เบตง​- อลังการงานสมโภชเจ้าแม่กวนอิม นทท. ชมการแสดงอิทธิฤทธิ์ของเทพเจ้าจีน 

0
395

งานสมโภชเจ้าแม่กวนอิมที่ อ.เบตง จ.ยะลา สุดอลังการ คึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ชมการ แห่องค์พระรอบเมืองเบตง ต่างชาติร่วมงานบุญงานกุศล กราบไหว้พระรูปจำลอง ก่อนชมพิธีลุยไฟและเศษแก้ว ในช่วงค่ำสุดคึกคัก


วันนี้ (24 ก.พ.) ที่ศาลเจ้าแม่กวนอิม อ.เบตง จ.ยะลา ได้จัดให้มีพิธีแห่พระของศาลเจ้าแม่กวนอิม ที่ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในอำเภอเบตง ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้มีชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ และชาวจีนที่อยู่ในพื้นที่ข้างเคียงได้เข้าร่วมกิจกรรมแห่พระ ซึ่งสร้างสีสัน และความคึกคักให้แก่เมืองเบตงกลับมาอีกครั้ง
โดยได้มีการแห่เกี้ยวองค์พระจำลองเจ้าแม่กวนอิม และองค์พระจำลองอื่นๆ รวม 9 องค์ ไปตามเส้นทางต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง เพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตเทศบาล ได้กราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง และครอบครัว ซึ่งหลังจากแห่องค์พระไปรอบเขตเทศบาลเมืองเบตง


นายสกุล เล็งลัคน์กุล ประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน กล่าวว่า สำหรับงานสมโภชแม่กวนอิม ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีหลังเทศกาลตรุษจีนประมาณ 19 วัน ตามปฏิทินจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ และสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีตามเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้งมูลนิธิ และดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา เพื่อให้ชาวเบตง และอำเภอใกล้เคียงได้มีโอกาสร่วมงานบุญ งานกุศล กราบไหว้พระรูปจำลอง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว
นอกจากนี้ ยังมีการอัญเชิญองค์พระเข้าบ้านเพื่อช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคล และสิ่งชั่วร้ายออกจากบ้านเรือนตนเอง เหลือไว้เพียงสิ่งที่เป็นมงคล และความสุข โดยมีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงค์โปร เดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ จะมีพิธีลุยไฟและเศษแก้วในช่วงค่ำเวลาประมาณ 19.00 น. ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าแม่กวนอิม เพื่อเป็นการ เสริมสร้างจิตใจให้ผ่องใส มีขวัญ และกำลังในการต่อสู้กับสภาวะที่เหตุการณ์บ้านเมืองไม่สงบสุข ประกอบกิจการงานด้วยสติที่มั่นคง และไม่ประมาท รวมทั้งเพื่อเป็นการสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอเบตงด้วย และในปีนี้ ทางวัดต่างๆ ในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้เดินทางมาเข้าร่วมงานทำให้บรรยากาศงานสมโภชเจ้าแม่กวนอิมคึกคัก กว่าปีที่ผ่านมา

ข่าว…เจษฎา สิริโยทัย ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ อ.เบตง จ.ยะลา