ปัตตานี-ปภ.ปัตตานีร่วมพลังหน่วยต่างๆฝึกเผชิญเหตุอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม

0
753

ปภ.ปัตตานีร่วมพลังหน่วยต่างๆฝึกเผชิญเหตุอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ด้านการเผชิญเหตุอทกภัย วาตภัย และดินถล่มประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2526 จังหวัดปัตตานี ซึ่งจัดโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปัตตานี มีหน่วยงานต่างๆ ทั้งหน่วยงานทหาร ตำรวจ พลเรือน องค์กรส่วนปกครองท้องถิ่น องค์การสาธารณกุศลมูลนิธิ จิตอาสา 904 อาสาสมัครต่างๆ สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม เข้าร่วมที่ ห้องสกายเลาจ์ ชั้น 9 โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว จังหวัดปัตตานี

ด้านนายอำนาจ ผลมาตย์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปัตตานีกล่าวว่าในช่วงปลายเดือนตุลาคมถึงประมาณกลางเดือนมกราคมของทุกปี เป็นช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งภาคใต้จะได้รับผลกระทบจากร่องความกดอากาศต่ำและมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุม ส่งผลทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ เสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัย วาตภัย และ ดินถล่ม  จังหวัดปัตตานีจึงดำเนินการฝึกการป้องกันสาธารณภัย ด้วยการเผชิญเหตุอุทกภัย วาตภัย และ ดินถล่ม  ขึ้นเพื่อให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด/อำเภอ เป็นศูนย์กลางในการระดมสรรพกำลัง  และทรัพยากรในการจัดการสาธารณภัยรวมทั้งทดสอบการใช้แผนเผชิญเหตุในการอำนวยการและประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานต่างๆ

สำหรับผลที่คาดว่าจะได้รับจากการฝึกทุกหน่วยงานและภาคส่วนต่างๆ  ได้ทราบแนวทางการจัดการสาธารณภัย โดยใช้กลไกของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ทั้งระดับจังหวัดและอำเภอ มีแนวทางที่เป็นมาตรฐานและมีประสิทธิภาพในการเผชิญเหตุอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม พร้อมค้นหาจุดอ่อน ข้อบกพร่อง เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขและนำไปพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการจัดการสาธารรภัยต่อไป อีกด้วย

ภาพ/ข่าว/ ส.ปชส.ปน.และทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี