ยะลา​- แก๊งมอดไม้เหิมหนัก!! ทั้งตัดทั้งเผารุกป่าสงวนป่าพระนามาภิไธยภาคใต้​

0
1014

ยะลา – ป่าไม้สนธิกำลังหลายหน่วยงานเดินเท้าลุยปราบมอดไม้เข้มข้นติดต่อกัน พบมอดไม้บุกรุกป่าพระนามาภิไธยภาคใต้ พื้นที่ส่วนที่ 2 (ป่าสิริกิติ์) ถูกทำลายใหม่จำนวนหลายแปลง

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการรักษาความ มั่นคงภายในภาค 4 และแม่ทัพภาคที่ 4 อำนวยการสั่งการให้เจ้าหน้าที่คณะทำงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า สนธิกำลังร่วม เจ้าหน้าที่นิคมสร้างตนเองเบตง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัด ยะลา เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนในแนวเขตพื้นที่ โครงการอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่า สวนป่าพระนามาภิไธยภาคใต้ พื้นที่ส่วนที่ 2 (ป่าสิริกิติ์)

ซึ่งอยู่เหนือทะเลสาบเขื่อนบางลาง ต้นน้ำแม่น้ำปัตตานี บริเวณท้องที่ บ้านอัยเนาะเปาะ หมู่ 3 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง หลังได้รับแจ้งว่านอกเหนือจากที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบแล้วเมื่อวาน( 21 พ.ค.62)ยังมีการบุกรุกผืนป่าเพิ่มอีก เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบ พบป่าไม้ ถูกทำลายใหม่ มีการตัดโค่นต้นไม้เปรียง กอ หยี กาลอ ไข่เขียว สยา แดง ซึ่งเป็นต้นไม้มีค่าขนาดใหญ่ที่ถูกตัดโค่น ล้มคาตอ จำนวน 40 ต้น ซึ่งป่าทั้งหมดอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 568เมตร ในท้องที่ บ.อัยเนาะเปาะ ม.3 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา และพื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายเสียหาย จำนวนมากใน บริเวณริมคลองอัยเนาะเปาะ ซึ่งเป็นต้นน้ำแม่น้ำปัตตานี อยู่ เหนือทะเลสาบเขื่อนบางลาง


นอกจากนี้ยังพบป่าสงวนถูกลักลอบทำลายเป็นบริเวณกว้างตั้งแต่ริมห้วยถึงเชิงเขาสูง โดยได้ทำการเผาต้นไม้ใหญ่ไปบางส่วน และ จนท.ยังตรวจพบมีการปลูกต้นทุเรียนขนาดเล็กบางส่วนบนภูเขาและ มีการต่อน้ำประปาภูเขาด้วยท่อ พีวีซีเพื่อรดน้ำทุเรียน ในพื้นที่ป่าไม้ที่ถูกลักลอบเผาทำลายเสียหายเป็นจำนวนมาก ขณะเข้าตรวจยึดไม่พบผู้กระทำผิด คาดว่า ไหวตัวทันหลบหนีไปก่อนหน้านี้แล้ว


ภายหลังทำการตรวจยึดได้มอบหมายให้ ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองเบตง ร้องทุกข์ พ.ร.บ.จัดที่ดินเพื่อการครองชีพ พ.ศ.2511 และให้ นายฟูอาดี แตปูซู พนักงานพิทักษ์ป่า ส.3 ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.4 (บ่อน้ำร้อน – จันทรัตน์) เป็นผู้ร้องทุกข์ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และให้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พงส.สภ.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ อ.เบตง จ.ยะลา