สู่สนามเลือกตั้ง​ สส.ปัตตานี​เขต1​ใครมาบ้าง?

0
2203

เริ่มออกตัวสตารท​แล้วอย่างเต็มตัว​ สู้โค้งที่​2​ หลังกกต.รับรองประกาศผู้สมัคร​ เมื่อวันที่​ 14​ กพ.ที่ผ่านมา​ พรรคใหญ่​พรรคกลาง​ พรรคย่อย​ต่างออกเดินทัพเดินสายกันพร้อมเพรียง​ ครั้งนี้มีมากเป็นประวัติการณ์​ ด้วยจำนวนถึง36​พรรค​ กับผู้สมัคร​ 140​ ท่าน​ คราวนี่เห็นหน้าตา​ตัวจริงเสียงจริงกันแล้ว​
สำหรับจ.ปัตตานี​ ถือว่าผู้ลงสมัครครั้งนี้​ คู่คี่สูสี​เป็นอย่างมาก​  คาดเดาได้ยาก​ ​ คอวิจารณ์การเมือง​ต่างต้องติดตาม​กันแบบวันต่อวัน​ ทั้งนโยบายพรรค​ ที่สวยหรูบวกกับคะแนนนิยมในตัวบุคคล​ แฟนคลับของแต่ละฝ่ายล้วนเป็นตัวแปรที่ยากจะคาดเดาว่าใครจะมากันแน่
สรุปผู้สมัคร​ เขต1​ จำนวน​ 36พรรค
เขต2​ มา34  พรรค​ เขต​3​  36​ พรรค​ และเขต​4​ 34 พรรค​ ขั้วไหน​ ฝ่ายไหน​ ประชาชนคงเดาได้ไม่ยาก​ แต่ที่ไล่กันเข้าเส้นชัย​นั้นน่าจะมาที่​ 8​พรรค​

  มาเริ่มกันที่​ เขต 1 มี​ 2​ อำเภอคือ​ อ.เมือง​กับยะหริ่ง​ แบ่งเขต

  นายบัณฑิต อับดุลบุตร พรรคภูมิใจไทยทายาทเก่า สส. มีฐานเสียงเก่าในอ.ยะหริ่งส่วนใหญ่​ ครั้งนี้ตระกูล​อับดุลบุตรกับพิพิธภักดีบวกกับฐานเสียงของท่านเด่น​โต๊ะมีนาอีก ถือว่ามาสายแข็งมีลุ้นอยู่ลำดับต้นๆ​  จะลุ้นหน่อยตรงคะแนนบางส่วนต้องแชรกับ​ เพื่อไทยและประชาชาติ​ เพราะแฟนคลับกลุ่มเดียวกัน​ ในกลุ่มคนเลือกพรรคกลางๆน่าจะเทมาเต็มๆ

