สงขลา-คลิปบุกจับนาฬิกาหรู มูลค่าความเสียหายกว่า 700 ล้านบาท

0
925

สงขลา-จับนาฬิกาหรู มูลค่าความเสียหายกว่า 700 ล้านบาท

ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองสนธิกำลังตรวจค้น และจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์กว่า 2 พันรายการในตลาดสันติสุขย่านการค้าชื่อดังกลางเมืองหาดใหญ่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 700 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นนาฬิกหรู โดยเฉพาะยี่ห้อ Chanel J12 ปลอม ซึ่งของแท้มีเพียง 12 เรือน ในโลก ราคาเรือนละ 120 ล้านบาท

วันที่ 14 ก.พ. ที่อาคารที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง นำโดยนายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผอ.ส่วนกำกับสืบสวนและปราบปราม พร้อมด้วยกำลัง กองอาสารักษาดินแดน (อส.) จากศูนย์ฝึกอบรมกองกำลังประจำถิ่นท่าสาป ร่วมกับฝ่ายปกครองจังหวัดสงขลา ฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ และ กอ.รมน.จ.สงขลา ตำรวจสภ.หาดใหญ่ ทหารกองบัญชาการควบคุม มทบ.42 ร่วมกันแถลงจับกุมสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในตลาดสันติสุข กลางเมืองหาดใหญ่ ตามที่ได้รับการร้องเรียน และแจ้งเบาะแสผ่านศูนย์ดำรงธรรม กรมการปกครอง และถือปฏิบัติตามแผนป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของ สปป.3 กอ.รมน.

โดยพบร้านจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจำนวน 10 ร้าน เป็นประเภทนาฬิกาปลอม แบรนด์ดัง เช่น Rolex, Patak Philippe , Rado ,Gucci, Richard mille ฯลฯ รวมทั้งสิ้น 2,280 เรือน ซึ่งเจ้าพนักงานได้ทำการจับกุม และดำเนินคดีกับผู้ค้าทั้งหมดในข้อหาจำหน่าย เสนอจำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม หรือเลียนเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร ตามมาตรา 108  ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และตามมาตรา 109 ประกอบมาตรา 110 (1) แห่งพระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 ส่วนของกลางทั้งหมดได้ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ ฟ้องคดีต่อศาล เพื่อให้ยึด และนำไปทำลายต่อไป

ด้าน น.ส.มาลา ตั้งประเสริฐ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าฯ กล่าวว่า ภายในตลาดดังกล่าวมีผู้ค้าลักลอบจำหน่ายนาฬิกาปลอมละเมิดเครื่องหมายการค้าแบรนด์ดัง ทั้งของอเมริกา ญี่ปุ่น และยุโรป ในลักษณะนี้มานานกว่า 10 ปี แล้ว ครั้งนี้ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่กรมการปกครองที่มีการวางแผนเป็นอย่างดี และเข้าตรวจสอบ และจับกุมผู้ค้า โดยยึดสินค้าปลอมได้เกือบทั้งหมด

สำหรับสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ตรวจพบ และยึดได้ในครั้งนี้นั้น บางเรือน เช่น ยี่ห้อ Chanel J12 ปลอม ซึ่งของแท้มีเพียง 12 เรือน ในโลก ราคาเรือนละ 120 ล้านบาท แต่ของปลอมที่นำมาขายที่นี่มีราคาเพียงแค่เรือนละไม่กี่พันบาทเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่ามูลค่าความเสียหายมีมากกว่า 700 ล้านบาท

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา