รายงานพิเศษ​## ดอกไม้การเมืองชายแดนใต้​ สู่สนามเลือกตั้ง​ 62​ (คลิป)​

0
1125

@ชายแดนใต้​ นำทุกท่านมารู้จักกับผู้หญิงท่านหนึ่งที่ได้ตัดสินใจลงเล่นการเมืองครั้งใหม่ปี​62​นี้​

ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย​ จ.นราธิวาส​  บัญชีรายชื่อลำดับ​ที่​ 79   นางสิริภา​ มะดากะกุล​ หรือกะปะห์ ซึ่งเป็นทายาท​ของ​  อจ.เสนีย์ มะดากะกุล​ อดีต​ สส.นราธิวาสหลายสมัย​ ผู้เป็นตำนาน​ นักการเมือง​คนหนึ่งของจังหวัดชายแดนภาคใต้
สิริภา​ มะดากะกุล​ จบ​ปริญญาโท​จากมหาลัยการาจี ปากีสถาน สถาบันเดียวกับพ่อ​ สาขาเศษฐศาสตร์การทูต​ ได้รับรางวัล​เป็นคนดีศรีแผ่นดินได้รับรางวัลสตรีดีเด่นด้านการพัฒนาสังคมและการส่งเสริมอาชีพ จังหวัดนราธิวาส​
ปัจจุบันเป็นคณะกรรมการสตรี และรับเป็นกลไกขับเคลื่อนงานรณรงค์คุ้มครองสิทธิ์ืหลักประกันสุขภาพภาคประชาชนจังหวัดนราธิวาส ทำงานด้านองค์กรสตรี​เป็นประธานกลุ่มสตรี​อำเภอยี่งอ​ ดำเนินงานของสปสช.​ และดูแลสอนพิเศษเด็กรร.ตาดีกา​ อ.ยี่งอ

@ชายแดนใต้​ ตัดสินใจอย่างไรกับการลงทำงานการเมืองในครั้งนี้#
มองว่าเป็นโอกาสที่ดี วิถีชีวิตสังคมสถานการณ์ในชายแดนภาคใต้จำเป็นเพราะสังคมยังมีปัญหามาก​ ขาดทักษะในการใช้ชีวิตต่อสถาบันครอบครัว​ ยังขาดสิทธิต่างๆ​ เช่นทางการเมือง​ และทางสังคม​ และถูกกระทำจากความรุนแรง​  แม้ศาสนาอิสลามนอกจากให้ผู้หญิงทำหน้าที่แม่​ หน้าที่ลูก​ และภรรยา​ที่ดีแล้ว
แต่ในทางสังคมเพราะพื้นที่นี้เกิดปัญหาอย่างมากจึงต้องเปิดให้ผู้หญิงได้มีโอกาสทางการเมือง​ มีบทบาทได้ทำงานทางด้านสังคม​ด้วย

  เพราะส่วนตัวได้ทำงานกับกลุ่มผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เลวร้าย​ที่มีมากขึ้น​ ผู้หญิงต้องเป็นหม้าย​เลี้ยงลูกคนเดียว​ และโอกาสทำงานทางสังคมยังน้อย​ อีกทั้งด้านการสร้างอาชีพ​ สำหรับพวกเธอเหล่านั้นยังมีน้อยมาก​ ที่ลงมาทำงานนี้ก็เพื่อต้องการเปิดโอกาสให้กับพวกเธอเหล่านั้นได้​สามารถช่วยเหลือพวกเธอได้


@ชายแดนใต้​ ถ้ามีโอกาสจะช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างไร##

โดยเฉพาะผู้หญิงหม้ายที่ต้องดูแลเรื่องจิตใจ​ ขาดทักษะในการพัฒนาครอบครัว​ ถ้าได้ทำงานคิดว่าจะช่วยเหลือได้มา​ก เพราะทำงานกับผู้หญิงมานานแล้ว​เข้าใจปัญหาดี​ จะช่วยดูแลผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้ได้​ และจะเข้าช่วยเหลือผู้หญิงที่เดือดร้อน​ ถูกกระทำจากสามี​ ต้องช่วยเหลือด้านจิตใจ​ ช่วยพัฒนาสถาบันครอบครัว​ เปิดโอกาส ให้มีอาชีพ​ได้​ ตามยุทธศาสตร์​การสถาบันครอบครัว​ สามารถสร้างอาชีพมีรายได้​
ถ้าให้โอกาสฉันมีโอกาสได้พื้นที่ทำงานในสังคมได้  พร้อมทำงานเพื่อพัฒนาสถาบันครอบครัวซึ่งเป็นสถาบันแรกที่นำไปพัฒนาสู่สังคม​ พัฒนาคนให้เจริญ​  และขอทุกท่านให้โอกาสพรรคเพื่อไทย​ พร้อมช่วยดูแล​เรื่องสังคม​และแก้ไขปัญหา​และช่วยพัฒนาเศรษฐกิจได้ต่อไปค่ะ

ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ จ.นราธิวาส​