ปัตตานี-บรรยากาศสงกรานต์ทั้งวันบนถนนข้าวยำอุโมงค์น้ำพุยาวสุดในไทยคนนับหมื่นสุดคึกคัก รปภ.เข้ม (มีคลิป)

0
2298

ปัตตานีบรรยากาศสงกรานต์ทั้งวันบนถนนข้าวยำอุโมงค์น้ำพุยาวสุดในไทยคนนับหมื่นสุดคึกคักรปภ.เข้ม

เริ่ม..เมื่อเวลา07.00 . วันที่13 เม..  ที่วัดตานีนรสโมสร  .เมือง .ปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดปัตตานีทั้งข้าราชการทหารตำรวจและประชาชนกว่า1 พันคนร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์และร่วมสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ที่นำมาประดิษฐานทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเนื่องในวันสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย โดยผู้เข้าร่วมพิธีต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลืองและเสื้อผ้าแบบไทยเพื่อร่วมกันอนุรักษ์ความเป็นไทยและสืบสานประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีนำผู้เข้าร่วมพิธีร่วมกันรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุเพื่อแสดงถึงความกตัญญูกะตะเวทีที่บุคคลเหล้านั้น สร้างคุณงามความดีและเป็นแบบอย่างที่ดีต่อคนรุ่นหลัง

ต่อมาเวลา 09.00 . วันที่13 เมย. ได้มีพิธีเปิดงานเทศกาลสงกรานต์ขึ้นอย่างคึกคัก โดยมีการนำขบวนแห่เดินผ่านม่านน้ำที่ซุ้มประตู ก่อนจะเดินเข้าไปยังอุโมงค์น้ำพุอย่างสวยงาม นำโดยนายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี ซึ่งทางเทศบาลเมืองปัตตานีได้จัดทำอุโมงค์น้ำพุเป็นปีที่ 13 โดยมีการเพิ่มความยาวของอุโมงน้ำพุถึง 650 เมตรจากเดิมเพียง500 เมตรถือว่าเป็นอุโมงค์น้ำพุที่ยาวที่สุดในประเทศไทยนอกจากนี้ปีนี้ได้มีการนำปาร์ตี้โฟมขนาดใหญ่มาวางพ่นโฟมเปลี่ยนถนนให้กลายเป็นทะเลโฟมอย่างสวยงามทำให้มีประชาชนมารวมตัวกันมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคักและยังทยอยเข้ามาเล่นน้ำอีกจำนวนมากคาดว่าในวันนี้จะมีประชาชนทุกๆที่และจากอำเภอต่างมารวมตัวกันบนถนนสายข้าวยำนับหมื่นๆคนเหมือนปีที่ผ่านมาโดยมีขบวนแห่นางสงกรานต์ที่หลายหน่วยงานจัดขึ้นเพื่อต้องการให้เทศกาลสงกรานต์ดูคึกคักกว่าปีที่ผ่านมาและเพื่อเป็นการลบกระแสความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมาด้วย

กระทั่งเวลา12.00 . บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ยังคงคึกคักต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณถนนมะกรูดหรือถนนข้าวยำ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนทุกสารทิศเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวยำนับหมื่นคนไม่ต่างจากภาพที่เคยเห็นเมื่อปีที่ผ่านมา เข้ามาสาดน้ำกันจนทำให้ถนนข้าวยำตลอดทั้งสายซึ่งมีความยาวกว่า 1 กิโลเมตรต้องแออัดไปด้วยฝูงชนจำนวนมากทั้งเล่นน้ำเต้นรำร้องเพลงเดินไปมาฉีดน้ำตามถนนข้าวยำจนทำให้ตลอดสายของถนนข้าวยำชุ่มชื่นฉุ่มฉ่ำ  เนื่องจากน้ำพุที่ได้เปิดตลอดทั้งวันเพื่อสร้างบรรยากาศให้เย็นและลดความร้อนของแสงอาทิตย์และที่สำคัญปีนี้ได้จัดให้มีปาร์ตี้โฟมขนาดใหญ่ถึง3 ตัวฉีดพ่นฟองจนถนนกลายเป็นทะเลโฟมทำให้เด็กรวมไปถึงผู้ใหญ่เล่นโฟมกันอย่างสนุกสนานนอกจากนี้ยังพบว่าบรรดาร้านค้าต่างที่อยู่บริเวณดังกล่าวต่างนำปืนฉีดน้ำและถังน้ำมาวางบริเวณหน้าร้านของตนเองสร้างความสนุกสนานเป็นอย่างมาก

โดยในปีนี้บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์บนถนนข้าวยำคึกคักเหมือนทุกปีจะเห็นได้ว่าประชาชนต่างให้ความร่วมมือโดยที่ไม่ดื่มไม่ขายแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันเมาแล้วเกิดทะเลาะวิวาทไม่แต่งตัววาบวิวและไม่มีพฤติกรรมอนาจารอย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าห่วงเวลาที่ผ่านมาจะมีเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่อย่างต่อเนื่องแต่ก็ไม่ทำให้บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ลดลงส่วนการดูแลความปลอดภัยนั้นเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงได้ปิดถนนเข้าออกของถนนข้าวยำไม่ให้รถทุกชนิดเข้าไปส่วนคนที่จะเข้าไปเล่นน้ำสงกรานต์ก็ต้องผ่านประตูเอกซ์เรย์โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและอำนวยความสะดวกและจะมีเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลทั้งด้านนอกและภายในอย่างเข้มงวดซึ่งประชาชนต่างอุ่นใจและเล่นน้ำสงกรานต์อย่างเต็มที่แม้แต่เจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลความปลอดภัยยังโดนปะแป้งพรมน้ำรับวันสงกรานต์จนหน้าตาเต็มไปด้วยแป้ง.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี