เบตง-อากาศแล้ง ร้อนจัดจนเป็นเพลิงลุกไหม้สวนยาง เสียหายกว่า 10 ไร่

0
842

เบตง-อากาศแล้ง ร้อนจัดจนเป็นเพลิงลุกไหม้สวนยาง เสียหายกว่า 10 ไร่

วันที่ 11 ก.พ. ร.ต.ท.มานพ สงวนกุล ร้อยเวร  สภ.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ได้รับแจ้ง เกิดเหตุไฟไหม้ในป่าสวนยางพารา  หมู่ 3  ตำบลยะรม  อำเภอเบตง  จึงรุดไปยังที่เกิดเหตุ พร้อมรถดับเพลิง จาก อบต.ยะรม และหน่วยกู้ภัย เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุพบคนงานสวนยางกำลังใช้กิ่งไม้ตีเพลิงที่กำลังลุกไหม้เพื่อระงับเหตุในเบื้องต้น 

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพร้อมรถน้ำดับเพลิงจาก อบต.ยะรม  และรถน้ำจากฝ่ายปกครอง  รวม 2 คัน จึงระดมเข้าควบคุมเพลิงจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้  ซึ่งจากการตรวจสอบแนวเพลิง ได้ลุกลามอย่างรุนแรงตามกระแสแรงลม  ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายไปแล้วหลายสิบไร่ มูลค่าความเสียหายยังไม่อาจประเมินได้เนื่องจากต้นยางที่ถูกไฟไหม้อาจล้มตายทั้งหมดเพราะเข้าสู่ช่วงอากาศร้อนแห้งแล้ง

ผู้ดูแลสวนยาง เล่าว่า สวนยางที่ตนดูแลอยู่นี้มีพื้นที่จำนวนกว่า 10 ไร่  ขณะเกิดเหตุอากาศร้อนมากและได้มีเปลวเพลิงลูกไหม้ลามอย่างรวดเร็ว ตนและเพื่อนสวนข้างเคียงจึงได้คว้ากิ่งไม้ ถังดับเพลิง ขึ้นมาแต่ก็สามารถควบคุมเพลิงได้ส่วนหนึ่งเพื่อไม่ให้ลุกลามมาที่บ้านพัก  ซึ่งสวนยางพาราที่เกิดเหตุเสียหายไปกว่าประมาณ 10 ไร่ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

 ส่วนสาเหตุไม่ทราบแน่ชัดแต่อาจจะเป็นคนมาจุดหญ้าเลี้ยงวัว หรือมาหาของป่าในสวนยางก็อาจเป็นได้ เพราะต้นเพลิงได้ลุกลามมาจากในสวนยางซึ่งอยู่เหนือลม และถูกเปลวเพลิงเสียหายหลายสิบไร่แล้ว ขณะที่ในพื้นที่ ต.ธารน้ำทิพย์ ก็ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้สวนยางพารา ริมทาง ซึ่งช่วงนี้ในพื้นที่อำเภอเบตง มีอากาศร้อนมาก ซึ่งอาจเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ จากธรรมชาติและน้ำมือมนุษย์.

ภาพ/ข่าว เจษฎา สิริโยทัย ทีมข่าว @ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา