สตูล-เรืออับปาง 6 นักตกปลาทรหดลอยคอข้ามคืนกลางทะเล ดับ 1 อีก 1 ยังไม่รู้ชะตากรรม

0
1269

สตูล-เรืออับปาง 6 นักตกปลาทรหดลอยคอข้ามคืนกลางทะเล ดับ 1 อีก 1 ยังไม่รู้ชะตากรรม

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผวจ.สตูล ได้รับแจ้งจาก น.ท.ธนะพงษ์ สุดรักษ์ ผบ.นป.สอ.รฝ. 452 ว่ารับแจ้งมีเรือประมงพื้นบ้าน มีนักท่องเที่ยวจาก จ.สงขลา และ จ.ยะลา เช่าไปตกปลาบริเวณเกาะสิงห์ ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะตะรุเตา ประมาณ 2 ไมล์ ประสบอุบัติเหตุล่มทำให้นักท่องเที่ยว 7 คนพร้อมลูกเรือและนายท้ายอีก 2 รวม 9 คน โดยขณะนี้ได้รับการช่วยเหลือ 1 คนอีก 8 คนยังไม่ทราบชะตากรรม เจ้าหน้าที่นำเรือ ต.113 เรือ ต.233 เรือตำรวจน้ำ 521 และเครือข่ายประมงพื้นบ้านช่วยกันตามหา ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บนำส่ง รพ.สตูล

ต่อมา ผวจ.สตูล พร้อมด้วย น.ส.สุนารี บุญชุป หน.ปภ.สตูล เดินทางมายังรพ.สตูลเพื่อเยี่ยมและสอบถามผู้บาดเจ็บ โดยนายสักการียา กานางอ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 101/1 ม.4 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา มีอาการแน่นหน้าอกหอบหายใจไม่สะดวก เมื่อมาถึงรพ.สตูลเจ้าหน้าที่นำเข้าห้องฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือทันที อย่างไรก็ตามนายสักการียา เล่าว่า ตนพร้อมเพื่อนจาก จ.ยะลา และ จ.สงขลา รวม 7 คนได้เดินทางมาที่จ.สตูลเพื่อเช่าเหมาเรือไปตกปลาโดยเรือออกจากท่าเรือกาลันยีตัน ต.เจ๊ะบิลัง อ.เมือง จ.สตูล ตั้งแต่ 16.00น.ของวันที่ 1 มี.ค. ออกไปตกปลาบริเวณใกล้เกาะตะรุเตา ขณะที่ทำการตกหมึกเพื่อนำไปเป็นเหยื่อตกปลา เรือซึ่งเป็นเรือประมงพื้นบ้านขนาดกว้าง 1.5 เมตร ยาว 13 เมตร เกิดมีน้ำซึมไหลเข้าเรืออย่างรวดเร็วในช่วง 1 ทุ่มของวันเดียวกัน ตนได้เกาะไม้พายไว้ ส่วนเพื่อนๆได้เกาะลังใส่สัมภาระ และในตอนนั้นตนเห็นเพื่อนที่มาด้วยกัน 1 คนแน่นหน้าอกและจมหายไปต่อหน้าต่อตาซึ่งคาดว่าน่าจะเสียชีวิต โดยตนได้เกาะไม้พายเพื่อพยุงตัวไว้นานกว่า 10 ชั่วโมงจนกระทั่งมีเรือประมงพื้นบ้านชื่อดวงพร มาพบและช่วยเหลือไว้ได้ในที่สุด โดยแพทย์หญิง วันทนา ไทรงาม ผอ.รพ.สตูล ซึ่งได้มาตรวจร่างกายผู้บาดเจ็บ บอกว่าผู้ป่วยแช่น้ำทั้งคืนสูญเสียเกลือแร่ อ่อนเพลีย แน่นหน้าอกหอบหายใจติดขัดเหนื่อย อาการโดยรวมปลอดภัยในระดับหนึ่ง  โดย ผวจ.สตูลได้สั่งการให้ทหารเรือ ตำรวจน้ำ และขอความร่วมมือเรือประมงใกล้เคียง ช่วยค้นหาผู้ที่สูญหายอย่างเร่งด่วน และในช่วงเวลา 14.00น. วันที่ 2 มีนาคม นายเจริญ โอมณี ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทางทะเลเขต 2(สงขลา)พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ส่องกล้องทางไกลพบเห็นชูชีพรวมกลุ่มกันบริเวณเขตรอยต่อนานน้ำสตูล-เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย จึงได้ขับเรือมุ่งตรงไปยังบริเวณดังกล่าว พบผู้ประสบภัยสวมเสื้อชูชีพผูกเชือกด้วยกัน ลอยคอในน้ำจำนวน 6 คนมีสภาพอิดโรย จึงช่วยเหลือขึ้นเรือและนำเข้าฝั่งบริเวณท่าเทียบเรือปากบารา อ.ละงู จ.สตูล และส่งต่อไปยัง รพ.ละงู เพื่อตรวจร่างกายโดยที่ช่วยเหลือมาได้คือ 1.นายพงษ์ศักดิ์ ปุนยัง อายุ 45 ปี(เจ้าของเรือ) ชาวต.เจ๊ะบิลัง อ.เมือง จ.สตูล เจ้าของเรือ

