ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ถึงแก่กรรมด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน

0
536

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีต รมว.ต่างประเทศ และ อดีตเลขาธิการอาเซียน ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน วันนี้ที่ โรงพยาบาลรามคำแหง

ภาพจาก Fb ดร สุรินทร์ พิศสุวรรณ

สิริอายุ 68 ปี  ทั้งนี้เบื้องต้น ญาตินำศพท่าน ดร.สุรินทร์ๆ  ไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่สุสาน กุโบร์(กลาง) มัสยิด ท่าอิฐ จ.นนทบุรี ในวันที่ 1 ธ.ค. 2560 นี้

ชีวประวัติ โดยย่อ  ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 28 ต.ค. พ.ศ. 2492   ที่ จ.นครศรีธรรมราช มีบิดาเป็นครูสอนศาสนาอิสลาม ศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดบ้านตาล  ศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช และ โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยแคลร์มอนต์ สหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2515 (ก่อนหน้านี้ นายสุรินทร์ เคยศึกษาที่.คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2 ปี)

และเดินทางไปศึกษาต่อสำเร็จการศึกษาปริญญาโทสาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (พ.ศ. 2517) และปริญญาเอกด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (พ.ศ. 2522)

เริ่มอาชีพนักวิชาการในตำแหน่งอาจารย์  ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระหว่างที่เริ่มอาชีพนักวิชาการในตำแหน่งอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ระหว่าง พ.ศ. 2518-2529 นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ ได้เข้าสู่แวดวงการเมืองในปี พ.ศ. 2529 โดยได้รับการเลือกตั้งทุกครั้ง เป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับความไว้วางใจ ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นครศรีธรรมราช ยาวนานถึง 7 สมัย

ต่อมาดำรงตำแหน่งเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างปี พ.ศ. 2535-2538 และเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่างปี พ.ศ. 2540-2544 นายสุรินทร์

เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการอาเซียน โดยเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551 หลังจากที่ได้มีการส่งชื่อไปยังรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2550 และได้รับการรับรองจากชาติสมาชิกอย่างเป็นทางการในที่ประชุมผู้นำอาเซียน ณ สิงคโปร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550

ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ ถือเป็นบุคคลที่ถูกยกย่องเป็นบุคคลตัวอย่าง ทั้งเป็นแบบอย่างของชาวมุสลิมและทุกคนทั้งประเทศ และยังเป็นบุคคลดีเด่นระดับโลกที่ นานาชาติยอมรับอีกด้วย