ปัตตานี-นำมือยิงผู้หญิงทำแผนโหด สารภาพเข้าขบวนการปี 59 จนท.ออกหมายจับแล้วทั้ง 5 คน(มีคลิป)

0
3029

ปัตตานี-จนท.นำมือยิงผู้หญิงทำแผนโหด สารภาพเข้าขบวนการปี 59 จนท.ออกหมายจับแล้วทั้ง 5 คน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 13 กพ. พล.ต.ต.ปิยวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี  พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ฉก.ทพ.43 และ นายเศวต เพชรนุ้ย นายอำเภอโคกโพธิ์ นำตัว นายมะสุกรี วาเต๊ะ อายุ 24 ปี ที่อยู่ 75 ม.1 ต.บ้านโหนด อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ร่วมก่อเหตุใช้อาวุธปืนลอบยิงนางกัญญารัตน์ ยศอักษร อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75 ม.2 ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์จากตลาดนัดเพื่อกลับบ้านพัก เหตุเกิดบนถนนสายชมบท พื้นที่ ม.1 ต.ป่าบอน อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อ 29 ธ.ค.61

สืบเนื่องจากผลการติดตามตรวจสอบข้อมูลจากพยานหลักฐานและแหล่งข่าวได้ให้ข้อมูลว่านายมะสุกรีคือผู้ต้องสงสัย และ หลบซ่อนตัวในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา จึงได้เข้าจับกุมเมื่อวันที่ 25 ม.ค.62 และได้นำตัวส่งเข้าหน่วยซักถาม ที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เพื่อดำเนินกรรมวิธีซักถาม ซึ่งผลการซักถาม นายมะสุกรี วาเต๊ะ ให้การยอมรับว่าเข้าร่วมขบวนการเมื่อปี 59 ให้การยอมรับว่าเกี่ยวข้องกับเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนลอบยิงนางกัญญารัตน์ ยศอักษร เสียชีวิต โดยร่วมกันพวกรวม 5 คน ตนเองทำหน้าที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ให้กับนายไซฟูดดีน  หะยีปูเต๊ะ ซึ่งเป็นมือปืน

ขณะเกิดเหตุได้แอบอยู่ในป่าข้างทาง เมื่อผู้ตายขับขี่รถ จยย.มาถึง ตนกับพวก 5 คนขับออกมาตามผู้ตายแล้วมือปืนใช้อาวุธปืนยิงจนผู้ตายเสียหลักล้ม จากนั้นมือปืนทั้ง 3 คนได้ลงมายิงซ้ำจนเสียชีวิตแล้วทิ้งใบปลิวข้างตัวผู้ตาย ส่วนตนหลังก่อเหตุได้เก็บปลอกกระสุน จำนวน 5 ปลอกแล้วทุกคนแยกย้ายกันหลบหนี และแนวทางการสืบสวนสอบสวนยังทราบอีกว่าผู้ต้องหาที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ยังมี นายกอเซ็งลาเตะ ยามา และ  นายอับดุลรอแม  ดอเลาะ ซึ่งทั้ง 3 คนได้ถูกออกหมายจับแล้วในคดีนี้และยังอยู่ในระหว่างการหลบหนี และก่อนหน้านี้สามารถจับกุมได้แล้ว 1 คน คือนายอาบีดีน ลาเต๊ะ สารภาพว่าทำหน้าที่ชี้เป้าให้กับมือปืน

พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี กล่าวว่า นายมะสุกรี ถือว่าเป็นผู้ต้องหารายที่ 2 ที่จับกุมได้ในคดีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้จับกุมนายอาบีดีน ลาเต๊ะ ได้แล้ว ยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ติดตามและกำหนดเป้าหมายก่อเหตุ และ ได้ทำแผนประกอบคำรับสารภาพไปแล้ว ส่วนคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุที่ยังหลบหนีอีก 3 คนทางเจ้าหน้าที่รู้ตัวแล้วจากการสอบสวนขยายผลจากหลักฐานและคำให้การของผู้ต้องหา ก่อนหน้านี้ได้ทำการตรวจค้นบ้านของผู้ร่วมก่อเหตุแต่ไม่พบตัวคาดว่าจะหลบหนีไปแล้ว ส่วนผู้ต้องหาที่ยังหลบหนียังมีหมายจับอีกหลายคดี อย่างไรก็ตามเชื่อว่าน่าจะยังกบดานในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลาและ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี โดยมีแนวร่วมหรือผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ให้ ความช่วยเหลือ จึงขอแจ้งไปยังญาติหรือบุคคลที่ให้ที่หลบซ่อนช่วยนำตัวมามอบตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะให้ความเป็นธรรมและใช้หลักสิทธิมนุษย์ชน.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี