แม่ทัพ4​ /พล.อ.อุดมชัยฯ​เร่งเดินหน้าระดมคณะประสานงานระดับพื้นที่​ ถกหาทิศทางและออกแบบขับเคลื่อนหนุนเสริมการพูดคุยสันติสุขในพื้นที่

0
585

21​มีค.62​ รร.ปาร์ควิวปัตตานี​
พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์​ แม่ทัพภาคที่4, พลเอกอุดมชัย​ ธรรมสาโรรัชต์​ หัวหน้าพูดคุยสันติสุข, เร่งประชุมกับคณะประสานงานระดับพื้นที่​ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนและคณะทำงานที่ขับเคลื่อนในพื้นที่​ นักวิชาการ​ ภาครัฐ​ และภาคประชาสังคม​ โดยวันนี้​ ที่ประชุมได้้ชี้แจงถึงนโยบายการพูดคุย​  บรรยายเรื่องประชาสังคมกับบทบาทเป็นข้อต่อระหว่างรัฐกับประชาชนในกระบวนการพูดคุย, การชี้แจงถึงอำนาจหน้าที่ของคณะทำงาน​กำหนดประเด็นการขับเคลื่อนของกลุ่มองค์กรทุกเครือข่าย

การนำเสนอการถอดบทเรียนของภาคประชาสังคมถึงผลสำรวจความคิดเห็น.​​PEACE.SURVEY​  การพูดถึง​ประเด็นชาวไทยพุทธซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อยในพื้นที่​ ประเด็นหลายข้อที่จะกำหนดการพูดคุยเช่นกรณีปัญหาเงินภาษีบริหารจัดการรร.สอนศาสนาเอกชน​ ที่มีปัญหาอยู่​ ปัญหาการสร้างความรู้สึก​ แนวระนาบ​


ตามนโยบายเสริมสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้​ เพื่อให้การดำเนินงานแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ​ สามารถระงับและคลี่คลายปัญหาในพื้นที่​ ให้เกิดความสมานฉันท์​ เกิดความไว้วางใจ​ที่เกื้อกูล​การพัฒนา​ ด้วยการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่รัฐ​อย่างบูรณาการ​ ให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม​
พลโท​พรศักดิ์​ฯ เปิดเผย​ ว่า​ ต้องเร่งให้ดำเนินการพูดคุย​ให้ทราบถึงปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่​ทั้ง​ 290  หมู่บ้าน​ และเน้นในต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน​ 3​ เรื่อง​ คือเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติด​ การให้ความสำคัญในกระบวนการยุติธรรม​ การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐในเรื่องการซ้อมทรมาน​ และ​ หนุน​ให้ทุกฝ่าย​ ไปฟังเสียงของประชาชน​ ในประเด็นพูดคุยสันติสุข​ ถึงความเข้าใจ​ และความต้องการของทุกคน​ ย้ำพร้อมเปิดใจรับฟังทุกคน​ เปิดกว้าง​ให้มากที่สุด
พลเอกอุดมชัย​ ธรรมสาโรรัชต์​ กล่าวว่า​ การพูดคุย​ต้องเดินต่อ​ไป​ ผมยังอยู่ในตำแหน่งและพร้อมทำงานจริงจัง เพราะที่ผ่านมา​การใช้กำลังความรุนแรง​ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้​ทั้งหมด​ ถ้ายิงกันใช้กำลังกันตอบโต้ก็ไม่มีทางสิ้นสุด​ ปัญหาความขัดแย้งทั่วโลกจะต้องจบลงในการพูดคุยเพราะเป็นแนวทางที่จบลงได้​ เช่นเดียวกับ​ประเทศอื่นๆทั่วโลก​ ที่สำคัญต้องพูดคุย​ ในพื้นที่ด้วย​


ตนได้ประสานพูดคุย​ ทั้​ง​ทางกลุ่ม​ Mara​, brn และกลุ่มอื่น​โดยมี นายตันศรี​มูฮำหมัด​นูร​ ของทางรัฐบาลมาเลเซีย​เป็นผู้อำนวยความสะดวก​ พูดคุยต่อสายทั้งในพท.และนอกพท.​  ทั้งนี้​ในประเด็นพูดคุย​ ต้องให้ความสำคัญ​ ยึดถือกระบวนการความยุติธรรม​ เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์​ ไม่แยกแยะเรื่องศาสนา​ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย​ ต้องคำนึงถึงลูกหลาน​ในอนาคต​ การพูดคุยต้้ องเกี่ยวข้องกับการ กระจายอำนาจ​การจำกัดความ เรื่องหัวข้อ​ otonomy
ต้องเอาให้ชัดว่าจะกำหนดความให้เข้าใจถูกต้องกันอย่างไร​  ด้านการหนุนเสริมพัฒนาด้านเศรษฐกิจ​  ประเด็นสุดท้าย​ต้องเป็นการคำนึงด้านพหุวัฒนธรรม​ ที่ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ อันนี้เป็นประเด็นที่ผมได้กำหนดกรอบไว้​ ส่วนเรื่องอื่นๆ​ ที่นอกเหนือ​จากกรอบ​ ก็พร้อมเปิดทางด้วยเช่นกัน​ ให้เป็นการกำหนดประเด็นย่อยๆ ให้โยงถึงกัน​ ส่วนของพท.ต้องรับฟังและยินดีรับฟังใ​ห้มาก​  เข้าใจอย่างลึกซึ้ง​ และพร้อมแสวงหาทางออก​


นายมูฮำหมัด​ อายุป​ ปาทาน​ ปธ.ภาคประชาสังคม​ กล่าวว่า​ ทุกประเด็นที่กำหนดกรอบประเด็นเห็นด้วยในทุกข้อหลายข้อน่าสนใจ​และพร้อมเดินหน้า​ ดำเนินการกันต่อไป​ แต่ประเด็นหลักเรื่องการพูดคุยที่สังคมอยากรับรู้​ คือ​1​ การพูดคุยกับฝ่ายเห็นต่างไปถึงระดับไหน​ อย่างไร​ 2.ที่พูดคุยไปแล้วได้พูดคุยกับกลุ่มไหนบ้าง​ และ3. การพูดคุยดำเนินการไปข้างหน้าและทิศทางอย้างไรบ้าง​ ส่วนการพูดคุยในกลุ่มของผู้ที่เห็นต่างภายใน​ จะพูดคุยกับกลุ่มไหนบ้างอย่างไร​ ควรกำหนดให้ชัดเจนเพื่อเป็นหาทางออกในการดำเนินการทำงานร่วมกันอย่างไร

ทีมข่าว@ชายแดนใต้