นราธิวาส-ชายหนุ่มเร่งผลิตเสื้อยืดลายมัดย้อมส่งขายตามแหล่งท่องเที่ยวในไทยและต่างประเทศ สร้างรายได้งาม

0
1154

ที่บ้านเลขที่ 105 ม.5 บ้านยาโง๊ะ ต.ลูโบ๊ะบือซา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส นายมะรอวี ปะดอมะ อายุ 23 ปี กำลังเร่งลงสีบนเสื้อ เพื่อให้ทันส่งขายในช่วงฤดูท่องเที่ยวของไทยและช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้


นายมะรอวี เปิดเผยว่าปกติตนเองจะทำงานก่อสร้างและรับจ้างทั่วไป แต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนมีนาคม ของทุกปี จะต้องหันมาช่วยพี่ชายทำเสื้อลายสี ที่รับจ้างจากพี่ขายที่ จ.ยะลา มาให้ตนเองช่วยทำ เนื่องจากพี่ชายคือนายวัง. ปะดอมะ จะเป็นพ่อค้าส่งเสื้อไปขายในจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ เช่น จ.กระบี่ จ.ภูเก็ต จ.เขียงใหม่ และอีกหลายจังหวัดในประเทศไทยที่้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ตามที่พ่อค้าสั่ง ส่วนต่างประเทศก็จะมีพ่อค้าในกรุงเทพมหานครส่งไปขายยังประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากช่วงนี้ประเทศไทยเป็นฤดูท่องเที่ยว จะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศนิยมซื้อมาสวมใส่ ในแต่ละปีจะมียอดสั่งนับแสนตัว


นายมะรอวี ยังเผยว่าการทำเสื้อลายสีเน้นความสวยงาม โดยเฉพาะการลงสี ต้องใช้ความปราณีตใช้สูตรการผสมสี จากนั้นนำไปตากแดดจนแห้ง โดยสั่งสีมาจากประเทศเยอรมัน สองสามวันที่ผ่านมาทำเสร็จแล้วกว่า 2 หมื่น ตัว นำไปขายราคาส่ง 80 บาท/1 ตัว และยังต้องเร่งผลิตให้ทันตามความต้องการที่พ่อค้าใน กทม.สั่งมา การทำเสื้อลายสีสามารถเป็นรายได้เสริมเข้าครอบครัว หากท่านใดสนใจเรียนรู้ก็สามารถเรียนได้

ภาพ/ข่าว​ แวดาโอะ​ หะไร​ บก.@ชายแดนใต้​ จ.นราธิวาส