นายมูฮำหมัดปาเรส โลหะสัณฑ์​ มาในพรรคพปชร.อดีตสจ.​กับอาชีพสายข่าวที่คร่ำหวอดอยู่ในพื้นที่​ ครั้งนี้ถือเป็นตัวโดดเด่น​มาแรงอีกท่านหนึ่งที่ประมาทไม่ได้ มีฐานเสียงเดิม​อยู่พอควร  โดยช่วงนี้บุกขอคะแนนเสียงชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง​ บวกกับกลไกประชารัฐ​จึงถือว่าเป็นสายแข็งอีกรายที่มาลำดับต้นๆที่อยู่1ใน​ 5​ เช่นกัน
นายอันวาร์​ สาและ​ แชมปเก่าจากประชาธิปัตย์​ที่ยังถือเป็นเต็ง​1ถึง3​ ​ ครั้งนี้คะแนนนิยมจะยังคงที่​ รักษาแชมป์ได้หรือไม่​ยังต้องลุ้น​  ล่าสุดหัวหน้าพรรคลงมาช่วยพื้นที่เป็นระยะๆ​ แต่ยังต้องดูกันอีกทีเพราะต้องแชร์คะแนนกับพรรค​ รพปช.และ​พปชร.อีกด้วย
พรรคประชาชาติ​ ของ อจ.วันนอร์​ จัดทัพหวังผลชนะทุกเขต​ โดย เขต1ส่ง​ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู อดีต สว.มือดี​กลุ่มวะดะห์​  ที่หลายคนมองว่าบารมีต้องขึ้นปารตี้ลิสต์​ แต่เมื่อถูกจัดทัพจากท่านวันนอร์คุมเกมเอง​ ถูกวางมาลงพื้นที่เขต1​จึงต้องลุยเต็มที่​แบบแพ้ไม่ได้​ ลุยหาเสียงตั้งแต่ระฆังยังไม่เริ่ม​ โดยจับได้หมายเลข​1ถือว่าได้เปรียบ​เล็กน้อย อยู่ในเต็ง1​-3​ อีกเช่นกัน
พรรคชาติไทยพัฒนา ส่งนายสนิท​ นาแว​ อดีตนักการเมืองท้องถิ่นและผู้ผ่านสนามสส.​สมัยครั้งที่แล้วติดอันดับ​ 2​ แพ้คะแนนฉิวเฉียด​ ครั้งนี้ถือว่ายังประมาทไม่ได้ เป็นอีกคนที่จะถูกใจปชช.คนฝักใฝ่เลือกพรรคกลาง​อีกเหมือนกัน

  พรรค​รวมพลังประชาชาติไทย​ ส่ง​อรุณ​  เบ็ญจลักษณ์​ ดีกรี​ รองนายกอบจ.ที่ข่าวลือมาว่า​ ลุงกำนัน​ทุ่มเต็มที่​ สั่งแพ้ไม่ได้อีกเหมือนกัน​ มีคะแนนนิยม​อยู่พอสมควร​ คะแนนเสียงจาก​อบจ.​บวกกับแฟน​ กปปส.​จะมาถึงไหนต้องติดตาม

พรรคเพื่อไทย​ส่งนาย อัสมาน​ โต๊ะมีนา น้องชายแท้ๆคุณเด่น​ โต๊ะมีนา​ นักการเมืองอาวุโสแห่งปัตตานี​ ยังต้องแชร์เสียงกลุ่มคะแนนเดียวกันกับพี่ชาย​ กับที่ผ่านมารองหัวหน้าพรรค​ นายกิตติรัตน์​  ณ.ระนอง มาลงช่วยพื้นที่หลายครั้ง​  จะไปได้ไกลแค่ไหน อยู่ที่การเดินเกมต่อไป
.. พรรคอนาคตใหม่​ นายอภิศักดิ์​  หะยีมะ​ คนรุ่นใหม่​ ลงสมัครครั้งแรก​ ไฟแรง​หวังดึงคะแนนคนรุ่นใหม่​ นักศึกษา​ กลุ่มยังบลัด​ หาเสียงแบบเดินถึงตัว​เคาะประตูบ้าน​ ชูภาพลักษณ์​ คนรุ่นใหม่ใจธุรกิจ​ หวังเปลี่ยนแปลงสังคม​  วัดเกรดแล้วเรียกว่า​ ยังเป็น​ ม้านอกสายตา​ จะไปได้ไกลแค่ไหน วัดใจคนรุ่นใหม่​ดู

ยังเหลือเวลาอีกเดือนกว่าๆ​ คะแนนนิยมจะขึ้นหรือลง ผู้มาลงคะแนนจะมากี่เปอร์เซนต์​ ล้วนเป็นตัวแปรหลัก​ในการเลือกตั้งครั้งนี้​ คนรุ่นใหม่ที่ล้วนตื่นตัว​ กับคนรุ่นเก่า​ที่ผ่านการเลือกตั้ง​มา​แล้วหลายสมัย​ ครั้งนี้จะแปรเปลี่ยนไปอย่างไร​ ต้องติดตามกัน


ทีมข่าว​@ชายแดนใต้​ จ.​ปัตตานี