ปัตตานี- สุดยอดพิธีลุยไฟเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวและองค์พระทั้ง 25 องค์ บรรยากาศคึกคัก (มีคลิป)

0
2035

ปัตตานี- สุดยอดพิธีลุยไฟเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวและองค์พระทั้ง 25 องค์ บรรยากาศคึกคัก

วันที่ 19 กพ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่องค์พระเทพเจ้าต่างๆ ในศาลเจ้าเล่งจูเกียง หรือศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ต.อาเนาะรู อ.เมืองปัตตานี ได้ออกไปลุยน้ำข้ามแม่น้ำปัตตานี และเยี่ยมเยียนบ้านเรือนผู้ที่เคารพนับถือและศรัทธาองค์พระต่าง ๆ  ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา  ก็ได้กลับมายังศาลเจ้าเล่งจูเกียง เพื่อร่วมในพิธีลุยไฟขององค์พระทั้ง 25 องค์ ท่ามกลางบรรดาศิษยานุศิษย์ ผู้เลื่อมใสศรัทธา และนักท่องเที่ยวเข้าชมจำนวนมาก

โดยพิธีกรรมลุยไฟเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 17.00 น. ก่อนองค์พระทั้ง 25 องค์จะออกจากศาลเพื่อกระทำพิธีลุยไฟมีการประพรมน้ำมนต์ให้กับเกี้ยวทุกเกี้ยว และผู้ที่จะลุยไฟทุกคน มีการจุดประทัด อัญเชิญองค์เจ้าแม่ และองค์พระ จำนวน 25 องค์ ลุยไปบนกองถ่านร้อนๆ  ความยาวประมาน 3 เมตร มีเปลวไฟโชน ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากที่รับชม และส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจแห่ผู้ที่หามเกี้ยวลุยไฟกันเสียงดังกึกก้องทั่วสถานที่จัดงาน ซึ่งการทำพิธีลุยไฟก็เพื่อเป็นการปัดเป่าความชั่วร้ายทั้งหลายออกไป หลังเสร็จสิ้นพิธี มีการประมูลธง และสิ่งของต่างๆ เพื่อนำไปเป็นสิริมงคลให้กับตนเอง ครอบครัว และกิจการค้าขาย ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน

นักท่องเที่ยวชาวไทยเชื้อสายจีนได้ให้สัมภาษณ์ว่าได้มาที่ศาลเจ้าแม่ลิ่มกอเหนี่ยวมาติดต่อกัน 20 ปี เพราะด้วยความศรัทธาต่อเจ้าแม่ลิ่มกอเหนี่ยว และทำให้ชีวิตดีขึ้นและการค้าขายดีขึ้นทุกปีซึ่งมาด้วยความศรัทธาและไม่กังวลต่อสถานการณ์ชายแดนใต้เลย

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี