ปัตตานี​- แม่ทัพ​ภาคที่4​ ร่วมทำบุญ​ 2​ ศาสนา​ ย้ำคุมเข้มรปภ.ให้ประชาชนปฎิบัติศาสนกิจอย่างสันติสุข

0
697

เมื่อคืนนี้ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค 4  พร้อมทั้งพล.ต​ปิยพงษ์​ วงค์​จันทร์​ ผบ.ฉก.​ปัตตานี​, นายไกรศร​ วิศิษฎ์​วงศ์​ผวจ.ปัตตานี​, พล.ต.ต.ปิยวัฒน์​ เฉลิมศรี​ ผบก.ภจ.ปัตตานี​ พร้อมหัวหน้าหน่วยส่วนความมั่นคง​, ผบ.ทพ.ปัตตานี​ ทุกหน่วยร่วมละศิลอด​ กับ นายแวดือราแม มะมิงจิ รองจุฬาราชมนตรี/ประธานกรรมการอิสลามประจําจังหวัดปัตตานี ณ บ้านพักภายในอาคารมูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี พร้อมหารือถึงประเด็นต่างๆ​โดยเฉพาะด้านความสงบ​ สันติสุข​ ของจ.ชายแดนภาคใต้​

โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิบัติศาสนกิจของทุกศาสนา  เพราะทุกศาสนา  มีบทบาทสำคัญในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนพัฒนาจิตใจ เพื่อนำไปสู่การสร้างพลังสันติสุขในพื้นที่อย่างยั่งยืน โดยมีผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา หัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมในพิธี พร้อมรับประทานอาหารร่วมกัน สร้างกิจกรรมพหุวัฒนธรรม สร้างความรักระหว่างพี่น้องต่างศาสนา

โดยแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “เดือนรอมฎอน คือเดือนแห่งการถือศีลอดของพี่น้องประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลาม เป็นรอมฎอนเดือนแห่งความบริสุทธิ์  ขอให้ตลอดทั้งเดือนนี้ปราศจากเหตุรุนแรงและยาเสพติด โดยหวังว่าการอยู่ร่วมกันอย่างสันติภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม รับผิดชอบต่อพื้นที่ของตนเอง ให้เกิดความมั่นคง ปลอดภัย ทั้งในชีวิตและทรัพย์สิน ส่งผลต่อการพัฒนา สร้างสันติสุขอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป

จากนั้นทั้งหมดได้เดินทางต่อไปยัง ที่​ วัดตานี​ นรสโมสร​ อ.เมือง​จ.ปัตตานี​ ร่วมพิธีทำบุญ​กับ​ พระสิริจริยาลังการ​ เจ้าคณะจังหวัดปัตนานี​ และร่วมพิธีเวียนเทียนรอบโบสถ์​ เนื่องในวันวิสาขบูชา​ มีศาสนิกชนชาวปัตตานีเข้าร่วม​ ประมาณ​ 1000​ คน

ทั้งนี้ วันวิสาขบูชา เป็นวันที่มีความสำคัญทางพระพุทธศาสนา โดยพุทธศาสนิกชนจะร่วมกันประกอบพิธีพุทธบูชา เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระวิสุทธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อมวลมนุษย์และสรรพสัตว์ อีกทั้งเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ทั้ง 3 ประการ ที่มาบังเกิดในวันเดียวกัน  คือ เป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า


แม่ทัพ4​ ได้เดินทาง​ตรวจ​เยี่ยม​และให้กำลังใจ​ เจ้าหน้าที่​ ด่าน​รปภ.ตามจุดตรวจ​ต่างๆ​ ในบริเวณรอบๆเมือง​ พร้อมรับสั่งกำชับ​ ให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่​อย่างเข้มงวด​ ในพื้นที่เศรษฐกิจ​ ในนอกเมืองตามจุดล่อแหลม​ ที่มีความเสี่ยง ให้มีตรวจตรา​อย่างสมำ่เสมอ​  ตื่นตัวและไม่ประมาท​ อีกทั้ง​ต้องให้อำนวยความสะดวก​กับพี่น้องประชาชน​ให้ปฎิบัติศาสนกิจได้อย่างเรียบร้อยอีกด้วย

ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ จ.ปัตตานี