นายกเหล่ากาชาดปัตตานีและทพ.สสจ.ปน.เชิญชวนประชาชนเข้ารับการรักษาปากแหว่ง เพดานโหว่และความพิการอื่นๆ

0
324
นายกเหล่ากาชาดปัตตานีและทพ. สสจ.ปน.เชิญชวนประชาชนเข้ารับการรักษาปากแหว่ง เพดานโหว่และความพิการอื่นๆ

นายกเหล่ากาชาดปัตตานีและทพ. สสจ.ปน.เชิญชวนประชาชนเข้ารับการรักษาปากแหว่ง เพดานโหว่และความพิการอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 62  ที่ หอประชุมอำเภอเมืองปัตตานี    นางอนุรี วิศิษฏ์วงศ์  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปัตตานี พร้อม ทันตแพทย์สมฤทธิ์  จิโรจน์วณิชชากรทันตแพทย์เชี่ยวชาญหัวหน้ากลุ่มงานทันตสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจังหวัดปัตตานี ลงพื้นที่พบปะให้ความรู้เรื่องการตกแต่งปากแหว่ง พาดานโหว่และความพิการอื่นๆแก่พี่น้องประชาชนที่มีความสนใจเพื่อนำลูบุตรหลาน เข้ารับการรักษาแตกแต่งแก้ไขปากแหว่ง เพดานโหว่

ทันตแพทย์สมฤทธิ์ จิโรจน์วณิชชากร ทันตแพทย์เชี่ยวชาญหัวหน้า กลุ่มงานทันตสาธารณสุข  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า  สำหรับโรคปากแหว่งเพดานโหว่ เป็นความพิการของใบหน้าแต่กำเนิดที่พบมากที่สุด โดยมีอัตราการเกิดความพิการปากแหว่งประมาณ 1 ต่อ 650 ของทารกเกิดมีชีพและความพิการเพดานโหว่ประมาณ 1 ต่อ 2500 ต่อทารกเกิดมีชีพ  นอกจากนี้ยังมีความพิการทางศัลยศาสตร์ตกแต่ง อื่นๆ เช่น แผลเป็นหดรั้ง  จากไฟไหม้ น้ำร้อนลวก นิ้วติด นิ้วเกิน ซึ่ง ก่อให้เกิดปัญหาในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคม  โดยกิจกรรมในครั้งนี้  จะช่วยแก้ไขปัญหาทั้งยังเป็นการส่งเสริมตคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ดีขึ้น สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข

โดยจังหวัดปัตตานี ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มาตั้งแต่ปี 2550 มาจนถึงปัจจุบัน โดยมีผู้เข้ารับการผ่าตัดแก้ไขปากแหว่งเพดานโหว่และความพิการอื่นๆ และในปี 2562 จากการสำรวจจากผู้ป่วยที่เคยเข้ารับการผ่าตัด  มาตั้งแต่ปี 2557 มาจนถึงปัจจุบัน และได้ค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ที่ยังไม่เคยรับการผ่าตัด รวมจำนวนทั้งสิ้น 376 ราย สำหรับผู้ที่รับการผ่าตัดในครั้งนี้ ทางสภากาชาดไทย และ สำนักเหล่ากาชาดจังหวัดปัตตานี  จะให้ความช่วยเหลือในทุกด้าน และ สำหรับผู้ป่วย ตามโครงการ  “ศัลยกรรมตกแต่งแก้ไขปากแหว่ง  เพดานโหว่และความพิการอื่นๆ”  โดยแยกผู้ป่วยปากแหว่ง เพดานโหว่ รายละ 1000 บาท และผู้ป่วยพิการอื่นๆ รายละ 700 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการพักฟื้นหลังผ่าตัด โดยจะทำการผ่าตัด ณ โรงพยาบาลปัตตานี ระหว่างวันที่ 18-22 มีนาคม 2562 นี้

ภาพ/ข่าว/ส.ปชส.ปน.และทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี