ยะลา-กองทัพภาค 4 ร่วมสวนนงนุชพัทยาเนรมิตรสวนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ สู่อาณาเขตคณะกรรมการอิสลามยะลา

0
626

กองทัพภาค 4 ร่วมสวนนงนุชพัทยาเนรมิตรสวนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ สู่อาณาเขตคณะกรรมการอิสลามยะลา

พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 มอบหมายให้ พลตรี สมพล ปานกุล รองแม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมกับ นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการ สวนนงนุชพัทยา เนรมิตรสวนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ รอบรั้วอาณาเขต สํานักงานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดยะลา เพื่อให้เกิดความสวยงามร่มเย็น โดยมี นายสะมะแอ ฮารี ประธานกรรมการอิสลามจังหวัดยะลา พร้อมคณะกรรมการ และประชาชน ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมเฝ้ารอชมการเปลี่ยนแปลง   ที่เกิดขึ้นในเวลาอันสั้น

การดำเนินงาน เป็นความร่วมมือระหว่าง กองทัพภาคที่ 4 กับสวนนงนุชพัทยา ที่มุ่งหวังพัฒนาความเจริญมาสู่ทุกศาสนา และสร้างความปรองดองให้เกิดสันติสุขในพื้นที่ภาคใต้ โดยสวนนงนุชพัทยา ได้ระดมสรรพกำลังทั้งกำลังคน เครื่องจักร พฤกษานานาพรรณ และต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีความเชื่อมโยงกับทุกศาสนา ผสมผสานเนรมิตให้เป็นสวนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ อันจะนำมาซึ่งความสง่างาม เป็นที่น่าเลื่อมใสแด่ผู้เคารพศรัทธา

ทั้งนี้ ได้ดำเนินการจัดสวนมาตั่งแต่วันที่ 29 มี.ค.62 สำเร็จอย่างสมบูรณ์ส่งมอบแล้ว 3 แห่ง คือ พุทธอุทยาน พระธาตุภูเขาทอง จ.นราธิวาส สํานักงานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดนราธิวาส และวัดเมืองยะลา พระอารามหลวงโดยสถานที่แห่งนี้ เป็นสวนที่ 4 ที่ดำเนินการแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย

นายกัมพล กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ แม่ทัพภาคที่ 4 ที่ได้ให้สวนนงนุชพัทยา มีส่วนร่วมในการจัดสวนสร้างสันติสุข ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ การจัดสวนแห่งนี้ เป็นเคหะสถานที่เกี่ยวข้องกับ ศาสนาอิสลาม จึงเลือกนำพันธุ์ไม้             “อินทผาลัม” ขนาดใหญ่จำนวน 50 ต้น ตามความเชื่อของชาวมุสลิมที่ว่า เป็นผลไม้ที่พระผู้เป็นเจ้าประทานให้  ดังปรากฏในคัมภีร์อัลกุรอาน และชาวมุสลิมยังนิยมรับประทานในช่วงเดือนถือศีลอด หรือ เดือนรอมฎอน ซึ่งเชื่อว่า แทนการดื่มน้ำช่วยลดอาการอ่อนเพลีย และป้องกันไสยศาสตร์ นอกจากนี้ ได้นำไม้จำพวกหมากเขียว หางกระรอก ไทรยอดทอง ไทรด่างใบขนุน กลูเซียใบกลาง ไทรแท่ง และไม้พุ่ม ปลูกผสมผสานให้เกิดความสวยงาม

นายรุนดี บาเกาะ. รองประธานกรรมการอิสลามจังหวัดยะลา  ได้กล่าวด้วยความซาบซึ้งใจ และขอบคุณแทนชาวอิสลามจังหวัดยะลา  ที่ทางกองทัพภาคที่ 4 และสวนนงนุชพัทยา เข้ามาดำเนินการปลูกสร้างสวนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ให้เกิดความสวยงามร่มรื่น รอบรั้วอาณาเขตเคหะสถาน สำนักงานอิสลามฯ และเชื่อมั่นว่า สถานที่แห่งนี้ในอนาคตจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ที่เติมความสุขให้กับประชาชนอย่างแน่นอน.