เบตง​- สุดปลื้ม​ วิสาหกิจชุมชน กลุ่มบ้านเห็ด​ เพาะเห็ดถั่งเช่า​ รายได้ 5 แสนต่อเดือน เตรียมต่อยอด

0
610

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ทำการวิสาหกิจชุมชน กลุ่มบ้านเห็ดเบตง เลขที่ 126 ถ ประชาธิปัตย์ อ.เบตง ยะลา ซึ่งเป็นบ้านของคุณสมชาย เชี่ยวชาญศิลป์ หรือคุณชาย วัย 45 ปี บัณฑิตสาขาวิชาโรคพืช คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
คุณชาย หลังจากเรียนจบ ได้ทำงานได้เพียง 8 ปี ก็ตัดสินใจกลับบ้านเกิด ที่ อ.เบตง จ.ยะลา โดยมีทุนรอนเดิมที่บ้านคือทำสวนยางพารา 100 ไร่ ต่อมา คุณชาย ปรึกษากับครอบครัว ในการตัดสวนยางพาราทิ้ง ให้เหลือเพียง 50 ไร่ เนื่องจากราคายางพาราขึ้นเร็ว ลงเร็ว และอยู่บนพื้นฐานความไม่แน่นอน จากนั้นพลิกผืนดิน 50 ไร่นี้ ก็ได้มาปลูกส้มโชกุน ซึ่งนับเป็นพืชปราบเซียนชนิดหนึ่งเลยทีเดียว


หลังจากที่คุณสมชายได้ปลูกส้มโชกุน กว่า 50 ไร่ ก็ได้หันมา ดู เรื่องเห็ดถั่งเช่า โดยเฉพาะคุณชาย ได้บอกกับเราว่า “เริ่มต้นเดิมทีมาจากการที่ผมมองว่า ในช่วงเวลานี้ กระแสการดูแลสุขภาพมาแรง ผมก็เลยเข้าไปค้นกว้าหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ท ว่าเราควรทำตัวไหนดี ดูไปดูมา ผมมาจบที่”เห็ดถั่งเช่า” ซึ่งที่ผ่านมามีงานวิจัย รองรับค่อนข้างมากและชัดเจน จากนั้น ผมได้ไปซื้อน้ำเชื้อมาชุดแรก และนำมาขยายพันธุ์เอง โดยผมมีความรู้ด้านโรคพืชอยู่แล้ว ขั้นตอนนี้จึงไม่มีปัญหา”


น้ำเชื้อถั่งเช่า ชุดแรก ถูกขยายพันธุ์และเก็บเชื้อ โดยใน 3 เดือน จะเก็บได้ 1 รุ่น ซึ่งคุณสมชาย ก็ได้อธิบายเพิ่มเติมในส่วนของเชื้อเห็ดถั่งเช่าว่า “ถั่งเช่า มันเป็นเห็ด เห็ดตัวนี้จริงๆ เกิดจากตัวหนอน ที่มีอยู่มาก แถวทิเบต หรือหรือที่ ภูฏาน
เริ่มต้น คือ หนอนตัวนี้ใน ช่วงหน้าหนาว มันจะมีการพักตัว ซึ่งในช่วงพักตัวนี้เอง ที่จะมี เชื้อราชนิดหนึ่ง เข้าไปโจมตีตัวหนอน ด้วยการไปเจริญเติบโตและดูดสารอาหารจากตัวหนอน จนเชื้อราเดินเต็ม เมื่ออากาศอุ่นขึ้น เชื้อราตัวนี้ที่ว่าก็เริ่มแทงดอก ออกเป็นเห็ดขึ้นมา ที่เราเรียกว่า เห็ดถั่งเช่านี้เอง”


