คืบหน้าระเบิด,, แม่ทัพภาค​ 4​ สั่ง​ตรวจเข้มทุกพื้นที่ติดตามล่าคนร้ายโดยเร็วที่สุด​ เหตุระเบิดป่วนสตูลและพัทลุง​

0
1257

จากกรณีเกิดเหตุระเบิดพื้นที่จังหวัดสตูล 4 จุด และพัทลุง 7 จุดตั้งแต่ 9 มีนาคม 2562 เวลา 22.30 น. ต่อเนื่องถึง 10 มีนาคม 2562 เวลาประมาณ 04.30 น. นั้น ล่าสุดวันนี้ (10 มีนาคม 2562) เวลา 13.45 น. พันเอก ปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า      เป็นระเบิดแสวงเครื่องขนาดเล็กจุดชนวนด้วยการตั้งเวลาไปวางซุกซ่อนในร้านขายของชำ ถังขยะ  สถานที่สาธารณะ  และอีก 1 จุดได้ประกอบระเบิดไว้ในรถจักรยานยนต์ไปจอดไว้หน้า สภ.เมืองสตูล แรงระเบิดทำให้ร้านค้าได้รับความเสียหาย ทรัพย์สินของทางราชการเสียหายบางส่วน ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต สำหรับรถจักยานยนต์ที่นำมาใช้ประกอบระเบิดตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นรถซึ่งได้แจ้งหายที่ สภ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยถูกคนร้ายปล้นแย่งชิงไปเมื่อ     28 พฤศจิกายน 2561

สำหรับเบื้องหลังของเหตุการณ์ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งทั้งความมั่นคง ความขัดแย้งทางการเมืองและภัยแทรกซ้อนอื่นโดยเฉพาะการปราบปรามขบวนค้ามนุษย์และยาเสพติดอย่างหนักในห้วงที่ผ่านมา ส่วนกลุ่มก่อเหตุคาดว่า เป็นกลุ่มเดียวกัน โดยใช้การวางแผนแบบรวมการ และปฏิบัติแบบแยกการ เพื่อสร้างความหวาดกลัว ทำลายภาพลักษณ์        และความเชื่อมั่นในอำนาจรัฐส่วนจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่นั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหลักฐานและความเชื่อมโยงเพื่อขยายผลต่อไป

ด้าน พลโท พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย     กองทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้หน่วยทำการตรวจสอบทุกพื้นที่และเก็บรวบรวมวัตถุพยานอย่างละเอียดเพื่อติดตามกลุ่มผู้ก่อเหตุมาลงโทษตามกฎหมาย​ ให้เร็วที่สุด​  พร้อมกับขอให้ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนาและพี่น้องประชาชนทุกศาสนิก ประสานความร่วมมือกันประนาฌต่อต้านและปฏิเสธการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ​  พร้อมช่วยกันตรวจสอบบุคคลหรือ วัตถุต้องสงสัยหากพบรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบหรือโทรสายด่วน 1341 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทีมข่าว@ชายแดนใต้