สตูลป่วนเมือง ระเบิด7ลูกในเขตอำเภอเมืองเร่งเก็บกู้ค้นหาทำลาย

0
453

   หลังเกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ลูกบริเวณหน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจ.สตูลและหลังสภ.เมืองสตูล​ เป็นเหตุให้บริเวณสภ.เมืองสตูลด้านหลังได้รับความเสียหาย บริเวณโรงรถ ห้องสืบสวนสภ.เมืองสตูลและบ้านเรือนราษฎรในละแวกดังกล่าว​ ต่างตื่นตะหนกกันอย่างมาก


เมื่อกลางดึกของวันที่​ 9 มี.ค.62 และในช่วงเช้ามืดของวันที่10 มี.ค.62 มีระเบิดขึ้นบริเวณร้านขายของเบ็ดเตล็ดของนางสมภัก ทองคำ อายุ50ปี บ้านเลขที่ 497 ม.6 ต.คลองขุดตรงข้ามห้างแมคโคร ต.คลองขุดอ.เมือง จ.สตูล 2 ลูก และหลังจากชุดพิสูจน์หลักฐานและชุดEOD ได้เข้าเคลียร์พื้นที่เวลา 10.00น.พบว่ามีระเบิดซุกซ่อนอยู่ใต้ต้นมะม่วงหน้าร้านของนายสมภักอีก 1 ลูก ลักษณะเป็นระเบิดแสวงเครื่องตั้งเวลากับนาฬิกาปลุก เจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้ได้สำเร็จและนำไปทำลาย  ต่อมาในเวลาใกล้เคียงกันเกิดระเบิดที่ร้านขายสินค้าเบ็ดเตล็ดของนายอุดม พุทธโกศล เลขที่ 822/1 ม.4 ต.คลองขุด เยื้องกับปั๊มปตท.หัวสะพานตายาย เสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวเจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์พื้นที่ และลูกที่ 7 เจ้าหน้าที่พบบริเวณต้นปาล์มหน้าโรงแรมพินนาเคิลวังใหม่ อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ไว้ได้เมื่อเวลา12.20 น. รวมเหตุระเบิด7 ลูก กู้ได้2ลูกระเบิดทำงาน 5 ลูก ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต


โดยที่ร้านของชำเมื่อนั้น เกิดเหตุระเบิดขึ้นอีก 2 ครั้งที่บริเวณร้านขายของเล่นและของเบ็ดเตล็ดตรงข้ามห้างแมคโคร ม.6 ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งเป็นร้านของนางสมภัก ทองคำ อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 497 ม.6 ต.คลองขุด สภาพแรงของระเบิดทำให้สินค้าในร้านเสียหาย บานเกล็ดแตกกระจาย

   โดยนายสมภักเล่าให้ฟังว่า ลูกแรกที่เสียงระเบิดดังขึ้น ไม่คิดว่าเป็นระเบิด ซึ่งบ้านเป็นลักษณะถนนอยู่สูงกว่าบ้านส่วนที่เป็นร้านขายของเป็นชั้น 2 ของบ้าน ตนนอนหลับอยู่ชั้นล่างเมื่อได้ยินเสียง ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะแบตเตอร์รี่ของเล่นระเบิดก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะคิดว่าเกิดจากตนเองก็ไม่ได้แจ้งความแต่เมื่อเดินไปหลังบ้านเวลาห่างกันประมาณ 20 นาที ได้ยินเสียงระเบิดซึ่งเสียงดังมากครั้งนี้จึงมั่นใจว่าเป็นระเบิดแน่ เมื่อวิ่งเข้ามาดูก็พบมีแสงไฟจากระเบิดและข้าวของในร้านเสียหายมาก จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยตนคิดว่าผู้ที่นำระเบิดมาวางน่าจะนำมาวางไว้ในช่วงกลางวัน เนื่องจากที่ร้านมีลูกค้าเข้ามาซื้อของมากเป็นปกติก็ไม่ได้สังเกตุว่ามีอะไรผิดปกติบ้าง และที่ร้านปิดทุ่มครึ่งจึงคิดว่าน่าจะเอามาวางไว้ตอนกลางวัน แต่ที่ร้านมีกล้องวงจรปิดคิดว่าน่าจะเห็นตัวคนร้าย สำหรับตนและสามีไม่เคยมีเรื่องโกรธแค้นหรือปัญหาส่วนตัวกับใคร และไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้รู้สึกตกใจมาก


ล่าสุดนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผวจ.สตูลได้เรียกประชุมด่วนหน่วยงานความมั่นคงและนายอำเภอทั้ง 7 อำเภอเพื่อประเมินสถานการณ์พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมสั่งให้เตือนร้านขายของชำทุกแห่ง ห้างสรรพสินค้าให้ระวังสังเกตุบุคคลแปลกหน้าและพิรุธต่างๆรวมทั้งออกรถประกาศเตือนในพื้นที่ต.คลองขุดให้ระมัดระวังบุคคลแปลกหน้า กระเป๋าสะพาย และถุงย่าม สังเกตุพิรุธต่างๆ ในส่วนของเทศบาลทุกแห่งให้เตรียมรถดับเพลิงและเฝ้าระวังสถานที่ราชการสถานที่สาธารณะอย่างใกล้ชิด โดยผวจ.สตูลกล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่อยากให้คิดว่าเป็นความบกพร่องของหน่วยใด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเราไม่คาดคิดเพราะจ.สตูลเราอยู่ในภาวะที่เงียบสงบมาโดยตลอด เรื่องที่เกิดขึ้นจะโยงกับพื้นที่ความไม่สงบหรือเป็นการสร้างสถานการณ์ไม่นั้นขณะนี้กำลังตรวจสอบ เพราะรูปแบบจะว่าเหมือนก็ใช่ จะว่าไม่เหมือนก็ใช่มันสามารถทำได้หมด ขณะนี้หลายฝ่ายกำลังผนึกกำลังกันตรวจสอบ ด้านพล.ต.จตุพร กลัมพสุต รองแม่ทัพภาคที่4/รองผอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า ได้เดินทางมาตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ และพูดคุยพร้อมแนะนำวิธีการสังเกตุ และแนวทางปฏิบัติเมื่อพบวัตถุต้องสงสัย เพื่อเป็นหูเป็นตาและแจ้งเจ้าหน้าที่อย่างรวดเร็ว


อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ระเบิดทั้ง​ 7 จุดในพื้นที่อ.เมือง จ.สตูลนั้นสร้างความตระหนกและเสียขวัญกับประชาชนในพื้นที่อย่างมากเนื่องจากสถานที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่อยู่ติดริมถนนสายหลักที่มีประชาชนสัญ-จรไป-มาและมีการปิดถนนป้องกันในช่วงเก็บกู้ระเบิดทำให้ทั้งจังหวัดมีความตื่นตัวและตื่นตระหนกอย่างมาก
ทีมข่าว​@ชายแดนใต้​ จ.สตูล