“ในส่วนของผม เราได้รวมตัวกันเป็นวิสาหกิจชุมชน กลุ่มบ้านเห็ดเบตง โดยมีสมาชิก 17 คน ซึ่งกลุ่มเราจัดเป็นกลุ่มที่มีความเข้มแข็ง จนได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 2 กลุ่ม ของทั้งจังหวัดยะลา โดยทางภาครัฐก็เข้ามาส่งเสริมในเรื่ององค์ความรู้ใหม่ๆ บรรจุภัณฑ์ โดยตอนนี้ เราทำเป็นในรูปแบบของชา และมีขายเป็นแคปซูล เป็นอาหารเสริม” คุณชาย ว่าอย่างนั้น และต่ออีกว่า “ทำเป็นชา เราใช้เห็ดราว 3-4 เส้น ต่อซอง ขายซองละ 50 บาท บรรจุกล่องละ 10 ซองราคา 500 บาท ส่วนแคปซูล ใน 1 กระปุกมี 60 แคปซูล ราคา 1500 บาท ทั้งนี้ ผมตั้งเป้าหมายว่า เราจะมีสินค้าทำนองนี้ขายลูกค้าต่างชาติ ไม่ว่าจะมาจากสิงคโปร์ หรือมาเลเซีย ที่ตอนนี้เข้ามาเที่ยวที่เบตง ค่อนข้างมาก ถ้าเราทำได้ ต่อยอดขึ้นไปเรื่อยๆ ต่อไปเราจะเหมือนเกาหลี หรือจีน ที่นักท่องเที่ยวไปเที่ยวจะต้องซื้อโสม หรือบัวหิมะกลับไป” นอกจากนี้ในอนาคตที่จะเกิดขึ้นในวิสาหกิจชุมชน คือ ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าสีทองตัวใหม่ คือ กาแฟผสมถั่งเช่าสีทอง กับ ตงกัตอาลี หรือ ปลาไหลเผือก ซึ่งจากงานวิจัย พบว่า พืชสมุนไพรป่าชนิดนี้ คือ สมุนไพรปลาไหลเผือก เป็นที่ขึ้นชื่อในท้องถิ่นภาคใต้ของประเทศไทย มีชื่อว่า “ตงกัตอาลี” และได้รับความนิยมนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสมรรถภาพทางเพศ หรือ ยาปลุกเซ็กซ์

โดยมีวางจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาดและเป็นที่นิยมในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้และในประเทศมาเลเซีย โดยสมุนไพรปลาไหลเผือก ถือว่าเป็นสมุนไพรหายากที่หมอพื้นบ้านนำมาใช้รักษาโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ใช้รากมาต้มถ่ายพิษต่างๆ ถ่ายพิษไข้ แก้ไข้ รักษามาลาเรีย ความดันเลือดสูง อัมพาต รวมทั้งมีฤทธิ์กระตุ้นความรู้สึกทางเพศ ซึ่งเป็นการพิสูจน์ได้ว่ากระบวนการพัฒนาสมุนไพร ซึ่งเป็นศาสตร์โบราณ สามารถนำไปสู่กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่นำไปสู่พัฒนาให้เป็นยาปลุกเซ็กซ์ได้นอกจากนี้ยังจะมีการต่อยอดพัฒนาถั่งเช่าสีทองผสมกับรังนกอีกด้วย และเมื่อนำวัตถุดิบสองชนิดที่บำรุงร่ายกายมาผสมกับถั่งเช่าสีทอง จะสามารถ เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ชื่นชอบของคนรักษาสุขภาพทั้งคนในพื้นที่ อ.เบตง เองและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ได้
สำหรับกำลังการผลิตต่อเดือนในช่วงนี้ คุณสมชายบอกว่า ทางกลุ่มสามารถผลิตดอกแห้งได้ราว 1.5 กิโลกรัม และแบบผงอีกราว 10 กิโลกรัม ซึ่งหากขายหมดจะมียอดรายได้ราว 5 แสนบาทต่อเดือน สำหรับใครที่สนใจ ติดต่อ คุณสมชาย ได้ที่ 126 ถ ประชาธิปัตย์ อ.เบตง ยะลา 95000 โทร. 073-230132 หรือ 089-7764107
ข่าว…เจษฎา สิริโยทัย @ชายแดนใต้​ อ.เบตง จ.ยะลา