อดีต นศ.ไทยในอียิปต์ ห่วงสถานการณ์กรุงไคโร หลังเกิดเหตุร้ายใหญ่ 2 ครั้ง เผยหลังเกิดปฎิวัติ นศ.ไทย อยู่ลำบากขึ้น(ดูคลิป)​

0
1124

อดีต นศ.ไทย ที่เคยศึกษาในประเทศอียิปต์ ห่วงสถานการณ์ในกรุงไคโร หลังเกิดเหตุร้ายครั้งใหญ่ 2 ครั้ง ในเดือน กพ.62 เผยหลังเกิดการปฎิวัติในอียิปต์ นศ.ไทย อยู่ลำบากขึ้น
จากกรณีที่ได้เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในประเทศอียิปต์ ทำให้มีนักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยในประเทศอียิปต์ ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

เหตุเกิดวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา และล่าสุดวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 เกิดเหตุรถไฟพุ่งชนชานชลา ที่สถานีรถไฟใต้ดินรัมซิซ กรุงไคโร เมืองหลวงของประเทศอียิปต์ จนเกิดเหตุระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์ทำให้เกิดผลกระทบกับนักศึกษาไทยในอียิปต์กว่า 2 พันคน และยังทำให้ผู้ปกครองในประเทศไทยโดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความกังวล มีการสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง


เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 เวลา 11.00 น.นายรอดี กาเน็ง ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เปิดเผยว่า ในฐานะศิษย์เก่านักเรียนไทยมุสลิมที่เคยศึกษาที่มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ตั้งแต่ปี คศ.2000 จึงนำเรียนว่าขณะนั้นในประเทศอียิปต์มีความงบสุข ไม่เคยมีการปฏิวัติ มีการใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติ ผู้ปกครองสามารถส่งปัจจัยต่างๆให้กับบุตรที่ศึกษาอยู่ได้อย่างสะดวก นักท่องเที่ยว หรือศึกษาดูงานได้สะดวก แต่หลังจากมีการปฏิวัติ ก็เริ่มเห็นผลว่านักศึกษาไทยมุสลิมที่ศึกษาในประเทศอียิปต์ เริ่มมีปัญหาการใช้ชีวิตที่ลำบาก การเดินทางต้องมีความระมัดระวังขึ้น แต่ขณะนี้นักศึกษาหลายคนศึกษาอยู่ประมาณกว่า 2 พันคน ส่วนใหญ่มาจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้คือยะลา ปัตตานี นราธิวาส และจากกรุงเทพมหานครอีกส่วนหนึ่ง


“ในช่วงวันหยุดหรือช่วงปิดภาคเรียน นักศึกษาส่วนใหญ่จะเดินทางไปท่องเที่ยวหรือไปศึกษาดูงานในต่างจังหวัด บางส่วนก็จะเดินซื้อของในตลาดที่ใหญ่เพื่อฝากผู้ปกครอง เช่นเพชรพลอย เสื้อผ้า ผ้าคลุม ฮีญาบ ล่าสุดมีผู้ปกครองมาสอบถามถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศอียิปต์ เพราะผู้ปกครองเป็นห่วงเนื่องจากมีเหตุการณ์หลายเหตุการณ์เกิดขึ้น โดยเฉพาะเหตุที่เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ มีนักศึกษาไทย 2 ราย ได้รับบาดเจ็บกับเหตุการณ์นี้ด้วย ทราบว่าทางราชการได้ให้การช่วยเหลือแล้ว หนึ่งในสองที่ได้รับบาดเจ็บเป็นนักศึกษาจากกรุงเทพมหานครและเป็นญาติตนเองด้วย ซึ่งบาดเจ็บจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายเหตุการณ์ในตลาดสด ส่วนเหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เป็นเหตุการณ์รถไฟชนชลา รัมซิซ ซึ่งเป็นสถานีใหญ่ เป็นสถานีจุดเปลี่ยนต่างสถานี ซึ่งนักศึกษาต้องใช้รถไฟใต้ดินไปศึกษา บางส่วนก็ใช้รถโดยสาร ตนคิดว่าผู้ปกครองบางส่วนคงมีความกังวลสอบถามกับข่าวที่เกิดขึ้น” นายรอดี กล่าว

ข่าว​ มูกะตา​ หะไร​ ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ จ.นราธิวาส