สงขลา-คลิปไล่ล่ารถไปรษณีย์ไทย ขนแรงงานเถื่อนข้ามชาติ (มีคลิป)

0
1528

ขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติยังคงลักลอบนำแรงงานเถื่อนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ไทยเป็นทางผ่านเพื่อส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซียและเจ้าหน้าที่จับกุมได้อย่างต่อเนื่องในช่วงนี้  แม้จะพยายามใช้วิธีการขนแรงงานเถื่อนในรูปแบบต่างๆเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดศูนย์พิทักษ์เด็กสตรีครอบครัวเเละป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ชุด ศพดส.ตร. ซึ่งมี พล...สุชาติ ธีระสวัสดิ์  จเรตำรวจเเห่งชาติเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯร่วมกับ พ...ณัฎฐภาคิน ขวัญชัยยพฤกษ์รอง ผบก.บก.ตม6.,, ...ยศวรรธ์ กระจ่างวงศ์ผกก.สส.1บก.สส.ภาค9 ,เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายเเดนกองร้อยตชด.437 ,สภ.รัตภูมิ,เจ้าหน้าที่ทหารมทบ.42

 ได้สนธิกำลังไล่ล่าจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา13 คนซึ่งใช้วิธีขนมากับรถบรรทุก6ล้อขนส่งไปรษณีย์ของบริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด  หมายเลขทะเบียน51-6730 กรุงเทพมหานครและเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้ไล่ติดตามรถขนส่งไปรษณีย์คันนี้  ขณะวิ่งมาบนถนนสายเอเซีย41 และได้สกัดจับก่อนถึง 4แยกคูหา .รัตภูมิ .สงขลา  ขนมาจากจ.สมุทรสงคราม

จากการตรวจค้นภายในรถพบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเชื้อสายฮินดูจำนวน13 คนซึ่งเป็นผู้ชายทั้งหมดนั่งอยู่ในตู้ท้ายรถบรรทุกพร้อมกระเป๋าสัมภาระและเป็นแรงงานเถื่อนที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเนื่องจากไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใดๆและเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวคนขับรถขนส่งไปรษณีย์2คนมาสอบสวน

และทราบว่าได้ขนแรงงานเถื่อนทั้งหมดมาจาก .สมุทรสงคราม  ไปส่งให้กับนายหน้าในพื้นที่อ.หาดใหญ่ก่อนที่จะส่งต่อผ่านช่องทางธรรมชาติในพื้นที่.ปาดังเบซาร์.สะเดาข้ามแดนเข้าไปยังประเทศมาเลเซียซึ่งได้รับค่าจ้างในการขนหัวละ1,500 บาทและลักลอบขนมากับรถขนส่งไปรษณีย์มาแล้วหลายครั้ง

เจ้าหน้าที่เผยว่าการจับกุมแรงงานเถื่อนที่ขนมากับรถขนส่งไปรษณีย์ในครั้งนี้เป็นการสอบสวนขยายผลมาจากการจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ที่ให้การซัดทอดว่าหนึ่งในวิธีการขนแรงงานเถื่อนคือการขนมากับรถขนส่งไปรษณีย์ซึ่งง่ายกว่าการขนด้วยวิธีอื่นเช่นขนมากับรถกระบะหรือรถบัสโดยสารเพราะจะถูกตรวจค้นแต่หากขนด้วยรถขนส่งไปรษณีย์จะไม่ผิดสังเกตุและล๊อตนี้ขนมาจำนวน13 คนเจ้าหน้าที่จึงวางแผนติดตามจับกุมขณะรถบรรทุกคันนี้เดินทางเข้ามาในพื้นที่จ.สงขลาเพื่อเตรียมนำไปส่งให้กับนายหน้าที่อ.หาดใหญ่  และชาวเมียนมากลุ่มนี้ต้นทางลักลอบเข้ามาจากตะเข็บชายแดนจ.กาญจนบุรี

ส่วนการดำเนินคดีได้เเจ้งข้อหาเเรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายควบคุมไว้ที่สภ.รัตภูมิส่วนคนขับรถขนส่งไปรษณีย์ซึ่งทำหน้าที่ขนเเรงงานต่างด้าวควบคุมตัวไปซักถามเพื่อขยายผลไปยังเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติและผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ .สงขลา