 2.นายมะสะรี อีปง อายุ 47 ปีชาวอ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา 

3.นายสตอฟา สารีกามา อายุ 50 ปีชาวอ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา 

4.นายรอฮีม มะสัน อายุ53 ปี อ.สะบ้าย้อยจ.สงขลา 

5.นายสมชาย อาหลี อายุ 36 ปี ชาวจ.สตูล(ลูกเรือ)

และ6.นายอับดุลเลาะห์ สะดี อายุ 47 ปี ชาวอ.ยะรัง จ.ปัตตานี 

โดยทั้ง 6 คนเข้ารับการรักษาตัวที่รพ.ละงู ในสภาพอิดโรย เพลีย 

นายมะสะรี อีปง เล่าให้ฟังว่า ขณะเกิดเหตุนั้นตนเพิ่งละหมาดเสร็จเมื่อหันไปดูพบว่าน้ำเข้าเรือมาครึ่งลำแล้ว ตนพร้อมพวกก็เอาเสื้อชูชีพมาสวมก่อนที่เรือจะจม ส่วนที่เหลือตนก็ไม่ทราบว่าได้สวมชูชีพหรือไม่ จากนั้นก็เอาเชือกมาผูกรวมกันเพื่อไม่ให้แยกกันเพื่ออยู่เป็นกลุ่มและลอยคอรอความช่วยเหลือ โดยทั้ง 6 คนทาง รพ.ละงู ให้พักรักษาตัวไว้ 1 คืน               

ด้านนายก้องสกุล จันทราช นายอำเภอเมืองสตูล และชุดประดาน้ำของมูลนิธิกู้ภัยร่มไทย ที่ร่วมค้นหาผู้สูญหาย ได้พบศพของผู้สูญหาย 1 รายคือนายมาหามะ อาบูวะ ชาว อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งศพอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุบริเวณที่เรือจม จึงได้นำศพเข้าฝั่งที่ท่าเรือปากบารา โดยขณะนี้พบแล้วรวม 8 คนเสียชีวิต 1 คน ส่วนอีก 1 คน คือนายมะยา ปียา ชาว อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาโดยเร่งด่วน ยังไม่ทราบชะตากรรม 

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผวจ.สตูล กล่าวว่า ขณะนี้ทางผู้ที่เกี่ยวข้องได้เจอนักท่องเที่ยที่มาเช่าเรือประมงเพื่อไปตกปลาในทะเลล่มแล้วอีก 6 คนและมีเสียชีวิต 1 คนสูญหายอีก 1 คนซึ่งกำลังมีการค้นหาต่อไป สำหรับเรือประมงที่มีการเช่าเหมาไปตกปลานั้นเป็นเรือของชาวบ้านที่ดัดแปลงมาเป็นเรือให้เช่าตกปลาและยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน โดยทราบว่ารู้จักกันและชักชวนกันมาแล้วก็เคยมาตกปลาหลายครั้งแล้ว แต่ส่วนใหญ่ที่มาจะมีการเช่าเรือที่ปากบาราและในครั้งนี้เพื่อนในกลุ่มรู้จักนก็ชักชวนกันมาเช่าเรือที่ต.เจ๊ะบิลัง และทางจังหวัดได้ติดต่อไปทางญาติๆให้รับทราบแล้ว.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สตูล

ขอบคุณครับ ภาพมูลนิธิกู้ภัยร่มไทร