กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เชิญชวนประชาชน​ จชต. เปลี่ยนมาใช้ถังแก๊สคอมโพสิตแทนถังเหล็ก สร้างความปลอดภัยลดเสี่ยงเหตุรุนแรง

0
794

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันเอก ธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้สนับสนุนให้ส่วนราชการเปลี่ยนมาใช้ถังแก๊สคอมโพสิตนำร่องและรณรงค์สร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เปลี่ยนการใช้ถังแก็สเหล็ก 15 กก เป็นถังคอมโพสิต ขนาด 11 กิโลกรัม เพื่อความปลอยภัยที่เพิ่มขึ้นกับประชาชนในพื้นที่ เนื่องจาก ถังแก๊สหุงต้มคอมโพสิต มีคุณสมบัติที่หลากหลาย รวมทั้งสามารถลดความเสี่ยงจากสถานการณ์ความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

“การรณรงค์ให้ประชาชนเปลี่ยนถังแก๊สเหล็กให้เป็นถังแก๊สคอมโพสิต ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อลดความรุนแรงของการก่อเหตุระเบิดของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ เนื่องจากถังแก๊สแบบคอมโพสิต ที่ถูกนำมาใช้แทนถังแก๊สเหล็กแบบเดิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น เป็นถังแก๊สที่ผลิตจากโพลิเมอร์และไฟเบอร์กลาส โดยถังภายในผลิตจากโพลิเมอร์ พันเคลือบด้วยไฟเบอร์กลาส

ขณะที่ภายนอกเป็นโพลิเมอร์อีกชั้นหนึ่งเพื่อเสริมความแข็งแรง ความเหนียว ความทนต่อแรงกระแทก การเฉือนและต้านทานต่อสภาวะแวดล้อม ทำให้ไม่เกิดประกายไฟเหมือนถังเหล็กหากเกิดการกระแทกแบบรุนแรง ที่สำคัญถังแก๊สคอมโพสิตมีจุดหลอมเหลวต่ำ หากได้รับความร้อนสูงจากภายนอกจะไม่ระเบิดออกเหมือนถังเหล็ก แต่จะละลายแทน ที่สำคัญมีน้ำหนักที่เบา ไม่เกิดสนิม ทนต่อการกัดกร่อน และมีอายุการใช้งานนานกว่าถังเหล็ก โดยถังแก๊สคอมโพสิต บรรจุแก๊สขนาด 11 กิโลกรัม น้ำหนักถัง 6.5 กิโลกรัม อายุการใช้งานสูงถึง 20-30 ปี ในขณะที่ถังเหล็กบรรจุแก๊สขนาด 15 กิโลกรัม มีน้ำหนักถัง 16.5 กิโลกรัม มีอายุการใช้งาน 10-15 ปี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปลี่ยนมาใช้ถังแก๊สคอมโพสิตเพื่อความปลอดปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และช่วยสร้างสันติสุขลดเหตุรุนแรงในพื้นที่” รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. กล่าว

ข่าว​ มูกะตา​ หะไร​ ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ จ.นราธิวาส​