สกู้ป​พิเศษ​ นักลงทุนจีน-ไทย​ทุ่ม​กว่า​ 700​ ​ล้าน​ โรงงานแปรรูป​ทุเรียนผลไม้​ หวังเปิดประตูกู้เศรษฐกิจชายแดนใต้(คลิป)​

0
1302

นักลงทุนจีนร่วมกับผู้ประกอบการชาวไทย จัดตั้งโรงงานแปรรูปทุเรียนใต้ ทุ่ม​ 700​ ล้าน  ใหญ่ที่สุดในประเทศด้าน ศอ.บต. หนุนเกษตรกรในพื้นที่ ทำการเกษตรแบบผสมผสาน​เสริมเพิ่มอีก​ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ โรงงานแปรรูปทุเรียน ริมถนน​เพชรเกษม​ ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมพบปะกับพี่น้องเกษตรกรทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมความก้าวหน้าการก่อสร้างโรงงานแปรรูปทุเรียน  บริษัท ม่าน กู่ หวาง ฟู๊ด จำกัด  ซึ่งนายเซียวเย่าเหิง ผู้จัดการใหญ่ นักลงทุนชาวจีนได้ร่วมกับ นายประเสริฐ คณานุรักษ์  ผู้บริหารบริษัท จัดตั้งโรงงานดังกล่าวในพื้นที่ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา​เป็นประตูรับเขตชายแดน​ใต้​4​จังหวัดเพื่อเป็นจุดศุนย์กลางส่งออกทุเรียนแปรรูปไปยังประเทศจีน​ และอาเซียน​ซึ่งขณะนี้​ คืบหน้าไปกว่า​60​%

.ทั้งนี้ บริษัท ม่าน กู่ หวาง ฟู๊ด จำกัดจะเป็นบริษัท ผลไม้แช่แห้งแบบเยือกแข็ง Freeze dry ของนักลงทุนชาวจีนจากเมืองคุณหมิงที่ชื่นชอบและหลงใหลในรสชาติทุกเรียนจาก  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเห็นโอกาสในการลงทุนเพราะทุเรียนเป็นผลไม้ที่ชื่นชอบของชาวจีนสูงมาก​  โดยเฉพาะทุเรียนที่มาจากเมืองไทยซึ่งปัจจุบันคาดการณ์ว่ามีจำนวนทุเรียนเพียง 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จากจำนวนความต้องการของผู้บริโภคทั้งหมดในประเทศจีนจึงได้วางแผนการลงทุนร่วมกับนักลงทุนชาวไทย​  ซึ่งเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงงานตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ใช้เงินลงทุนระยะแรกกว่า 700 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นโรงงาน Freeze dry  ที่มีขนาดใหญ่ 1 ใน 3 ของประเทศ  พร้อมเปิดโรงงานทำการในวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 นี้

โดยคาดว่าจะสามารถรองรับผลผลิตทุเรียนได้ปีละ 12 ล้านกิโลกรัม และเพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านกิโลกรัม ในปี 2563 ซึ่งสามารถรองรับทุเรียน 1 ใน 3 ของผลผลิตในพื้นที่ ทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 1,200 คน


พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวว่า โรงงานนี่จะเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุด​แห่งแรกเนื่องจากเราเปิดทางสู่สามเหลี่ยมเศรษฐกิจคือ​อ.หนอกจิก​จ.ปัตตานี​ จ.นราธิวาส​อ.สุไหงโกลก​และ​เบตง​จ.ยะลา​ ที่นี่จะเป็นประตูเปิดสู่​  3​ จังหวัด​ เป็นการพัฒนาในมิติเศรษฐกิจและโรงงานที่ตั้งขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์เศรษฐกิจฐานรากของจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ยึดอาชีพทำการเกษตรวิถีเชิงเดี่ยวเป็นหลัก วันนี้เป็นการปรับทิศให้ทุกส่วนราชการมาช่วยกัน และปรับวิธีคิดเพิ่มเป็นเกษตรผสมผสานตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง  ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกอย่างอื่นอีกในหลายๆอำเภอเช่นในบันนังสตา​ เบตง​ แม่ลานอโคกโพธิ์​ และพื้นที่นาร้างต่างๆ​ หันมาปลูกพืชเช่น กาแฟ ไผ่ มะพร้าว ทุเรียน พืชเศรษฐกิจชนิดอื่นๆ​ ซึ่งที่ผ่านมาราคาผลผลิตขึ้นอยู่กับพ่อค้าคนกลางหรือปริมาณความต้องการในแต่ละเวลาไม่สามารถคำนวณคาดการณ์ได้เลย ดังนั้นการที่มีโรงงานแปรรูปเข้ามาในพื้นที่ครั้งนี้จะตอบโจทย์ได้ในหลายมิติไม่ว่าจะเป็นการเกิดการจ้างงาน รวมทั้งสามารถเก็บทุเรียนได้นานและสามารถระบายเข้าสู่ท้องตลาดได้ตามความต้องการ เชื่อมั่นว่าโรงงานแห่งนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้​

นายเซียวเย่าเหิง ผู้จัดการบริษัท ม่าน กู่ หวาง ฟู๊ด จำกัด​กล่าวว่า​ในเรื่องราคาไม่น่าห่วง​ เพราะทุกวันนี้​ ทางประเทศจีน​ทุเรียนยังไม่เพียงพอ​ และที่ออกไปนั้นมีแค่​ 4ถึง​5​%เท่านั้นเอง​ ยังต้องการอีกมากไม่พอขาย​ และสำหรับแปรรูปแล้ว​ ปีที่แล้ว​ 2หมื่นตัน​ก้ยังไม่เพียงพอ​ ปริมาณความต้องการยังเพิ่มขึ้น​เป็นเท่าตัว​ มีเมืองหลักๆที่ต้องการเช่น​ กวางโจว​ จางหนาน​ วันนึง​200ตู้​ ยังไม่พอขาย​ นอกจากนี้ยังที่ตลาดอื่นๆอีก​ ซึ่งชาวจีนนิยมบริโภค​ขณะนี้ยังมีเพียง​5​%เท่านั้น​ ถ้าผลผลิตที่เมืองไทยได้มากขึ้น​ เพิ่มขึ้น​ 20-30%ได้ยิ่งดี​ ขณะนี้ยังปลูกได้อีกมาก​ แน่นอนต้องขยายตลาดได้มากขึ้น​อีก​ ทุเรียนยะลา​ อร่อยมาก​ และคงต้องแนะนำเรื่องคุณภาพ​ และให้เป็นแบบออแกนิค​ ซึ่งชาวจีนจะนิยมบริโภคอย่างมาก


โรงงานแปรรูปทุเรียน ในพื้นที่อำเภอเทพาถือเป็นการตอบโจทย์ ตามนโยบายของ ศอ.บต. ในฐานะศูนย์กลางในการขับเคลื่อนการพัฒนาผลักดันโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”  ซึ่งเป็นโครการเพื่อเชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาในระดับเศรษฐกิจฐานราก เช่น พืขเกษตร การแปรรูป ในระดับครัวเรือน ระดับชุมชน และเชื่อมโยงไปสู่การค้าการลงทุน ในรูปแบบอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปผสมผสาน  เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็ง​ ให้มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงต่อไป

ทีมข่าว​@ชายแดนใต้​ รายงาน