ยะลา-คืบคดีอดีตครูอนาจาร 5 ด.ญ. สช. ยันสถานที่เกิดเหตุไม่ใช่โรงเรียนตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน แต่เป็นที่พักอุปการะเด็ก !!

0
3177

ยะลา-คืบคดีอดีตครูอนาจาร 5 ด.ญ. สช. ยันสถานที่เกิดเหตุไม่ใช่โรงเรียนตาม พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน แต่เป็นที่พักอุปการะเด็ก !!

สช.จังหวัดยะลา  ยืนยัน สถานที่พักอาศัยเด็กหญิง ที่ถูก“อดีต ขรก.ครู วัย 65 ปี” กระทำอนาจาร-ข่มขืน ไม่ได้เป็นสถานที่ ที่ดำเนินกิจการโรงเรียนตาม พ.ร.บ. โรงเรียนเอกชน เป็นเพียงสถานที่พักให้กับเด็ก ที่อดีตครูนำมาอุปการะเลี้ยงดู 

 เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ นายวิทยาศิลป์ สะอะ ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา  เปิดเผยกรณีที่เป็นข่าวทางโซเชี่ยล และทางสาธารณะชนอยู่ขณะนี้  ถึงกรณีเด็กหญิงอายุ 13 ปี จำนวน 5 ราย ถูกทำอนาจาร และล่วงละเมิดทางเพศ จากอดีตข้าราชการครูสอนภาษาอังกฤษ วัย 65 ปี และนักจัดรายการชื่อดัง ของจังหวัดยะลา และมีข้อกังขาถึงสถานที่ ที่เป็นที่พักเด็ก ว่าเป็นโรงเรียนเอกชน หรือไม่  

นายวิทยา เผยว่าในเรื่องนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อปลายเดือนกันยายน 2559 บุคคลที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้ ได้ดำเนินการแจ้งความประสงค์ให้ สช.จังหวัดยะลา เสนอรายชื่อไปยังสำนักงาน สช.เพื่อตรวจสอบรายชื่อ ขอรับใบอนุญาต ให้จัดตั้งโรงเรียนในระบบตาม พ.ร.บโรงเรียนเอกชน 2550 โดยใช้ที่ดิน ณ สถานที่ ที่เป็นที่พักดังกล่าว เป็นที่ดินที่จะใช้ขออนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียน คือ ตำบลยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา สำนักงาน สช. ได้ตรวจสอบแจ้งผลมายัง สช.ยะลา เมื่อเดือนกันยายน 2559   และสช.ยะลา ได้แจ้งไปยัง สช.อ.เมืองยะลา และให้บุคคลดังกล่าว ให้ไปดำเนินการต่อไปตามกระบวนการขั้นตอน การขออนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนในระบบ หลังจากแจ้งผลไปแล้ว บุคคลดังกล่าว  ก็ไม่ได้ดำเนินการติดต่อประสานงานเพื่อให้ได้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนตามความประสงค์ของการจัดตั้งโรงเรียน อีกเลย

  นายวิทยา ยังเผยว่าจากนั้น กลางปี 2561  ได้มีผู้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองยะลา  ให้เข้าตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว  โดยทาง อำเภอเมืองยะลา ได้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วม โดยมี สช.อำเภอเมืองยะลา เป็นกรรมการร่วม  และได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง  สภาพสถานที่ดังกล่าวพบว่า  บุคคลดังกล่าว ได้ใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นที่พักของเด็กที่ตนเองให้การอุปการะเลี้ยงดู เพราะเป็นเด็กด้อยโอกาส เด็กยากจน ดูแลเด็กเหล่านี้ให้ได้เข้าเรียนหนังสือที่โรงเรียนอื่น โดยจัดบริการรถไปรับ-ส่ง  ช่วงเย็นก็จะกลับมาพักที่พักดังกล่าว และในช่วงหลังเลิกเรียน  กลางคืน มีการจัดกิจกรรมเสริมทักษะสอนภาษาอังกฤษ  อาชีพเบื้องต้น ให้กับเด็ก โดย สรุป สช.จังหวัดยะลา  ยืนยันว่า สถานที่ดังกล่าว ไม่ได้เป็นสถานที่ ที่ดำเนินกิจการโรงเรียนตาม พ.ร.บ. โรงเรียนเอกชนเป็นเพียงสถานที่พักให้กับเด็ก ที่บุคคลดังกล่าวนำเด็กมาอุปการะเลี้ยงดู เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่ามีรายงานจากชุดสืบสวนสอบสวนสภ.เมืองยะลาระบุว่าเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18.30 น.ที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบนายมะยูโซะเซ็นผู้ต้องหากรณีอนาจารเด็กอายุ 13 ปีได้แวะละหมาดที่บาลาเซาะบ้านจาเราะม.12 ต.สะเต็งนอกอ.เมืองจ.ยะลาเส้นทางสายยะลาวังพญาจึงได้จัดชุดเข้าไปพิสูจย์ทราบแต่ไม่พบผู้ต้องหาคาดว่าคงไหวตัวหลบหนีไป

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะลา