เชิญชมพู และ อส.ทพ.มูฮัมหมัดรีสวาน มาแซ สังกัดกองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 11 เสียชีวิต ขณะกลับจากซื้ออาหารไปรับประทานเพื่อแก้บวช ในช่วงเดือนรอนฏอน หรือ ถือศีลอด ซึ่งเกิดเหตุในช่วงเย็นของวันที่ 26 พ.ค.62 ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ได้มีตัวแทนผู้นำศาสนาและประชาชน จำนวน 6 ตำบล 46 หมู่บ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ภายใต้การนำของนายแวสะมะแอ แลแตบาตู รองประธานกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาส และประธานชมรมอีหม่ามอำเภอบาแจาะ พร้อมด้วยผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น พี่น้องประชาชนในพื้นที่กว่า 300 คนได้ร่วมประกอบพิธีละหมาดฮายัต รวมทั้งเป็นการละหมาดให้กับกลุ่มผู้หลงผิดได้กลับตัวกลับใจ หันกลับมาร่วมกันสร้างความสันติสุข เนื่องจากการใช้ความรุนแรงมีผลกระทบต่อความสูญเสีย ทั้งในเรื่องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งนับว่าเป็นการแสดงออกร่วมกันเพื่อปฏิเสธการใช้ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และขอความสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย
ด้านนายซุลกิฟลี ยูโซ๊ะ ตัวแทนชมรมอีหม่ามปะลุกาสาเมาะ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก และขอประณามการกระทำที่ไม่ดีในรูปแบบต่างๆขอให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ ที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ ขอให้อดทนในการปฎิบัติหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งผู้นำศาสนาและขอพรจากองค์อัลลอฮ ขอให้สิ่งที่ไม่ดีต่างๆหมดสิ้นไป ขอเอ็นดูพวกเรา ขอให้สิ่งที่ไม่ดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่หมดไปขอพรพระองค์ช่วยชี้ทางที่ถูกต้องแก่บรรดาผู้ที่คิดไม่ดีต่างๆ และขอให้พระองค์คุ้มครองดูแลชีวิตและทรัพย์สินของผู้ที่มีความคิดมีจิตใจที่จะมาปกป้องดูแลความสงบสุขของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอบาเจาะ


ทางด้าน น.อ.สันติ เกศศรีพงษ์ศาผู้บังคับการกรมทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ กล่าวว่า ผมรู้สึกตื้นตันใจที่ทุกท่านได้รวมตัวกันมาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือ ที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่แห่งนี้ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อสองวันที่ผ่านมาทำให้ผมได้สูญเสียผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีความตั้งใจและมุ่งมั่นในการเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ และสิ่งสำคัญทั้งสองนายเป็นลูกหลานของชาวจังหวัดนราธิวาสที่ได้อาสาสมัครเพื่อเข้ามาดูแลความสุขดูแลพื้นที่ให้มีความปลอดภัย ให้อยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข อีกทั้งเชื่อมั่นว่าผู้ที่มาก่อเหตุในพื้นที่นี้ไม่ใช่คนในสังคมและในพื้นที่ที่เราอยู่แน่นอนซึ่งกลุ่มนี้เห็นชีวิตผู้บริสุทธิ์ไม่แตกต่างไปจากของเล่น ซึ่งสองชีวิตที่สูญเสียไปนั้นไม่ได้ทำให้เจ้าหน้าที่ท้อถอยในการปฎิบัติหน้าที่ การทำงานของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือจะยังคงเข้มแข็งและปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังและเต็มความสามารถต่อไป
ข่าว.ทีมงานแอดชายแดนใต้ จ.นราธิวาส