อ.เมืองปัตตานีจัดกำนัน ผู้ใหญ่บ้านร่วมกิจกรรมวันคณะกรรมการหมู่บ้าน ๒๕๖๒

0
3423
อ.เมืองปัตตานีจัดกำนัน ผู้ใหญ่บ้านร่วมกิจกรรมวันคณะกรรมการหมู่บ้าน ๒๕๖๒

อ.เมืองปัตตานีจัดกำนัน ผู้ใหญ่บ้านร่วมกิจกรรมวันคณะกรรมการหมู่บ้าน ๒๕๖๒

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมอำเภอเมืองปัตตานี นายอดุลย์ หมีดเส็น นายอำเภอเมืองปัตตานี เป็นประธานการประชุมประจำเดือน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ พร้อมเปิดกิจกรรม  วันคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ประจำปี ๒๕๖๒โดยมี นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ บรรยายให้ความรู้ด้านกฎหมาย มี นายชัชชัยย์ อัลอิกฮักก์ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มบริหารงานปกครอง  ปลัดอำเภอ  เจ้าหน้าที่ปกครอง  กำนัน   ผู้ใหญ่บ้าน ฯเข้าร่วม โดยในที่ประชุมมีการแต่งตั้งผู้ใหญ่บ้าน (ประดับเครื่องหมายอินทนู) และ การแต่งตั้งสารวัตรกำนัน (ประดับเครื่องหมายอินทนู)และการถ่ายทอดความรู้ เรื่องการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ส.ส อีกด้วย

สำหรับกิจกรรมวันคณะกรรมการหมู่บ้าน ที่ทางอำเภอเมืองปัตตานีจัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานและแสดงให้เห็นว่าทุกภาคส่วนเล็งเห็นประโยชน์และความสำคัญของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ซึ่งถือเป็นกลไกของหมู่บ้านที่ใกล้ชิดประชาชน รู้ปัญหาและความต้องการของประชาชนในหมู่บ้านดีที่สุด

ทั้งนี้ คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ถือกำเนิดเมื่อวันที่ ๙ มีนาคม พุทธศักราช ๒๔๘๖ ประกอบด้วย ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  มีหน้าที่เสนอข้อแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ผู้ใหญ่บ้านเกี่ยวกับภารกิจ   ที่จะต้องปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่  ต่อมาเพื่อให้การบริหารจัดการในหมู่บ้าน สอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของสังคม กระทรวงมหาดไทย จึงได้ปรับปรุงโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ให้มีโครงสร้างที่เปิดโอกาสให้ผู้แทนจากกลุ่ม/องค์กรในหมู่บ้านเข้ามามีส่วนร่วมและกำหนดให้มีหน้าที่ช่วยเหลือแนะนำและให้คำปรึกษาแก่ผู้ใหญ่บ้านเกี่ยวกับกิจกรรมอันเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน และ ทำหน้าที่บูรณาการการแก้ไขปัญหา และ  พัฒนาหมู่บ้านให้มีเอกภาพ หมู่บ้านมีความเข้มแข็ง ก่อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและที่ผ่านมา คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ได้มุ่งมั่นทุ่มเทเสียสละทำงาน ตามอำนาจหน้าที่ด้วยจิตสาธารณะ จ นสามารถสร้างความเข้มแข็ง ให้เกิดแก่หมู่บ้านได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อหมู่บ้านเข้มแข็งแล้ว ก็จะส่งผลให้เกิด ความเป็นปึกแผ่นของแผ่นดิน รวมทั้งส่งผลดีต่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศโดยรวม

โดยภายในงานประกอบด้วยกิจกรรม – การอ่านสาร จากผู้บังคับบัญชา จัดบอร์ดนิทรรศการ- การบรรยายให้ความรู้ด้านกฎหมาย อีกด้วย

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี